ข่าว

'ปานปรีย์' แจ้งข่าวดี ‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ ชงครม. 28 พ.ย. เพื่อพิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้าราชการเตรียมเฮ 'ปานปรีย์' เผยข่าวดี เตรียมส่งเรื่อง ‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ ให้ ครม. พิจารณา 28 พ.ย. อีก1-2 วัน เตรียมนัดถก 4 หน่วยงาน ตรวจเช็กข้อมูลภายในสัปดาห์นี้ เพื่อหาข้อสรุป ก่อนเสนอครม.

กว่า 9 ปีข้าราชการไทยไม่ได้ ‘ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ’ แม้ค่าเงินบาทเฟ้อต่อเนื่อง ข้าวแกงราคาเพิ่มขึ้นทุกปี ล่าสุดรัฐบาลเพื่อไทย ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง แจ้งข่าวดีเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนว่ารัฐบาลเตรียมปรับเงินเดือนข้าราชการแล้วหลังจากไม่ได้ปรับมานาน ล่าสุดมีความคืบหน้าในเรื่องนี้แล้ว

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์นี้จะเรียกประชุม 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยสำนักงาน ก.พ. , สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กระทรวงการคลัง และสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาเรื่อง การขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐ ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะได้ข้อสรุป และเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 นี้ พิจารณา

“เรื่องการขึ้นเงินเดือนข้าราชการและลูกจ้างรัฐตอนนี้ใกล้เสร็จแล้ว และน่าจะเอาเข้ามาเสนอในที่ประชุมครม. ครั้งหน้าได้ เพื่อให้ครม.ตัดสินใจ แต่ตอนนี้ต้องรอการประชุม 4 หน่วยงาน ซึ่งจะนัดคุยกัน 1-2 วันนี้ เพื่อหาข้อสรุปก่อน” นายปานปรีย์ ระบุ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

 

เมื่อถามว่า ถ้าเสนอ ครม. แล้ว ครม. จะสามารถตัดสินใจขึ้นเงินเดือนได้หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า ก็ต้องให้ ครม. ให้ตัดสินใจ

 

 

ทั้งนี้ ข้อมูลกำลังคนภาครัฐในปัจจุบันรวม 3 ล้านคน แบ่งเป็น ข้าราชการ1.75 ล้านคน และบุคลากรประเภทอื่นที่ไม่ใช่ข้าราชการ ทั้งพนักงานจ้าง พนักงานราชการ ลูกจ้างประจำ ลูกจ้างชั่วคราว พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานกระทรวงสาธารณสุข พนักงานรัฐวิสาหกิจ และพนักงานองค์การมหาชน อีก1.24 ล้านคน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ