ข่าว

'มะเร็งปอด' คร่าชีวิต 'พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตบิ๊ก คมช. 'พล.อ. สะพรั่ง กัลยาณมิตร' เสียชิวิตจาก 'มะเร็งปอด' สวดพระอภิธรรม 23-27 พ.ย. 66 ที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน

พล.อ. สพรั่ง กัลยาณมิตร อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม และอดีตแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะก่อการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอด โดยมีกำหนดการสวดอภิธรรม และฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กทม.

 

กำหนดสวดพระอภิธรรม พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร

พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร เป็นชาวจังหวัดลำปาง เกิดวันที่ 8 ก.ค. 2491 เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 7, จบนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 18, นักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 43, จบการศึกษาปริญญาโทการจัดการภาครัฐและเอกชนมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการภาครัฐและเอกชน สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) สมรสกับ วิภาดา กัลยาณมิตร ปัจจุบันเป็นคณะกรรมการสมาคมแม่บ้านทหารบก

 

เป็นหนึ่งนายทหารที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์รัฐประหารรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร ปี 2549  และแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนทางการเมืองในการปกป้องสถาบัน ต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น เวลาให้สัมภาษณ์สื่อ แสดงความคิดเห็น จะมีการใช้คำพูดที่ดุดัน และตรงไปตรงมา และมักจะส่งสัญญาณว่ากองทัพพร้อมออกมาแก้ไขวิกฤตบ้านเมือง

พล.อ. สพรั่ง กัลยาณมิตร เริ่มรับราชการเมื่อ พ.ศ2512 เป็นผู้บังคับหมวดปืนเล็ก ร้อยอาวุธเบา กองพันทหารราบที่ 3 กรมผสมที่ 4  ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขาธิการคณะปฎิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย (คปค.เมื่อ พ.ศ.2549) หลังการยึดอำนาจ และเป็น 1 ในสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ในช่วงที่พลเอกสนธิ บุญยรัตกลิน เป็นประธานของ คมช.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ