ข่าว

'พรรคประชาธิปัตย์ 'ร่วมแสดงความเสียใจ ครอบครัวผู้สูญเสีย เหตุยิงในห้างฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษก "พรรคประชาธิปัตย์ " แถลง พรรคขอแสดงความเสียใจ ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ จากเหตุคนร้ายใช้อาวธปืนยิงภายในห้างฯ ย้ำถึงเวลาแล้วที่รัฐบาล ต้องเอาจริงกับการพกพาอาวุธ ให้ความสำคัญต่อการตรวจตราสถานที่ รวมทั้งให้ความสำคัญกับสิทธิของเด็กและเยาวชน

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์   เปิดเผยว่า   พรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ  จากเหตุการณ์ที่คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนยิงประชาชน  เหตุเกิดภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน   กรุงเทพฯ  ทั้งนี้รัฐบาลควรกำหนดเรื่องนี้เป็นนโยบายเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการพกพาอาวุธอย่างเคร่งครัด  การกำหนดมาตรการป้องกันตรวจตราในสถานที่สำคัญ

 

 

 

โดยกำหนดความร่วมมือกับภาคเอกชนด้วย ในการป้องกันเหตุร้าย ที่ผ่านมามีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง  ไม่อยากให้ปล่อยผ่านไป โดยที่ไม่ได้มีการแก้ไขป้องกันให้สังคมเกิดความมั่นใจ    ขณะเดียวกันในส่วนอายุของผู้กระทำความผิด ก็เป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ฝ่ายนิติบัญญัติ  จะต้องหาแนวทางว่า  หากกระบวนการยุติธรรมเริ่มต้นตั้งแต่ชั้นตำรวจ หากพิจารณาถึงความรู้ผิดชอบของผู้กระทำความผิด รวมถึงพิจารณาถึงสิ่งอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับผู้กระทำความผิด แม้อายุ 14 ปี ก็สามารถให้กระบวนการยุติธรรมในชั้นศาลวินิจฉัยได้ว่า สมควรพิพากษาผู้นั้นหรือไม่   ในกระบวนการแก้กฎหมาย ก็ต้องดำเนินการเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสังคม

 

 

 


 ในประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 74 เพิ่งทำการแก้ไขและประกาศใช้ เมื่อ 7 พฤษภาคม 2565 ใช้หลักคือเด็กอายุกว่า 12 ปีแต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ เป็นการแก้ไขในเรื่องอายุและกระบวนการการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของเด็กที่กระทำความผิด เชื่อว่าต้องมาทบทวนกันอีกครั้งโดยละเอียดภายใต้การให้ความสำคัญกับสิทธิของเด็กและเยาวชน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ