ข่าว

ระวังโดนดูดเงิน หน้าจอมือถือเตือนแบบนี้รีบแก้ ในเครื่องมี แอปโจร แฝงอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'นายอาร์ม' โพสต์เตือน หน้าจอมือถือขึ้นเตือนแบบนี้ หมายความว่าในเครื่องมี แอปโจร กำลังถูกมิจฉาชีพล้วงข้อมูลดูดเงินอยู่

แอปโจร แอปดูดเงิน แอปพลิเคชันที่มีการโฆษณาให้ติดตั้งบนมือถือมายหมาย ถูกออกแบบมาให้คนหลายกลุ่มสนใจไม่ว่าจะเป็น เกม การถ่ายภาพ การเงิน หรือบางแอปอพลิเคชันที่ทำมาเพื่อให้คนส่วนใหญ่วางใจที่จะดาวน์โหลดลงเก็บไว้ในเครื่อง บางครั้ง อาจข้อความที่ถูกส่งมาตาม SMS เมื่อเหยื่อเผลอกดแล้วก็จะถูกติดตั้งโดยไม่รู้ตัว 

 

นายอาร์ม

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ "นายอาร์ม" หรือ ดร. ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล ครีเอเตอร์สายไอที ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนพร้อมวิธีสังเกต และวิธีแก้เมื่อพบว่าโทรศัพท์ของเรากำลังถูกมิจฉาชีพควบคุมผ่านแอปพลิเคชันที่มีการติดตั้งโดยไม่รู้ว่านั่นคือ แอปโจร 

 

นายอาร์ม ระบุข้อความว่า มีคนในกลุ่มหลังบ้านบอกว่ามือถือพ่อขึ้นแบบนี้ นี่คือ Google พยายามเตือนเราว่ามีคน remote เครื่องเราอยู่ครับ อันนี้แทบมั่นใจได้เลยว่าโดนละครับ(แอปโจร) แต่ google ป้องกันไว้ให้เราชั้นนึง

 

ระวังโดนดูดเงิน หน้าจอมือถือเตือนแบบนี้รีบแก้ ในเครื่องมี แอปโจร แฝงอยู่

สำหรับ วิธีแก้เบื้องต้น ที่ระบุเอาไว้ก็คือ วิธีแก้เกมเบื้องต้น เปิด airplane mode (และปิด wifi) แล้วหาแอปแปลกๆและลบทิ้งครับ หรือเข้าเมนู accessibility แล้วดูว่าแอปไหนขอสิทธิ์ remote แล้วลบทิ้งทันที ถ้ารู้ว่าแอปไหนทำแบบนี้ถ่ายรูปมาด้วยครับ เดี๋ยวเราช่วยกันประชาสัมพันธ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ