ข่าว

แสงพุ่งจ๊วด จนท.บุกสำนัก 'หม้อแกงครอบหัว' เปิดตาที่ 3 อ้างรักษาสารพัดโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์ปู่ตรัย เจ้าสำนักหายตัว จนท.บุกตรวจลัทธิ 'หม้อแกงครอบหัว' เปิดตาที่ 3 อ้างสรรพคุณครอบจักรวาล รักษาสารพัดโรค

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปภาพทางโลกโซเชียล อาจารย์ปู่ตรัย เป่ามหาระงับอาศรม อโรคยาประโคนชัยบุรีรัมย์ ระบุวิชาครอบหม้อเปิดตาที่สาม เปิดตาทิพย์ แสงพุ่งจ๊วด ซึ่งเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งที่แปลกออกไป คือ การเอาหม้อแกงอลูมิเนียมมาครอบหัวผู้ที่เข้าไปรักษา แล้วเอาวัสดุบางอย่างไปเคาะตูดหม้อ แล้วเปิดหม้อแกงออกมา พร้อมกับเอ่ยปากว่า "เปิดตาทิพย์เปิดตาที่สาม" จนกลายเป็นกระแสฮือฮา

 

แสงพุ่งจ๊วด จนท.บุกสำนัก \'หม้อแกงครอบหัว\' เปิดตาที่ 3 อ้างรักษาสารพัดโรค

 

แสงพุ่งจ๊วด จนท.บุกสำนัก \'หม้อแกงครอบหัว\' เปิดตาที่ 3 อ้างรักษาสารพัดโรค

 

 

ล่าสุดวันนี้ (15 พ.ค.67) เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอประโคนชัย ฝ่ายปกครองอำเภอ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ปลัดเทศบาลตำบลโคกม้า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ประโคนชัย ผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบอาศรมสวนมั่งมี สถานีภูมิปัญญา หรือบ้านของอาจารย์ปู่ตรัย หรือนายประดิษฐ์ อายุ 46 ปี เจ้าของตำรับวิชาเอาหม้อแกงครอบหัวรักษาโรคหลายชนิดที่ตกเป็นข่าว 

 

ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านโคกเพชร ต.โคกม้า อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นที่ดินส่วนตัวของพระอาจารย์ปู่ตรัย มีเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ พบว่าบ้านปิด มีคนอยู่ข้างในบอกกับเจ้าหน้าที่ว่าอาจารย์ปู่ตรัยไม่อยู่ไม่รู้ไปไหน แต่ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไปข้างใน แต่จากการมองจากด้านนอกเข้าไปภายในสำนักวันนี้ดูเงียบเหงา ไม่พบใครเข้าไปรักษาโรคแต่อย่างใด 

 

แสงพุ่งจ๊วด จนท.บุกสำนัก \'หม้อแกงครอบหัว\' เปิดตาที่ 3 อ้างรักษาสารพัดโรค

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้เดินทางไปตรวจสอบอาศรมอีกแห่ง ที่อาจารย์ตรัย กำลังก่อสร้างชื่อว่า "อโรคยา อาศรม" ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของหมู่บ้านโคกเพชร ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งอาศรมดังกล่าวมีเนื้อที่กว้างแต่ไม่ทราบชัดเจนว่ากี่ไร่ 

 

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึงก็ไม่เจออาจารย์ปู่ตรัย พบชายวัยกลางคนเดินมาหาเจ้าหน้าที่ ซึ่งจากการตรวจสอบทราบว่าเป็นพ่อของอาจารย์ตรัย ก็ไม่บอกกับเจ้าหน้าที่ว่าอาจารย์ตรัยไม่อยู่ แต่ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่เข้าไป แต่อนุญาตเพียงรถเข้าไปส่งน้ำแข็งเท่านั้น โดยบอกว่าหากจะเข้าต้องมีหมายค้นเป็นไปตามขั้นตอนทางกฎหมายก่อน 

แสงพุ่งจ๊วด จนท.บุกสำนัก \'หม้อแกงครอบหัว\' เปิดตาที่ 3 อ้างรักษาสารพัดโรค

 

แต่เมื่อทีมข่าวถามว่าอาจารย์ตรัยไปไหน ชายคนดังกล่าวก็บอกว่าไม่ทราบเขาจะไปไหนไม่ต้องมารายงานตัวเอง ก่อนที่ชายคนดังกล่าวจะเดินกลับเข้าไป เจ้าหน้าที่จึงทำได้แค่เก็บข้อมูล บันทึกภาพด้านนอกเท่านั้น เพราะไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบภายในอาศรมทั้ง 2 จุดได้ 

นายวีรพล อุนนาทรวรางกูร ปลัดเทศบาลตำบลโคกม้า ระบุว่า หลังได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนกรณีดังกล่าว ก็ได้ร่วมกับหลายหน่วยงานเข้าไปตรวจสอบ แต่ไม่เจอตัวอาจารย์ตรัยซึ่งเป็นผู้ที่ปรากฎในคลิปวีดีที่ใช้หม้อครอบรักษาโรค จึงไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบข้างในได้ ก็จะได้รายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ว่าสำนักหรืออาศรมดังกล่าว เข้าข่ายความผิดอะไรบ้าง ซึ่งจะมีเรื่องของการขายจำหน่ายสบู่หรือการผลิตว่าผิดกฎหมายหรือไม่ ในส่วนของการรับบริจาคก็ต้องจะดูว่าผิดกฎหมายหรือไม่ 

 

ด้านนายสวาท เครื่องพาที ผู้ช่วยสาธารสุขอำเภอประโคนชัย บอกว่า วันนี้เป็นการลงพื้นที่ไปตรวจสอบ และจะไปพูดคุยกับอาจารย์ที่ทำการรักษา แต่ไม่พบตัว และยังเข้าไปตรวจสอบด้านในไม่ได้ ก็จะได้รวบรวมข้อมูลรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ ซึ่งก็ต้องดูว่าสถานที่ดังกล่าวมีการขออนุญาตดำเนินการรักษาโรคถูกต้องไม่ มีการเรียกรับเงิน หรือจำหน่วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ ถูกต้องหรือไม่ รวมถึงก็จดูว่าชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากการรักษาของอาศรมแห่งนี้ด้วยหรือไม่ เพื่อที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ร่วมกับดำเนินการตามกระบวนการต่อไป 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ