ข่าว

“รมว.มหาดไทย”สั่งฟันไม่เลี้ยง ปมสินบนสอบ “ขรก.ท้องถิ่น” เรียกรับ7แสน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รมว.มหาดไทย”สั่งฟันไม่เลี้ยง ปมสินบนสอบ “ขรก.ท้องถิ่น” เรียกรับ7แสน เตรียมลงนามข้อตกลง ป.ป.ช.-ป.ป.ท. ตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส พอใจการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ทำให้การข่มขู่ลูกหนี้ลดลง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการพบทุจริตสอบเข้าข้าราชการท้องถิ่น ว่า ต้องดำเนินการสอบสวนสาเหตุว่าเป็นจริงหรือไม่ ซึ่งต้องฟังทุกฝ่าย การเสียเงิน 7 แสนบาทเป็นจริงหรือไม่ และต้องตรวจสอบว่านำเงินมาจากที่ใด เพราะมีถึง 6 พันตำแหน่ง หากเรียกเงินคนละ 7 แสน คูณรวมกันแล้วมีมูลค่าสูงถึง 420 ล้านบาท จะพ้นการตรวจสอบของกฎหมายได้อย่างไร ซึ่งก็ต้องรับฟังมา แล้วมีความเป็นไปได้หรือไม่ ถ้ามีจริงจะไม่เก็บไว้

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย

พร้อมยืนยันการสอบนี้สามารถเชื่อมั่นได้โดยเปิดให้สถาบันการศึกษาเข้ามาเสนอราคาในการจัดสอบ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขที่เขียนไว้อย่างชัดเจนว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะไม่ฟังการกดดันหรือรับฟังจากใคร ยืนยันยุคของตนที่มาคุมกระทรวงมหาดไทย ยึดระบบคุณธรรม ซึ่งทำให้การเมืองอย่างตนสบายใจขึ้นด้วย หากใครมาฝากก็จะให้ยึดระบบคุณธรรม ฝากไม่ได้ พวกข้าราชการประจำจะได้มีความสะดวกใจ เมื่อทุกคนทำตามระบบคุณธรรมหมด ก็จะบังคับหรือว่าใครไม่ได้

 

“รมว.มหาดไทย”สั่งฟันไม่เลี้ยง ปมสินบนสอบ “ขรก.ท้องถิ่น” เรียกรับ7แสน

ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ตนได้มอบหมายกระทรวงมหาดไทยดำเนินการตามนี้ ซึ่งการตรวจสอบจากหน่วยงานราชการก็มี และได้รับรายงานจากอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ภายในเดือนนี้จะมีการลงนามระหว่างหน่วยงาน ป.ป.ช. ป.ป.ท. เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ แต่ตนมั่นใจไม่มีเรื่องพวกนี้ แต่ก็อาจมีคนคิดพิเรน ที่คิดว่าจะเป็นนายหน้าได้ ซึ่งจากการสอบถามทราบว่าเก็บเงินมาก่อน ถ้าไม่ได้แล้วคืนเงิน คนที่ให้เงินจะโง่ขนาดนั้นเหรอ หากจ่ายเงินไปแล้ว หวังจะได้รับเงินคืนถ้าสอบไม่ได้ ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไร ก็ต้องดำเนินการ คนจ่ายก็จะต้องมีความผิดในฐานะให้สินบนกับพนักงานของรัฐ ซึ่งส่วนตัวคิดว่าไม่มีเรื่องนี้ และเป็นไปไม่ได้

 

 

ส่วนความคืบหน้าการไกล่เกลี่ยแก้หนี้นอกระบบ นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องมีความอดทน สัปดาห์หน้ากรมการปกครองจะเน้นย้ำเรื่องตลาดนัดเงินกู้ เพื่อมาแก้หนี้นอกระบบ ซึ่งร่วมมือกับกระทรวงการคลัง โดยเป็นข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี และจะเร่งตอบสนองความต้องการของประชาชน ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมา พบว่าการคุกคามข่มขู่ลูกหนี้หายไปมาก สามารถตรวจสอบได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ