ข่าว

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ลุ้นรอดล้มละลาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ลุ้นรอดล้มละลาย ยื่นขอเข้าโครงการโอนทรัพย์ชำระหนี้ฯ หลังภาระหนี้พุ่ง 13,000 ล้าน ด้านกรมส่งเสริมสหกรณ์ ย้ำ มีระเบียบเปิดช่องลุ้นรอดตาย ขณะที่เจ้าหนี้ พร้อมช่วยเหลือ เพื่อรักษาสภาพคล่องทางการเงิน

ความคืบหน้ากรณีสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นล่าสุด นายธนรัฐ โคจรานนท์ ผู้อำนวยการกองพัฒนาสหกรณ์ด้านการเงินและร้านค้า กรมส่งเสริมสหกรณ์,นายเผด็จ มุ่งธัญญา ประธานที่ปรึกษาสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น  ,นายประกิต พิลังกาสา อนุกรรมการด้านกฎหมาย

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ลุ้นรอดล้มละลาย

,นายสมาน ครองเมือง ประธานกรรมการดำเนินการ , นายอนุพงค์ วงค์ภักดี ผู้จัดการสหกรณ์ ร่วมกันจัดประชุมสหกรณ์ฯที่เป็นเจ้าหนี้ ของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น โดยมี ดร. ธนสาร ธรรมสอน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุมครั้งนี้ด้วย

สืบเนื่องจาก สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น มีภาระหนี้คงเหลือกว่า 13,000 ล้านบาท ในขณะที่สภาพคล่องมีจำนวนจำกัด จำเป็นต้องชะลอการชำระหนี้ลง เป็นเหตุให้เจ้าหนี้รายใหญ่ได้ยื่นฟ้อง ซึ่งศาลได้มีคำสั่งแล้วให้ชำระหนี้ภายใน 30 วัน และอาจถูกยึดทรัพย์สินมูลค่าหลายพันล้านบาท เพื่อออกขายทอดตลาด อีกทั้งเจ้าหนี้รายย่อยบางส่วน ยื่นฟ้องต่อศาลล้มละลายกลาง ขอให้มีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดและให้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นล้มละลาย

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ลุ้นรอดล้มละลาย

นายเผด็จ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น มีเจ้าหนี้รวมกว่า 71 ราย และมีภาระหนี้สินกว่า 13,000 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ยื่นข้อเสนอขอเข้าโครงการโอนทรัพย์ชำระหนี้

โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน พร้อมทั้งมีข้อเสนอไปยังสหกรณ์เจ้าหนี้ ขอนำตึก JW Tower เข้าค้ำประกันในการชำระหนี้ พร้อมกับขอกู้ยืมเงินจากสหกรณ์เจ้าหนี้รายอื่นเพิ่มอีก 2,000 ล้านบาท โดยจะชำระดอกเบี้ย 3% เพื่อมาเป็นทุนหมุนเวียน ให้กิจการมีสภาพคล่องทางการเงินต่อยอดให้กิจการสามารถดำเนินต่อไปได้

ด้านนายธนรัฐ เปิดเผยว่า ในฐานะตัวแทนของกรมส่งเสริมสหกรณ์ วันนี้มารับฟังข้อเสนอ ระหว่างสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นและเจ้าหนี้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์จะช่วยพิจารณาสนับสนุนให้แนวทางและโครงการต่างๆที่จะดำเนินการ ถือเป็นนโยบายของรัฐบาลที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของสมาชิกสหกรณ์ฯที่ได้รับความเสียหายเกือบ 300,000 คน ให้สำเร็จลุล่วง โดยขอให้นายทะเบียนสหกรณ์พิจารณาผ่อนผันเงื่อนไขดังกล่าว ซึ่งมีระเบียบที่เกี่ยวข้องเปิดช่องทางให้ดำเนินการได้

สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ลุ้นรอดล้มละลาย “เมื่อเงื่อนไขที่เป็นข้อจำกัดได้รับการปรับปรุงผ่อนปรนจากนายทะเบียนสหกรณ์จะมีผลให้สหกรณ์เจ้าหนี้ที่มีความพร้อมพิจารณาเห็นชอบและเข้าร่วมโครงการโดยเร็วเนื่องจากมั่นใจและมีความชัดเจนที่จะได้รับชำระหนี้ต่อไปโดยจะมีความเสี่ยงลดลง” นายธนรัฐ กล่าว

ขณะที่ นายบุญธรรม เดชบุญ ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ในฐานะเจ้าหนี้ ระบุว่า ขณะนี้สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เป็นหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครูนครราชสีมา ประมาณ 430 ล้านบาท ข้อเสนอจากโครงการโอนทรัพย์ชำระหนี้ โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ส่วนตัวเห็นด้วย เนื่องจากลักษณะแนวทางของโครงการนี้ คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือ สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น ให้สามารถรักษาสภาพคล่องทางการเงินได้ และมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง ซึ่งจะใช้ทรัพย์สินค้ำประกันเต็มจำนวน โดยเงินที่ได้มาจะเป็นเงินทุนหมุนเวียน เพิ่มสภาพคล่องในธุรกิจ และยังจะสามารถเยียวยาเจ้าหนี้รายย่อยอื่นๆให้ได้รับการชำระหนี้โดยเร็วอีกด้วย

โดยที่ประชุมมีมติ ให้สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น เข้าร่วมโครงการ โอนทรัพย์ชำระหนี้ โดยมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เนื่องจากเห็นว่า หากเข้าร่วมโครงการดังกล่าว สหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จะสามารถนำเงินที่ได้ มาชำระหนี้และ สามารถดำเนินกิจการได้ต่อไป ทั้งนี้จะนำมติที่ประชุมดังกล่าว เสนอแก่ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเกษตรและสหกรณ์ พิจารณาต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเป็นหนี้ของสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่นในครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น และพวกรวม 12 คน ทำการยักยอกทรัพย์สินของสหกรณ์รวมมูลค่ากว่า 11,000 ล้านบาท โดยไม่ได้มีการกู้ยืมหรือทำบันทึกทางการเงิน และจากการตรวจสอบพบว่าเงินส่วนหนึ่ง ถูกนำไปบริจาคให้กับวัดพระธรรมกาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ