ข่าว

ทอ.เปลี่ยนเส้นทางบินอพยพคนไทยจาก 'อิสราเอล' รอบ 3 บินสั้นลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อพยพรอบ 3 กองทัพอากาศ ส่งเครื่องบินอพยพคนไทยใน 'อิสราเอล' ปรับเส้นทางบินสั้นลง ลดไป 4 ชั่วโมง ผ่านน่านฟ้าแค่ 6 ประเทศ กลับถึงไทยพรุ่งนี้ 10.50 น.ส่วนอีก 3 เที่ยวบิน จะเปลี่ยนเป็น แอร์บริดจ์ ลงจอดที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ภารกิจพาคนไทยใน 'อิสราเอล' กลับบ้านของกองทัพอากาศ ล่าสุดวันนี้ 21 ต.ค 2566 กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบิน A 340-500 เดินทางออกจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เพื่อไปรับคนไทยใน 'อิสราเอล' กลับประเทศ เป็นเที่ยวที่ 3 

ทอ.อพยพคนไทยในอิสราเอลกลับบ้านรอบ3

ภารกิจในครั้งนี้ได้มีการปรับเส้นทางการบินไม่ต้องบินอ้อมน่านฟ้า 10 ประเทศ เนื่องจากกระทรวงการต่างประเทศได้เจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่ โดยจะผ่าน 6 ประเทศ คือ เมียนมา อินเดีย กาต้าร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดิอาระเบีย จอร์แดน และลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ ใช้เวลาประมาณ 9 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมง

 

เส้นทางการบินรับคนไทยในอิสราเอล

ทอ.อพยพคนไทยกลับบ้านรอบ 3

ด้าน พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวว่า เที่ยวบินนี้จะเป็นการลงจอดที่สนามบินเบนกูเรียน อิสราเอล เป็นเที่ยวบินสุดท้าย หลังจากนั้นจะเปลี่ยนไปลงที่สนามบินฟูไจราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อีก 3 เที่ยวบิน (เที่ยวบินที่ 4-6) ในวันที่ 25 , 28 และ 30 ตุลาคมนี้ พร้อมยืนยันว่า หากได้รับการร้องขอให้ไปอพยพคนไทยเพิ่มเติม หลังจากจบภารกิจใน 6 เที่ยวบินนี้แล้ว กองอากาศก็พร้อมสนับสนุน เพื่อให้คนไทยเดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัย

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล  ผู้บัญชาการทหารอากาศ

สำหรับเที่ยวบินที่ 3 นี้มี นาวาอากาศตรี เจริญชัย กังสมุทร นักบินการบินไทย และอดีตนักบิน ทอ. มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของทีมนักบินกองทัพอากาศด้วย โดยถือเป็นกำลังพลสำรองเหล่านักบินของกองทัพอากาศ ปัจจุบันเป็นกัปตันเครื่องบิน A330/350 ของสายการบินไทย ซึ่งจะทำให้ภารกิจการบินอพยพคนไทยใน 'อิสราเอล' มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น คาดว่าจะมีคนไทยเดินทางกลับจำนวน 140 คน และจะถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.50 น.

 

นาวาอากาศตรี เจริญชัย กังสมุทร นักบินการบินไทย และอดีตนักบิน ทอ. มาร่วมเป็นที่ปรึกษาของทีมนักบินกองทัพอากาศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ