ประชาสัมพันธ์

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง' ผ่านงาน Free Spirit Night 2019 thaihealth

 

               กลุ่มชุมชนคนรุ่นใหม่ Free Spirit Thailand ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เว็บไซต์ความสุขประเทศไทย อุทยานการเรียนรู้นครราชสีมา และเทศบาลนครราชสีมา

 

               จัดงาน Free Spirit Night 2019 นิทรรศการดนตรีและศิลปะ ‘เหงา เศร้า กลัว’ ครั้งที่ 1 เพื่อเป็นการเปิดพื้นที่ให้วัยรุ่นไทยได้มีโอกาสรู้จักตนเอง เผชิญหน้าอารมณ์ความเหงา เศร้า กลัว ในชีวิตได้อย่างเข้าใจ สร้างสุขภาวะทางปัญญา ให้วัยรุ่นสามารถดูแลตนเองและเพื่อนใกล้ชิดได้เมื่อต้องเผชิญหน้ากับความทุกข์ในชีวิต

 

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง'

 

               ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า ความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ว่า “ด้วยพันธกิจของสสส.ในการสร้างเสริมสุขภาวะของประชาชนทุกช่วงวัย เพื่อให้ทุกคนมีขีดความสามารถในการดูแลตนเอง คนรอบข้าง และร่วมสร้างปัจจัยแวดล้อมให้สังคมเกิดสุขภาวะ โดยมุ่งสร้างเสริมสุขภาวะครอบคลุมทั้ง 4 มิติ คือ กาย ใจ สังคม และสุขภาวะทางปัญญา ในส่วนของการสร้างสุขภาวะทางปัญญาจะให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมให้คนได้รู้จักเข้าใจตนเองและชีวิตที่เชื่อมโยงกับสังคม

 

               วัยรุ่นเป็นวัยที่เผชิญปัจจัยเสี่ยงหลายด้าน ด้วยสาเหตุจากธรรมชาติของวัยรุ่นเอง สภาพแวดล้อมรอบตัว รวมถึงอิทธิพลของสื่อทุกรูปแบบที่ส่งผลต่อมุมมองต่อโลก ทัศนคติ และพฤติกรรม หากเข้าใจธรรมชาติของวัยรุ่นและดึงศักยภาพด้านบวกออกมาให้มากที่สุด ผ่านการจัดปัจจัยแวดล้อมให้วัยรุ่นมีโอกาสได้เข้าถึงประสบการณ์ตรงในการพัฒนาจิตและกระตุ้นจิตสำนึกด้านบวกในรูปแบบและช่องทางต่างๆ

 

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง'

 

               ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้วัยรุ่นได้เรียนรู้ที่จะเข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ของตนเองและวิธีการจัดการความรู้สึกเหล่านั้นอย่างสร้างสรรค์ ทักษะชีวิตเหล่านี้จะนำทางให้ผ่านช่วงเวลาที่สับสน เกิดศักยภาพในการที่จะรู้จักตนเอง เข้าใจคนอื่น ดูแลทั้งตัวเอง เพื่อนๆ และคนใกล้ชิดได้ดียิ่งขึ้นเพื่อก้าวสู่วัยผู้ใหญ่ที่เข้าใจโลกและพร้อมเผชิญปัญหาต่างๆ ด้วยความมั่นคงทางอารมณ์ ชวนวัยรุ่น ‘ค้นหาตัวเอง’ ผ่านงาน Free Spirit Night 2019 thaihealth

 

               งานนิทรรศการครั้งนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้วัยรุ่นได้เรียนรู้และเข้าใจทั้ง 3 อารมณ์พื้นฐาน เหงา เศร้า กลัว ในมิติและมุมมองใหม่ๆ และเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้ รู้จัก ลองทำกิจกรรมใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้เขารู้จักตัวเองมากขึ้น สำหรับกลุ่มวัยรุ่นที่ชีวิตอาจจะไม่ได้เผชิญกับ 3 อารมณ์นี้ งานนี้ก็จะทำให้เขาได้เข้าใจมุมของคนที่ต้องเผชิญหน้ากับอารมณ์เหล่านี้ได้มากขึ้นเช่นกัน

 

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง'

 

               ธรากร กมลเปรมปิยะกุล หัวหน้าโครงการ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ “วัยรุ่นเป็นช่วงเวลาของความสับสน ค้นหาตัวเอง อารมณ์ความเหงา เศร้า กลัว เป็นอารมณ์พื้นฐานที่วัยรุ่นส่วนใหญ่ต้องเผชิญ ขณะเดียวกันวัยรุ่นเองก็สนใจในสื่อที่เป็นการใช้สมองด้านขวามากกว่างานวิชาการ

 

               ดังนั้นเราจึงเลือกใช้สื่อดนตรี ศิลปะเป็นตัวหลักที่จะมาพูดคุยสื่อสารกับวัยรุ่น การได้ชมผลงานที่ศิลปินได้ตกผลึกทั้งมุมมอง ความคิด และนำเสนอถ่ายทอดผ่านความงามของดนตรีและศิลปะจะทำให้วัยรุ่นได้มีโอกาสใคร่ครวญ เปิดมิติและมุมมองใหม่ๆ ในเรื่องนี้"

 

ชวนวัยรุ่น 'ค้นหาตัวเอง'

 

               การได้พบปะพูดคุยกับตัวศิลปินและรวมถึงเพื่อนๆ ที่กำลังเผชิญหน้ากับปัญหาเดียวกัน เราเชื่อว่าการที่มีพื้นที่ให้วัยรุ่นได้สำรวจตัวเอง เรียนรู้ พูดคุย แลกเปลี่ยนความรู้สึกหรือความทุกข์ในใจที่เขาเผชิญ จะช่วยเยียวยา ทำให้เขารับมือและเรียนรู้ที่จะอยู่กับความทุกข์ในชีวิตได้อย่างเข้าใจมากขึ้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ