ข่าว

นาซ่า เผย 6 เรื่องควรรู้ก่อนดู 'สุริยุปราคา 2567' ในวันที่ 8 เม.ย. และ 2 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นาซ่า เผย 6 เรื่องที่ควรรู้ก่อนรับชมการเกิด 'สุริยุปราคา 2567' พร้อมเผยช่องทางการดูแบบเต็มดวงแม้ไม่อยู่ในพื้นที่

'สุริยุปราคา' หนึ่งในปรากฎการณ์ทางดาราศาสตร์ที่ผู้คนทั่วโลกต่างเฝ้ารอชมมาโดยตลอด ซึ่งในปี 2567 นี้จะมีปรากฎการณ์ 'สุริยุปราคา' เกิดขึ้นถึง 2 ครั้งคือช่วงวันที่ 8-9 เม.ย. 2567 ซึ่งจะเกิด สุริยุปราคาเต็มดวง และ จะเกิดสุริยุปราคาวงแหวน 2-3 ต.ค. 2567

 

อ่านรายละเอียดทั้งหมด

 

 

สำหรับ 'สุริยุปราคา' แบบเต็มดวง ในวันที่ 8-9 เม.ย. 2567 จุดที่เห็นนานที่สุดอยู่ในทะเล เกิดขึ้นเวลา 01:17 น. ของวันที่ 9 เม.ย. ตามเวลาไทย (ยังเป็นวันที่ 8 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น) คราสเต็มดวงนาน 4 นาที 28 วินาที ดวงจันทร์มีขนาดปรากฏใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ 1.3% และเงามืดบนผิวโลกมีความกว้างราว 197 กิโลเมตร หลายรัฐของสหรัฐอเมริกาอยู่ในแนวคราสเต็มดวง ได้แก่ เท็กซัส โอคลาโฮมา อาร์คันซอ อิลลินอย อินดีแอนา เคนทักกี โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย นิวยอร์ก เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชอร์ และเมน

สำหรับการเกิด 'สุริยุปราคา' ทั้งสองครั้งในปี 2567 นี้ เฟซบุ๊กเพจ NASA Earth ได้เผยแพร่ข้อมูลโดยระบุว่าเป็นสิ่งที่ควรรู้ก่อนการเกิดสุริยุปราคาในปี 2024 หรือ 2567 โดยสิ่งแรกที่ควรรู้เลยนั่นก็คือ 'สุริยุปราคา' ครั้งแรกของปีนี้จะเกิดขึ้นในวันที่ 8 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่นในสต่างประเทศ สำหรับเวลาของการเกิดปรากฎการณ์ในครั้งนี้สามารถดูเพิ่มเติมอย่างละเอียดได้ที่เว็ยไซต์  แผนที่ gov/Eclipse2024

 

เรื่องที่ 2 การเกิดที่เห็นได้ชัดที่สุดจะสามารถดูได้จากหลายรัฐของสหรัฐอเมริกาที่อยู่ในแนวคราสเต็มดวง ได้แก่ เท็กซัส โอคลาโฮมา อาร์คันซอ อิลลินอย อินดีแอนา เคนทักกี โอไฮโอ เพนซิลเวเนีย นิวยอร์ก เวอร์มอนต์ นิวแฮมป์เชอร์ และเมน

 

เรื่องที่ 3 'สุริยุปราคา' ครั้งนี้คุณจะเห็นทั้งหมดเช่นในภาพด้านล่าง คุณอาจเห็นสุริยุปราคาบางส่วน วงเงา ลูกปัดของ Baily และเอฟเฟกต์แหวนเพชร ดูได้ที่ นาซ่า gov/EclipsePrep

 

เรื่องที่ 4 การดู 'สุริยุปราคา' ให้ปลอดภัย จำเป็นต้องรับชมผ่านแว่นสำหรับดูโดยเฉพาะเช่นแว่นตาสุริยุปราคา เพราะการมองที่ดวงอาทิตย์โดยตรงขนาดที่กำลังเกิดอาจเป็นอันตรายต่อสายตาของคุณได้ 

 

เรื่องที่ 5 มีส่วนร่วมในโครงการวิทยาศาสตร์พลเมืองนาซาเพื่อช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษาสุริยุปราคา ดวงอาทิตย์ และโลกของเราเอง ที่ นาซ่ารัฐบาล/DoEclipseScience

 

เรื่องที่ 6 ใครที่ไม่สามารถดูสุริยุปราคาได้ด้วยตัวเอง สามารถชมสดกับ NASA 1-4 ทุ่ม EDT (เวลาท้องถิ่น) ได้ที่ นาซ่า gov/Eclipse2024Live

 

 

logoline