ข่าว

หนุน 'เลี้ยงวัว' เทียบ 1 ล้านบ้าน เพิ่ม GDP 1.4% ลดคาร์บอนดำ 1.7 พันตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สมศักดิ์' ตั้งวงเสวนา 'เลี้ยงโค แก้หนี้ แก้จน' เผยหากมีเกษตรกรเลี้ยง 1 ล้านครัวเรือน เพิ่ม GDP 1.4% และลดคาร์บอนดำถึงปีละ 1.7 พันตัน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดเสวนาสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเลี้ยงโค ภายใต้แนวคิด "เลี้ยงโค แก้หนี้ แก้จน ยกระดับคุณภาพชีวิต เกษตรกรไทย" ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยส่งผลต่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศ เพราะต้องยอมรับว่า ประชาชนในต่างจังหวัด มีเวลาว่าง จากการทำไร่ทำนา วันละ 3-5 ชั่วโมง สามารถนำเวลาว่างมาทำปศุสัตว์ เช่น วัว ที่โอกาสจะไม่ประสบความสำเร็จไม่มี ทำให้พี่น้องประชาชน จะได้ไม่เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ โดยเราจะนำพลังงานนั้น มาทำให้เกิดเป็นเงิน และเป็นประโยชน์ต่อครอบครัว 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การส่งเสริมเลี้ยงโคของกองทุนหมู่บ้านฯ จะเริ่มด้วยเงิน 5 หมื่นบาทให้เกษตรกรกู้ โดยมีดอกเบี้ยต่ำ และนอกจากการเลี้ยงวัวธรรมดาแล้ว ยังได้ส่งเสริมการพัฒนาเลี้ยงวัวที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น เช่น วัวโกเบ วัวบราห์มัน วัวทาจิมะ วัวแองกัส รวมถึงต่อยอดเป็นการเลี้ยงวัวกีฬา เพราะวัวธรรมดามีราคา 2.5 - 5 หมื่นบาท แต่วัวสายพันธุ์ดี มีราคาถึงตัวละ 2 แสนบาท ซึ่งในส่วนรัฐบาลจะช่วยขยายตลาดการส่งออกโคไปต่างประเทศ ใน 4 ปี หากเลี้ยงโค 1 ล้านครอบครัว มีการวิเคราะห์ว่า จีดีพี จะเพิ่มขึ้นประมาณ 1.4% ช่วยส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศด้วย 

หนุน 'เลี้ยงวัว' เทียบ 1 ล้านบ้าน เพิ่ม GDP 1.4% ลดคาร์บอนดำ 1.7 พันตัน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า การส่งเสริมอาชีพเลี้ยงวัว ยังช่วยลดปัญหาการปล่อย Black Carbon ได้ด้วย เพราะวัวจะกินฟาง วันละประมาณ 1 ก้อน ก้อนละ 15 กิโลกรัม และนาข้าว 1 ไร่ จะมีฟาง 650 กิโลกรัม ซึ่งหากเผาตอซังและฟางข้าว 1 กิโลกรัม จะผลิต Black Carbon ประมาณ 0.06 กรัม โดยหากคำนวนพื้นที่ปลูกข้าว 44 ล้านไร่ จะปลดปล่อย  Black Carbon กว่า 29.15 ล้านตัน หรือ 29,150 ล้านกิโลกรัม ต่อปี หากเปลี่ยนจากการเผา นำไปเลี้ยงวัว จะสามารถลดอัตราปลดปล่อย  Black Carbon ได้กว่า 1,749 ตัน หรือ 1,749,000 กิโลกรัม ต่อปี 

 

“จากนี้ ผมจะส่งเสริมทำใบเพ็ดดีกรีให้กับสัตว์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสัตว์ ซึ่งเป็นการนำของประเทศออสเตรเลีย มาปรับใช้ ที่มีการเลี้ยงม้าแข่ง ทำให้ตัวแชมป์มีมูลค่าสูงถึง 10 ล้านเหรียญ หรือ 350 ล้านบาท และผมยังได้เตรียมร่างกฎหมายส่งเสริมปศุสัตว์ด้วย เพราะปัจจุบันมีการแข่งขันถูกกฎหมาย ทั้งม้า-วัว แต่ภาครัฐ ไม่ได้ภาษีเข้ารัฐ ผมจึงทำกฎหมาย เพื่อให้เงินเหล่านั้น สามารถกลับมาเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะทุกวันนี้ กีฬาสัตว์ถูกกฎหมาย แต่ภาครัฐไม่ได้ประโยชน์ ดังนั้น ต้องนำกฎหมายเข้ามา ซึ่งเป็นการสร้างภูมิคุ้มกัน และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยเป็นการทำให้ครบวงจร เพราะไม่อย่างนั้น ประชาชนต่างจังหวัด จะถูกทิ้งห่างไปเรื่อยๆ พร้อมขอยืนยันว่า ผมไม่สนับสนุนการเล่นพนัน แต่สนับสนุนการเลี้ยงสัตว์ เพื่อสร้างรายได้” นายสมศักดิ์ กล่าว 

หนุน 'เลี้ยงวัว' เทียบ 1 ล้านบ้าน เพิ่ม GDP 1.4% ลดคาร์บอนดำ 1.7 พันตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ