ข่าว

นักวิชาการดังชี้ พระแก้วในต้นมะม่วง ฝีมือมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมจัดให้บูชา ประชาชนเริ่มเดินทางไปยังวัดหนองสังข์ประชาบำรุง เพื่อชมพระแก้วสีเขียว หลังพระตัดต้นมะม่วง เจอฝังข้างใน ด้านอ.อ๊อด เชื่อฝีมือคนทำขึ้น ไม่เชื่ออายุพระ 100 ปี


จากกรณีที่วัดหนองสังข์ประชาบำรุง หมู่ 12 ต.หนองเหียง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี มีการตัดต้นไม้เพื่อตกแต่งสถานที่ รับงานบุญคณะกฐินที่ญาติโยมจะเดินทางมาในวันที่ 5 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ปรากฎว่าขณะกำลังตัดต้นมะม่วงขนาดใหญ่ ความกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร สูงประมาณ 10 เมตร เมื่อต้นไม้ล้มลงมา กำลังจะเลื่อยเป็นท่อน ช่างได้พบพระพุทธรูปที่มีสีเขียวอยู่ในช่วงกลางลำต้น จึงช่วยกันนำพระออกมา และเก็บบูชาไว้ที่วัดดังกล่าวนั้น 

นักวิชาการดังชี้ พระแก้วในต้นมะม่วง ฝีมือมนุษย์

ล่าสุด บรรยากาศของวัดเริ่มมีผู้คนเดินทางไป เพื่อขอชมพระแก้วสีเขียววที่ถูกพบในต้นมะม่วงดังกล่าว โดยบางคนเชื่อว่า เป็นเรื่องที่เหนือธรรมชาติ ขณะเดียวกันนั้น ทางวัดจะทำการจัดพื้นที่ให้ผู้คนได้มาสักการะพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว  ทั้งนี้การพบพระดังกล่าวนั้น หลังจากเจ้าอาวาสได้สั่งการให้ตัดต้นไม้ตกแต่งสถานที่ของวัดให้เรียบร้อย เมื่อมาถึงการตัดแต่งต้นมะม่วง ได้มีการพบเจอพระพุทธรูปแก้วสีเขียวอยู่ภายใน หน้าตายิ้มแย้ม แต่ลำตัวถูกตัดด้วยเลื่อยไปแล้ว จากที่ดูเป็นพระเก่าแก่ น่าจะมีอายุเกินกว่า 100 ปี เพราะปัจจุบันนี้เป็นเจ้าอาวาสรุ่นที่ 3 แล้ว แต่ก็ไม่รู้ว่าพระมายังไง และไปอยู่ในลำต้นได้อย่างไร ตอนนี้องค์พระถูกเก็บไว้ในห้องของเจ้าอาวาส

นักวิชาการดังชี้ พระแก้วในต้นมะม่วง ฝีมือมนุษย์

ด้าน รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้แสดงความเห็นเกี่วยวกับเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่แปลกที่มีพระในต้นมะม่วง แต่ถ้าพิจารณาตามความเป็นจริง ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยาก นอกจากเป็นฝีมือของมนุษย์ทำขึ้น โดยแบ่งเป็น 2 กรณี อย่างแรกตัวต้นมะม่วง หากพิจารณาขนาดของลำต้น มีขนาดไม้ใหญ่มากนัก ซึ่งอายุเฉลี่ยของมะม่วงอยู่ที่ประมาณ 100 ปี หากจะมีขนาดใหญ่ต้องมีขนาดเทียบเท่ากับต้นจามจุรี 

อีกประเด็นคือตัวพระพุทธรูปที่พบ อ.วีรชัย แสดงความเห็นว่า การที่มีพระไปอยู่ในต้นมะม่วงนั้น เชื่อว่าน่าจะมีคนนำพระไปวางไว้ในต้นมะม่วงในช่วงกำลังเจริญเติบโต เมื่อมะม่วงโตเต็มที่ก็โอบพระเอาไว้ และตัวพระเอง พิจารณาจากภาพแล้ว มองว่าเป็นแก้วมากกว่ามรกต ซึ่งสามารถนำไปตรวจไอโซโทป ทางวิทยาศาสตร์เพื่อหาข้อพิสูจน์ได้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ