ข่าว

รังสิมันต์ กัดไม่ปล่อย "หลักสูตรกอส.' ห่วงเปิดทางสีเทาเข้าทำงานตำรวจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกพรรคก้าวไกล "รังสิมันต์ โรม" เผยพรรคก้าวไกล เอาจริงตรวจสอบ "หลักสูตรกอส." หลังเป็นประเด็นทางสังคม มุ่งไปที่คุณสมบัติของตำรวจที่ผ่านหลักสูตรสมควรได้รับการคัดเลือกมารับราชการหรือไม่ ห่วงเปิดช่องให้คนของกลุ่มทุนสีเทาแฝงตัวเข้ามาอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล และว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เปิดว่า   หลักสูตรการอบรมข้าราชการตำรวจและบุคคลที่บรรจุหรือโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร เป็นการอบรมบุคคลภายนอกเพื่อเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร "หลักสูตรกอส."  ซึ่งกลายเป็นประเด็นทางสังคม จากการรับบุคคลเข้ามารับราชการ  เป็นอีกนโยบายที่พรรคก้าวไกลจะดำเนินการตรวจสอบถึงคุณสมบัติของตำรวจที่ผ่านหลักสูตรนี้ ว่าสมควรได้รับการคัดเลือกมารับราชการหรือไม่ เพราะมีหลายคนที่มีพฤติกรรมที่สวนทางกับการทำหน้าที่ข้าราชการตำรวจ

 

 

ที่น่าเป็นห่วงคือเกรงว่า "หลักสูตรกอส."   อาจมีคนของกลุ่มทุนสีเทาแฝงตัวเข้ามาอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเอื้อประโยชน์ธุรกิจสีเทา ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะอาจเชื่อมโยงไปถึงการซื้อขายตำแหน่งด้วย นอกจากนี้ยังรวมถึงลูกหลานคนดัง ที่ได้รับการคัดเลือกเข้าไปรับราชการ ทั้งที่จบการศึกษามาไม่ตรงกับลักษณะงาน

"หลักสูตรนี้ควรไว้สำหรับพิจารณารับบุตรหลานตำรวจที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่เข้าสมัครสอบรับราชการ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ หรือไว้รับสมัครบุคคลภายนอกที่จบการศึกษาในสาขาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติขาดแคลน เช่น นักวิทยาศาสตร์ จะทำให้เกิดประโยชน์มากกว่า  ยอมรับว่าการตรวจสอบย้อนหลังตำรวจที่ผ่านหลักสูตร กอส.นั้น เป็นเรื่องที่ยากพอสมควร แต่ก็ต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนแก่สังคม"

 

 

นายรังสิมันต์   กล่าวว่า แม้  พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะออกมาชี้แจงว่าการคัดเลือกบุคคลภายนอกของหลักสูตร กอส. เป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมายก็ตาม แต่กฎหมายได้เปิดช่องว่างให้บางสิ่งบางอย่าง ที่อาจจะไม่สมควร กลายเป็นสิ่งถูกต้อง ซึ่งไม่แน่ในอนาคต ตนเองอาจจะต้องมาร้องเรียนถึงกรณีนี้กับทางสำนักงานจเรตำรวจก็เป็นได้ ซึ่งพรรคก้าวไกลจะติดตามกรณีนี้อย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ข่าว - ภาพ ทีมข่าวอาชญากรรม  NATIONTV


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ