ข่าว

"แผ่นดินไหวไต้หวัน" เขย่า สึนามิ เผยเหตุ ทำไม ไทย ไม่กระทบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ สรุป "แผ่นดินไหวไต้หวัน" รุนแรง เขย่า "สึนามิ" เผยเหตุ ทำไม "ประเทศไทย" ไม่ได้รับผลกระทบ

เหตุ "แผ่นดินไหวไต้หวัน" ขนาด 7.4 เมื่อเวลา 06.58 น. (เวลาในประเทศไทย) ส่งผลให้ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรง และทำให้เกิดสึนามิ สูง 20 ซม. แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทย

แผ่นดินไหวไต้หวัน

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC วิเคราะห์เหตุ "แผ่นดินไหวไต้หวัน" แบะประเมินความเสี่ยงเบื้องต้นต่อประเทศไทย ว่า ในเบื้องต้นมีรายงานอาคารหลายหลังพังลงมา และมีผู้อยู่ใต้อาคาร ที่กำลังรอความช่วยเหลือหลายอาคารเช่นเดียวกัน ยังไม่มีรายงานความสูงคลื่นสึนามิที่ประเทศไต้หวัน ต้องติดตามความเสียหายที่จะตามมา

 

 

อย่างไรก็ตาม ได้มีการออกประกาศเตือนภัยคลื่นสึนามิ โดย JMA จากประเทศญี่ปุ่นภายใน 4 นาที หลังจากการเกิดแผ่นดินไหว พร้อมรายงานความสูงคลื่น และเวลาที่คลื่นเดินทางไปถึงเกาะ Okinawa ทุกๆ 2-10 นาที เพื่อแจ้งข้อมูลให้กับผู้คนบนเกาะ Okinawa และเมื่อเวลา 10.00 น. JMA ได้ออกประกาศล่าสุดว่า มีระดับน้ำทะเลปั่นป่วนความสูงคลื่น < 20 cm

แผ่นดินไหวไต้หวัน

ทั้งนี้ การเกิดแผ่นดินไหวไต้หวันครั้งนี้ ไม่ส่งผลกับประเทศไทย ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด > 8 Mw ในทะเลจีนใต้ แต่บริเวณรอยเลื่อนฟิลิปปินส์ มีโอกาสที่จะทำให้เกิดคลื่นสึนามิเคลื่อนตัวเข้ามาบริเวณอ่าวไทย ภายในเวลาประมาณ 20 ชม. โดยมีความสูงคลื่นน้อยกว่า 1 เมตร 

แผ่นดินไหวไต้หวัน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ