ข่าว

'พระพยอม' ติง วัดดังโคราช แจกสร้อยทอง-ลอตเตอรี่ ลั่นอย่าใช้เงินดึงคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พระพยอม' ติง วัดดังโคราช แจกสร้อยทอง-ลอตเตอรี่ ลั่นอย่าใช้เงินดึงคน เตือนชาวพุทธอย่าเข้าวัดเพื่อหวังเงินทอง

จากกรณีที่ วัดหนองไผ่ ต.โบสถ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา จัดงานเทศน์มหาชาติ ทรงเครื่อง 4 ธรรมมาสน์ ซึ่งเป็นงานประเพณีที่พระอธิการณัฐกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดหนองไผ่และคณะกรรมการวัดรวมไปถึงชาวบ้านในพื้นที่ ได้ร่วมกันจัดขึ้นต่อเนื่องเป็นประจำทุกๆ ปี ทั้งนี้ภายในงานได้มีการแจกสร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 1 สลึง, สร้อยข้อมือทองคำ หนัก 1 สลึง, แหวนทองคำ หนัก 1 สลึง และยังมีการแจกลอตเตอรี่อีกจำนวน 89 ใบ ให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน ล่าสุด พระพยอม ออกมาติงวัดดังกล่าวว่าการแจกของดังกล่าว วัดดูอวดรวยมากเกินไป

 

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า การจูงใจให้คนเข้าวัดมีหลายอย่าง แต่ถึงขั้นใช้เงินใช้ทองใช้ลอตเตอรี่ ก็คงเพิ่งจะมีวัดนี้เป็นวัดแรกไหม สมมุติว่าวัดเกิดมีเยอะ และมีวัดอื่นๆ อยากจะทำบ้างก็ต้องดูไป เพราะสิ่งที่วัดควรจะให้ คือ คนยากคนจนคนที่ไม่มี ไม่ใช่ใครเข้าวัดก็แจกให้หมดมันจะแลดูว่าวัดอวดเศรษฐีมากไปหน่อย

 

เพราะว่ากรณีนี้อาจจะต้องมีนายทุน หรือได้เงินก้อนมาจากไหนซักที่ จึงซื้อทองซื้อแหวนได้ เฉพาะค่าน้ำค่าไฟที่วัดก็น่าจะแย่พออยู่แล้ว แต่ถ้ามีเศรษฐีคนไหนอยากให้คนเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมแล้วมาทำแบบนี้ แจกทองแบบนี้ก็ทำได้ แต่คนยากจน วัดยากจนอย่าไปเอาเยี่ยงอย่าง เพราะจะไม่มีอะไรเหลือ

 

พระพยอม

 

 

พระพยอม กล่าวต่อว่า ชาวบ้านเขาอยากเข้าวัดเพื่อฟังธรรม มีศรัทธาอยู่แล้วมันก็ไม่อยากขอให้พระเทศน์ดี ชาวบ้านมีศรัทธา ไม่ใช่จ้องจะมาเอาทองเอาแหวนเอาลอตเตอรี่ มันจะทำให้การเข้าวัดถูกจูงด้วยเงินด้วยทอง มากเกินไปก็ไม่ดีถ้าวัดไหนไม่มีแจกคนก็จะไม่เข้าไป ก็ขอฝากเตือนสติชาวพุทธทั้งหลาย การเข้าวัดเพื่อฟังเทศน์ฟังธรรม เพื่อหวังเงินหวังทอง ไม่ได้ไปด้วยศรัทธาที่แท้จริง เพราะพลังของชาวพุทธคือ ศรัทธาพลัง วิริยะพลัง สติพลัง สมาธิพลัง ปัญญาพลัง 5 สิ่งนี้ ถึงจะถือว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง 

 

พระพยอม

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ