ข่าว

'ศิริราช' ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น 29 ต.ค.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ศิริราช' แถลงความคืบหน้าของโครงการ 'แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น' ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 ต.ค.นี้ ว่าขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจกว่า 5 หมื่นคน จะเห็นได้ว่าคนสนใจการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังกายเพื่อป้องกันโรคภัยมากขึ้น

 

ศ. นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะประธานการจัดโครงการ "แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 9 เฉลิมพระเกียรติ" ภายใต้แนวคิด "คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค" (No STROKE for all Thais by NEW GEN) เมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2566 โดยได้กล่าวขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่าย และผู้สนับสนุนการจัดงาน

 

'ศิริราช' ชวนคนไทยร่วมกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น 29 ต.ค.นี้

 

อาทิ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ที่ขับเคลื่อนโครงการฯ ผ่านเขตสุขภาพทั้ง 13 เขตทั่วประเทศไทย  

 

 

นอกจากนั้น ยังมีพันธมิตรและภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 30 หน่วยงาน อาทิ กรมประชาสัมพันธ์  การกีฬาแห่งประเทศไทย  มูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) มูลนิธิไทยคม Park Run Thailand กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

 

 

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท กีล่า สปอร์ต จำกัด ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย บริษัท ไทยดอทรัน จำกัด บริษัท โมโน เน็กซ์ จำกัด (มหาชน) บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) เป็นต้น ซึ่งได้ดำเนินการประสานความร่วมมือเป็นอย่างดีในการจัดโครงการดังกล่าวขึ้น

 

 

ศ.คลินิก นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช กล่าวถึงความคืบหน้าของโครงการฯ ว่าขณะนี้มีประชาชนให้ความสนใจในเรื่องของการรักษาสุขภาพมากยิ่งขึ้น เห็นว่าการรักษาสุขภาพด้วยการออกกำลังการเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัย รวมถึงโรคหลอดเลือดสมองด้วยเช่นกัน  

 

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่มีการเปิดรับสมัครมีผู้สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศแล้วกว่า 5 หมื่นคน อย่างไรก็ตาม ทางผู้จัดงานหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทางโครงการฯ จะสามารถสนับสนุนให้มีผู้สมัครเพิ่มมากขึ้นตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือ 1.5 แสนคน เพื่อที่จะเกิดขึ้นเป็นปรากฎการณ์เดิน วิ่ง ปั่น ครั้งยิ่งใหญ่ทั่วประเทศ ในวันที่ 29 ต.ค.ที่จะถึงนี้

 

 

ขณะที่ รศ.นพ.ยงชัย นิละนนท์ ประธานศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช กล่าวถึงแนวคิดหัวข้อ "คนรุ่นใหม่ ขับเคลื่อนไทยไร้สโตรค" ในปีนี้ว่า ได้เล็งเห็นว่าคนรุ่นใหม่ เป็นกลุ่มคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ มีพลังกาย พลังใจ ความมุ่งมั่น ซึ่งหากมีการปลูกฝังให้ความรู้จะสามารถส่งต่อแนวทางการใช้ชีวิตทั้งตนเอง ครอบครัว รวมถึงคนในชุมชนได้ว่าควรปฏิบัติตนอย่างไรให้มีสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลโรค 

 

 

ตลอดจนหากมีการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดสมอง สร้างความตระหนักถึงแนวทางปฏิบัติหากคนในครอบครัว หรือในชุมชนเกิดอาการโรคหลอดเลือดสมองเฉียบพลัน ต้องดำเนินการอย่างไรให้ทันท่วงที นับได้ว่าคนรุ่นใหม่เป็นพลังสำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนไทยไร้สโตรคได้เป็นอย่างดี

 

 

กิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต (Walk Run Bike Fighting Stroke) จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค. 2566 พร้อมกันทั่วประเทศ โดยมีอัตราค่าสมัคร 360 บาท/ท่าน พิเศษสำหรับกลุ่มเด็กและเยาวชน อายุตั้งแต่ 6-24 ปี ราคา 255 บาท/ท่าน พร้อมทั้งได้รับเสื้อ บิบ ส่วนเหรียญที่ระลึกจะได้รับเมื่อเข้าเส้นชัยในเวลาที่กำหนด

 

 

สำหรับกรุงเทพมหานครจัดขึ้น ณ ท้องสนามหลวง ตั้งแต่เวลา 04:00-07:00 น. โดยมีกิจกรรมออกกำาลังกาย 3 กิจกรรม คือ 1) เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร 2) วิ่งมินิมาราธอน ระยะทาง 10 กิโลเมตร 3) ปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร

 

 

ทั้งนี้ มีการชิงโล่รางวัลชนะเลิศ ประเภทบุคคล ระยะทาง 10 กิโลเมตร จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล สำหรับผู้ชนะ Over all แบ่งเป็น ชาย หญิง อันดับ 1, 2 และ 3 จำนวน 6 รางวัล

 

 

โครงการฯ จะมีการขยายระยะเวลาการสมัครไปจนถึงวันที่15 ส.ค. นี้ ทางเว็บไซต์ไทยรัน race.thai.run และติดตามรายละเอียดได้ทาง
• https://www.facebook.com/walkrunbikefighting
• https://www.facebook.com/sirirajstrokecenter
• https://www.sirirajstrokecenter.org/

 

 

รายได้จากการจัดกิจกรรมของโครงการฯ นำเข้ามูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช และจัดสรรเข้าบัญชีแสงนำใจไทยทั้งชาติฯ ระดับจังหวัด เพื่อใช้ในการจัดโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติฯ ในปีต่อๆ ไป รวมถึงกิจการเชิงรุกด้านโรคหลอดเลือดสมองในพื้นที่ อีกทั้งค่าสมัครกิจกรรมสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า จากศิริราชมูลนิธิ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ