ข่าว

จังหวัดชายแดนใต้ ปรับด่าน รับรอมฎอน - สงกรานต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ปรับด่านความมั่นคงพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ เป็นด่านอำนวยความสะดวกประชาชน รับเดือนรอมฎอนและเทศกาลสงกรานต์

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ด่านตรวจ จุดตรวจให้มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น ตามนโยบายพลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ภายใต้ “แผนรอมฎอนสันติสุข และส่งเสริมสังคมพหุวัฒนธรรม” ให้การปฏิบัติศาสนกิจตามประเพณีและวัฒนธรรมอันเต็มเปี่ยมด้วยความสงบ ศรัทธา เชื่อมั่นต่อองค์ศาสดา

จังหวัดชายแดนใต้ ปรับด่าน รับรอมฎอน - สงกรานต์

 

ด่านตรวจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ได้เปลี่ยนจากด่านคุมเข้ม เป็นด่านอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสุข เกิดความปลอดภัย แก่ประชาชนทุกคน ทุกเทศกาล ด้วยตกแต่งต้นไม้ประดับสร้างสีสัน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจ โดยเฉพาะช่วงนี้พี่น้องชาวไทยมุสลิมอยู่ในห้วงของการปฏิบัติศาสนกิจ ตามหลักศาสนาอิสลาม ที่นับว่าเป็นเดือนสำคัญที่สุดเดือนหนึ่ง ที่พี่น้องชาวมุสลิมจะบำเพ็ญกุศลถือศีลอด ทำความดี มีจิตเมตตา ตลอดห้วงเดือนรอมฎอน ฮ.ศ.1445

 

จังหวัดชายแดนใต้ ปรับด่าน รับรอมฎอน - สงกรานต์

 

ขณะเดียวกันรอมฎอนปีนี้ ตรงกับเทศกาลสงกรานต์ของพี่น้องชาวไทยพุทธในเดือนเมษายน ซึ่งเจ้าหน้าที่ประจำด่านจึงได้มีการแจกอินทผลัมแก่พี่น้องไทยมุสลิมในช่วงเดือนถือศีลอด เนื่องจากในคัมภีร์อัลกุรอานได้บัญญัติไว้ว่าสามารถละศีลอดด้วยการกินอินทผลัมแทนการดื่มน้ำได้ เพื่อช่วยลดอาการอ่อนเพลียในช่วงอดอาหาร ตลอดจนแจกจ่ายเครื่องอุปโภค บริโภค อาทิ น้ำดื่มน้ำสะอาด ชาเย็น ขนมปัง แทนน้ำใจ มอบความสุข สร้างรอยยิ้มแก่ประชาชนผูัใช้รถ ใช้ถนนทุกเทศกาล เพื่อลดความตึงเครียดแก่ประชาชนขณะสัญจรไปมา สร้างขวัญกำลังใจที่ดีแก่กำลังพล

นอกจากนี้ ยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ติดตั้งระบบกล้องวงจรปิด CCTV ปรับปรุงระบบแสงสว่าง ทั้งกลางวัน กลางคืน และระบบสัญญานแจ้งเตือน เสริมการรักษาความปลอดภัย โดยตรวจสอบบุคคล รถยนต์ รถจักรยานยนต์ สิ่งต้องสงสัย ป้องกันการแฝงตัวก่อเหตุในพื้นที่เขตเมืองให้มีความรัดกุมเพื่อการดูแลพื้นที่ให้มีความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ

 

จังหวัดชายแดนใต้ ปรับด่าน รับรอมฎอน - สงกรานต์

 

ทั้งนี้ การปรับภูมิทัศน์อย่างสวยงาม อำนวยความสะดวกให้บริการ  แก่ผู้ที่สัญจรไป-มาและการแจกจ่ายอินทผาลัมพร้อมเครื่องอุปโภคนั้น สร้างความประทับใจทั้งผู้ให้และผู้รับ“รอยยิ้มจากผู้ให้..ที่ได้ส่งความรัก ความปรารถนาดี และ “คำขอบคุณ” จากผู้รับ หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว สร้างความสุข สร้างความอิ่มใจ สร้างบรรยากาศให้เดือนรอมฎอนอันประเสริฐนี้ เป็นเดือนรอมฎอนแห่งสันติสุข

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ