ข่าว

ญี่ปุ่นดินไหวเกาะฮอนชู-แกนโลกขยับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้เชี่ยวชาญมองญี่ปุ่นแผ่นดินไหวเกิดสึนามิมีความรุนแรงกว่าเฮติ 700 เท่า ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 2 แสนคน แต่ญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวดีที่สุดในโลก และตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับหลายร้อยหรืออาจสูงกว่าพันคน

(12มี.ค.) การเกิดแผ่นดินไหววัดความรุนแรงได้ 8.9 ริคเตอร์ และตามด้วยสึนามิ ได้ทำให้เกาะฮอนชูของญี่ปุ่น ขยับไปทางตะวันออก 8 ฟุต และทำให้แกนโลกเปลี่ยนอีกด้วย โดยนายเคนเน็ธ ฮัดนัด นักธรณีฟิสิคส์ของสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือ USGS ให้ความเห็นว่า จากจุดนี้ ทำให้ทราบได้ทันทีว่า ระบบหาพิกัดดาวเทียม ได้เคลื่อนไป 8 ฟุต และเมื่อดูจากแผนที่ของสำนักงานข้อมูลภูมิสารสนเทศ หรือ GSI ในญี่ปุ่น ก็พบว่า ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง

ส่วนรายงานของสถาบันธรณีฟิสิคส์และภูเขาไฟในอิตาลี ได้ประเมินว่า แผ่นดินไหวที่มีแรงสั่นสะเทือนถึง 8.9 ริคเตอร์ ได้ทำให้เแกนโลกขยับไปเกือบ 10 เซ็นติเมตร

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ที่ได้ชื่อว่ามีความรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น และยังทำให้เกิดกำแพงน้ำสูง 30 ฟุต พัดเข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งของเกาะฮอนชู ด้านที่ติดกับมหาสมุทรแปซิฟิกทำให้ 50 ประเทศทั่วภูมิภาค ประกาศเตือนภัยสึนามิ รวมถึงประเทศที่อยู่ไกลออกไป เช่นแคนาดา สหรัฐและชิลี ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงหลังเกิดแผ่นดินไหว มีอาฟเตอร์ช็อคเกิดตามมาถึง 160 ครั้ง และมีอยู่ 141 ครั้ง ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.0 ริคเตอร์ หรือมากกว่า

ญี่ปุ่น ตั้งอยู่ในบริเวณที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟ ที่มีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกและแผ่นดินไหว ที่เริ่มตั้งแต่นิวซีแลนด์ ไปจนถึงแปซิฟิฟิกใต้ ซึ่งผ่านญี่ปุ่น รัฐอลาสก้า ชายฝั่งตะวันตกของอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ รุนแรงกว่าที่เกิดที่เฮติเมื่อปี 2553

ความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่ญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ เทียบได้กับแผ่นดินไหวที่อินโดนีเซีย เมื่อปี 2547 ตามด้วยสึนามิ คร่าชีวิตประชาชนกว่า 2 แสนคน ในหลายสิบประเทศบริเวณมหาสมุทรอินเดียแต่การเปรียบเทียบสึนามิ ด้วยเงื่อนไขของขนาดความรุนแรงนั้น เป็นเรื่องยาก เนื่องจากสึนามิเมื่อปี 2547 เกิดในภูมิภาคที่ไม่เคยมีการเตรียมพร้อมรับมือมาก่อน ไม่มีระบบเตือนภัยในมหาสมุทรอินเดีย ทำให้ความเสียหายหนักกว่าครั้งที่เกิดที่ญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นแผ่นดินไหวแรงกว่าเฮติ700เท่า

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า แผ่นดินไหวนอกชายฝั่งเมืองเซนไดของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้(11มี.ค.) ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 8.9 ริกเตอร์มีความรุนแรงกกว่าแผ่นดินไหว 7 ริกเตอร์ในเฮติเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วถึง 700 เท่า และทำให้เกิดรอยแยกระยะทางยาว 298 กม.และกว้าง 149 เมตรในพื้นใต้ทะเล

โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ลึกลงไปใต้ทะเล 24 กิโลเมตร แต่ญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เตรียมพร้อมรับมือแผ่นดินไหวดีที่สุดในโลก และตัวเลขผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับหลายร้อยหรืออาจสูงกว่าพันคน แตกต่างอย่างมากจากเฮติที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 2 แสนคน

ไบรอัน แอตวอเตอร์ ไบรอัน แอตวอเตอร์ นักวิทยาศาสตร์ของสำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐเปิดเผยว่า พลังงานที่ปลดปล่อยจากแผ่นดินไหวครั้งนี้มีปริมาณมหาศาลเกือบเทียบเท่ากับการบริโภคพลังงานในหนึ่งเดือนของสหรัฐ นอกจากนี้เคน ฮัดนัต นักธรณีฟิสิกส์ของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ บอกด้วยว่า ความรุนแรงของการสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวทำให้เกาะฮอนชูขยับไปทางตะวันออก 8 ฟุต

ที่ผ่านมาญี่ปุ่นเคยคาดการณ์ว่าจะเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในบริเวณภาคกลางใกล้กรุงโตเกียว แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นในจุดห่างไกลจากที่คาดไว้หลายร้อยไมล์ และผู้เชี่ยวชาญของสำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐบอกว่า บริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้มานานกว่า 1,100 ปี

แผ่นดินไหวครั้งนี้ มีความรุนแรงที่สุดลำดับที่ 5 ของโลก นับจากปี 2443 และป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น แต่ผู้เชี่ยวชาญแผ่นดินไหวในสหรัฐ บอกว่า ญี่ปุ่นมีมาตรฐานการก่อสร้างอาคารที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกเพื่อต้านทานแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวล่วงหน้าที่แจ้งเตือนประชาชนได้ในไม่กี่วินาที ทำให้ประชาชนเตรียมตัวหลบอยู่ในที่ที่ปลอดภัยได้ทัน

ระบบเตือนภัยแผ่นดินไหวของญี่ปุ่นจะตรวจวัดคลื่นซึ่งเกิดจากรอยเลื่อน และแจ้งเตือนประชาชนได้ภายในแค่เกือบ 15 วินาทีก่อนเกิดแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว และตลอด 3 ปีที่ผ่านมานี้ ระบบเตือนภัยได้มีการประกาศออกอากาศทางโทรทัศน์ ทำให้ประชาชนมีเวลาเตรียมตัวปิดเตาแก๊ส และหลบอยู่ใต้โต๊ะเพื่อความปลอดภัย

ก่อนหน้านี้ญี่ปุ่นประสบแผ่นดินไหวครั้งเลวร้ายทีสุดในยุคสมัยใหม่ในปี 2466 โดยแผ่นดินไหวขนาด 8.3 ริกเตอร์ในบริเวณที่ราบคันโตบนเกาะฮอนชู ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 143,000 คน และแผ่นดินไหว 7.2 ริกเตอร์ในเมืองโกเบในปี 2538 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 6,400 คน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ