ประชาสัมพันธ์

บูรณาการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปภ.ร่วมกับทหารรักษาพระองค์-เหล่าทัพ จัดฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

               กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ร่วมกับหน่วยทหารรักษาพระองค์/เหล่าทัพ กรมกิจการพลเรือนทหารบก จังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 1–21 กุมภาพันธ์ ที่ จ.ลพบุรี

 

               ซึ่งเป็นการฝึกการปฏิบัติทุกภารกิจตามระบบบัญชาการเหตุการณ์และการจัดการภาวะฉุกเฉิน เพื่อเตรียมความพร้อมและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัยอย่างเป็นระบบและมีเอกภาพตามมาตรฐานสากล

 

               ชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ปัจจุบันสาธารณภัยมีแนวโน้มเกิดบ่อยครั้ง มีรูปแบบซับซ้อนและทวีความรุนแรงมากขึ้น สร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างมหาศาล การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนับเป็นเครื่องมือสำคัญในการจัดการภาวะฉุกเฉินให้มีประสิทธิภาพในการลดความสูญเสียจากภัยพิบัติ

 

บูรณาการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

               ดังนั้น กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในฐานะหน่วยงานกลางของภาครัฐดำเนินการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของประเทศ จึงได้ร่วมจัดการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการ ประจำปี 2562 กับหน่วยทหารรักษาพระองค์/เหล่าทัพ กรมกิจการพลเรือนทหารบก จังหวัดลพบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

               โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สนับสนุนงบประมาณ เครื่องจักรกลสาธารณภัย เครื่องมืออุปกรณ์ และบุคลากรในการอำนวยการจัดการฝึกอย่างเต็มกำลัง ซึ่งกำหนดการการฝึกฯ มีรายละเอียดดังนี้

 

 

               วันที่ 9–12 กุมภาพันธ์ ดำเนินการฝึกแลกเปลี่ยน Cross Training Exercise (CTX)

 

บูรณาการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

               วันที่ 13–14 กุมภาพันธ์ ตรวจความพร้อมของสถานีภาคสนาม Field Training Exercise (FTX) ทั้งนี้ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการตรวจความพร้อม และการสาธิตด้านการบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งแบ่งออกเป็น สถานีที่ 1 การกู้ภัยทางน้ำ สถานีที่ 2 การกู้ภัยอาคารถล่ม สถานีที่ 3 การกู้ภัยสารเคมี และวัตถุอันตราย สถานีที่ 4 การดับเพลิง โดยเครื่องมือพิเศษ และสถานีที่ 5 การสาธิตการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง พีเอ็ม 2.5

 

               วันที่ 15–18 กุมภาพันธ์ การฝึกภาคสนาม Field Training Exercise (FTX)

 

บูรณาการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

               วันที่ 19–21 กุมภาพันธ์ การฝึกบริการทางการแพทย์ และโครงการชุมชนสัมพันธ์

 

               ทั้งนี้ การฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแบบบูรณาการในครั้งนี้ ถือเป็นการเตรียมความพร้อมและบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติการรองรับสาธารณภัย ทั้งการสนธิกำลังจากทุกภาคส่วน การระดมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ส่งผลให้การประสานการปฏิบัติ และการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นระบบและมีเอกภาพตามมาตรฐานสากล ซึ่งนับเป็นแนวทางหนึ่งในการสร้างประเทศไทยให้เป็นเมืองปลอดภัยตามนโยบายสำคัญของรัฐบาล ภายใต้วาระ “ประเทศไทยปลอดภัย” (Safety Thailand)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ