ข่าว

 'ชลน่าน' ส่งสัญญาณคุย รมว.ยธ. - อนุทิน   จัดระเบียบ 'กัญชา' 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหากาพย์ว่าด้วย "กัญชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ มีแผนที่จะหารือร่วมกับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย วางแนวทางร่วมกัน ภายใต้ " กัญชาทางการแพทย์" ส่วนถ้าไม่ใช่เพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสุขภาพ อาจจะต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุม

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า  ความเป็นไปได้ต่อการ   ทบทวนนโยบาย "กัญชาทางการแพทย์" เพื่อสุขภาพ ต้องใช้เวลาและหารือกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงยุติธรรม  ซึ่ง กัญชา มีเรื่องที่จะต้องพิจารณาพอสมควร  เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบ ถ้ามีการประกาศใด ๆ ออกไปโดยไม่รอบคอบจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี และเรื่องนี้ยังต้องหารือกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยด้วย เพราะเป็นรัฐบาลร่วมกัน 

 

 

 

 

ในการควบคุม กัญชา ให้ใช้เฉพาะทางการแพทย์นั้นต้องไปดูที่กฎหมายเดิม ที่เปิดโอกาสให้ประชาชนปลูกกัญชาทางการแพทย์  ต้องไปติดตาม การปลูกเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้ได้มาตรฐาน ส่วนเรื่องสันทนาการ ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข เน้นเฉพาะทางการแพทย์และเพื่อสุขภาพเท่านั้น ถ้าเรื่องใดไม่ใช่เพื่อการแพทย์ หรือเพื่อสุขภาพ ก็อาจจะต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมตรงนี้ ว่าควรใช้อย่างไรไม่ให้ไปกระทบต่อสุขภาพ เพราะ ในกัญชามีสารออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นสารเสพติดประเภทหนึ่ง ซึ่งกฎหมายให้มีสารดังกล่าวได้ไม่เกิน 0.2% เท่านั้น ดังนั้นต้องไปดูกฎหมายกัญชากันชง ที่กำลังร่างออกมาว่าจะมีเนื้อหาควบคุมดูแลอย่างไร

 

 

 

 

 

"เรื่องที่ผู้ประกอบการเปิดร้านสำหรับเสพหรือสันทนาการ ยังสามารถเปิดต่อไปได้หรือไม่  ถ้ากิจการดังกล่าวไม่กระทบต่อสุขภาพในภาพรวม ก็จะมีข้อกฎหมายเข้าไปกำกับดูแลในภาพรวม ย้ำว่าตอนนี้พยายามทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์บนพื้นฐานที่ไม่ได้ทำลายสุขภาพ ส่วนจะมีการออกประกาศ กระทรวงสาธารณสุขควบคุมเพิ่มเติมหรือไม่ เป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาควบคู่ไปกับการร่างพระราชบัญญัติกัญชากันชงได้"  นายแพทย์ชลน่าน  ระบุ 

 

 'ชลน่าน' ส่งสัญญาณคุย รมว.ยธ. - อนุทิน   จัดระเบียบ 'กัญชา' 

 

ร้านสำหรับเสพหรือสันทนาการ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังพิจารณา ถึงความเป็นไปได้ต่อการมีข้อกฎหมายเข้าไปกำกับดูแลในภาพรวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ