ข่าว

เร่งหาที่มา หลังตรวจชาวบ้านอาศัยรอบโรงงาน พบ 'แคดเมียมในร่างกาย' สูง 17 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.สสจ.สมุทรสาคร เตรียมสแกนพื้นที่ หลังพบ 17 ชาวบ้าน มีสาร 'แคดเมียมในร่างกาย' เกินเกณฑ์ แต่ไม่สูงเท่ากับปริมาณที่พบในร่างกายของพนักงานโรงงาน

จากกรณีที่พบการกักเก็บกากแร่แคดเมียมและกากแร่สังกะสีภายในโรงาน เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ซอยกองพนันพล หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา

 

ต่อมาในด้านของสาธารณสุขก็ได้มีการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกายของพนักงานโรงงานดังกล่าวทั้งหมด 21 คน ซึ่งพบว่าสารแคดเมียมในร่างกายทุกคน จึงได้นำเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร โดยเป็นผู้ที่มีสารแคดเมียมในร่างกายสูงเกินเกณฑ์กำหนดจำนวน 7 คน

 

โดย 4 ใน 7 คนของพนักงานโรงงานนั้น ยังพบว่ามีภาวะเลือดจางร่วมด้วย แต่ทั้งหมดก็อยู่ในอาการปกติ และได้ส่งตัวกลับไปยังที่พักอาศัย ภายใต้การเฝ้าระวังและติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ฯ ของโรงพยาบาลสมุทรสาคร และสาธารณสุขจังหวัด ตามระยะเวลาที่กำหนด

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานเมื่อเวลา 13.00 น.ของวันที่ 17 เมษายน 2567 ในส่วนของการตรวจปัสสาวะชาวบ้านที่อยู่รอบโรงงานฯ แห่งนี้ จำนวน 34 คน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เพื่อวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง อันจะนำไปสู่แนวทางในวางมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังอันตรายให้แก่ชุมชนภายนอกโรงงาน ก็ยังพบว่า มีผู้ที่พบสารแคดเมียมในร่างกายสูงจำนวน 17 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้ที่มีภาวะสารแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์กว่าที่กำหนดอยู่ 5 คน แต่ก็ยังไม่สูงเท่ากับปริมาณที่พบในร่างกายของพนักงานโรงงาน

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะของประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบโรงงานแห่งแรกที่พบการกักเก็บกากแร่แคดเมียม ทั้งหมด 34 คน พบผู้ที่มีสารแคดเมียมสูงจำนวน 17 คน โดยสูงเกินเกณฑ์ที่กำหนด 5 คน

 

ทั้งนี้ทางสาธารณสุขฯ ได้มีการวางแผนเพื่อเตรียมลงพื้นที่สอบสวนหาที่มาในการรับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกายของประชาชนกลุ่มดังกล่าว ว่ารับสารแคดเมียมมาจากแหล่งใดได้บ้าง อันจะนำไปสู่ความเชื่อมโยงต่อโรงงานที่เป็นต้นกำเนิดหรือที่กักเก็บกากแร่แคดเมียม

 

ในส่วนของประชาชนกลุ่มที่พบสารแคดเมียมสูงกว่าค่าอ้างอิงที่ค่อนข้างมากจำนวน 5 คนนั้น กลุ่มนี้ทางด้านการแพทย์ก็จะนำตัวมาเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาครเพื่อตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียดเช่นเดียวกับพนักงานโรงงานแห่งแรก และจะได้นำไปสู่การวางมาตรการในการเฝ้าระวัง พร้อมกับติดตามผลระยะยาวทั้งในกลุ่มพนักงานโรงงานและประชาชนทั่วไป

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ยังกล่าวด้วยว่า สำหรับพนักงานโรงงานแห่งที่สอง และโกดังที่ใช้กักเก็บกากแร่แคดเมียม ซึ่งตรวจพบต่อจากโรงงานแห่งแรกนั้น ไม่พบสารแคดเมียมในร่างกายแต่อย่างใดทั้งสิ้น นอกจากนี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ยังได้เตรียมจัดประชุมประชาคมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในชุมชนซอยกองพนันพลอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนนี้ เพื่อให้ทุกคนได้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของสารแคดเมียมมากยิ่งขึ้น รวมถึงการปฏิบัติตนตามสุขภาวะเพื่อป้องกันการรับสารแคดเมียมเข้าสู่ร่างกาย เป็นต้น

 

นายแพทย์สุรวิทย์ ศักดานุภาพ นายแพทย์สาธารณสุขังหวัดสมุทรสาคร กล่าวทิ้งท้ายด้วยว่า ทั้งนี้ทางด้านของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  ปลัดกระทรวงฯ และผู้ตรวจราชการ ก็ได้มีข้อสั่งการให้ในส่วนของทางจังหวัด ได้เตรียมการเฝ้าระวังและการดูแลประชาชนทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพร่างกายของผู้ที่ได้รับสารแคดเมียมให้ดีที่สุด รวมถึงการควบคุมแหล่งที่อาจจะแพร่กระจายสารให้ได้โดยเร็วที่สุด ตลอดจนการร่วมกับหน่วยงานรวมทั้งสิ้น 6 กระทรวงเพื่อขนย้ายขนกลับกากแร่แคดเมียมทั้งหมดไปยังจังหวัดตากได้อย่างปลอดภัย และไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนหรือพนักงานแต่อย่างใดทั้งสิ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ