ข่าว

ชาวเชียงใหม่ จี้รัฐทบทวนจัด 'สงกรานต์ ' ทั้งเดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเชียงใหม่ เสนอภาครัฐทบทวน จัด 'สงกรานต์ ' Soft Power ทั้งเดือน หวั่นกระทบหลายด้าน และ ประชาชนส่วนใหญ่ นิยมออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ 3-4 วันเท่านั้น

จากกรณีที่ น.ส. แพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ ประกาศเดินหน้า 'Soft Power' เตรียมจัดใหญ่ 'เทศกาลสงกรานต์ 2567' World Water Festival ตลอดเดือนเมษายน 2567 โดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ในคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้เตรียมการผลักดันงาน 'สงกรานต์' ไทยไปไกลระดับโลก World Water Festival - The Songkran Phenomenon ซึ่งจะเป็นการยกระดับงาน 'สงกรานต์' ไทยให้ยิ่งใหญ่ โดยจะส่งเสริมให้มีการทยอยจัดงานสงกรานต์ ตลอดเดือนเมษายน 2567 ในจังหวัดต่างๆ ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งตั้งเป้าหมายที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างประเทศมากกว่า 35 ล้านคน เพื่อสร้างรายได้ 40,000 ล้านบาทกระจายสู่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ 

เบื้องต้นคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านเฟสติวัล ได้ตระเตรียมการจัดงานในพื้นที่ต่างๆ โดยยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาพื้นที่ที่เหมาะสม โดยพื้นที่ภาคเหนือ ได้เตรียมพื้นที่จัดงาน คือ ประเพณีสงกรานต์ประเพณีปี๋ใหม่เมือง สงกรานต์ประตูท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ ประเพณีสรงน้ำโอยทาน สงกรานต์ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย งานสลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมือง จังหวัดลำปาง

สงกรานต์ เชียงใหม่

ขณะที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการจัดงาน 'เทศกาลสงกรานต์' ของจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ระหว่าง หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานและความเหมาะสม วัน เวลาในการจัดงาน การจัดสรรค์น้ำ เพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาลและ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับ การใช้ชีวิตของประชนชนในพื้นที่ บริเวณสถานที่จัดงาน

 

สงกรานต์เชียงใหม่

ด้าน นางสาว ศลิษา ทองเหลือ นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงาน 'เทศกาลสงกรานต์' เชียงใหม่ ควรจัดตามปกติ เช่นทุกปีที่ผ่านมา เพราะไม่ให้ กระทบกับการเดินทางไปเรียนหนังสือ และ สัญจรไปมา ค่อนข้างยากลำบาก แม้จะเป็นช่วงปิดเทอม แต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเดินทาง และปกติชาวเชียงใหม่จะนิยมออกมาเล่นน้ำสงกรานต์เพียง 2-3 วันเท่านั้น 

ชาวเชียงใหม่วอนรัฐทบทวนจัดงานสงกรานต์ทั้งเดือน

ขณะที่นาย ณัฐวุฒิ พิมลพันธ์ ประชาชนชาวเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ไม่เห็นด้วยกับหาก รัฐบาลจะจัดงาน'สงกรานต์' ทั้งเดือน มีผลกระทบหลายด้าน ทั้งการเดินทาง และ หน้าที่การงาน หากประกาศวันหยุด เพิ่มมากขึ้น เพราะจังหวัดเชียงใหม่ เล่นน้ำสงกรานต์ บริเวณถนนรอบคูเมืองเชียงใหม่ ควรจัด 3-4 วันก็เพียงพอแล้ว เพราะประชาชนส่วนใหญ่ ก็ออกมาเล่นน้ำสงกรานต์ เพียง 3-4 วัน แม้รัฐบาลจะประกาศวันหยุดเพิ่ม ก็จะมีปัญหาด้านการจรจรตามมา จึงอยากรัฐบาลคิดรอบคอบมากว่านี้ เพราะมีปัจจัยหลายด้านเข้ามาเกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ