ข่าว

บัวแก้วแจงรอเจรจากับโจรสลัดโซมาเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“รมว.กต.” แจง รอการเจรจากับ “ โจรสลัดโซมาเลีย” ยันไม่จู่โจมต้องนึกถึงชีวิตของลูกเรือเป็นเรื่องหลัก

(28ธ.ค.) นายกษิต  ภิรมย์ รมว. กระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีโจรสลัดโซมาเลีย ยึดเรือสินค้าเอ็มวี ทอร์ เน็กซัส ของประเทศไทย ว่า ขณะนี้เรือรบของเราก็กำลังตามเรือพาณิชย์ลำนั้นอยู่ ซึ่งทราบตำแหน่งแล้ว

 ถามว่าทางบริษัทที่ได้รับผลกระทบเขาไม่อยากให้กองทัพเรือเข้าไปรุกล้ำ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ไม่ใช่ไม่อยาก แต่รัฐบาลไทยและกองทัพเรือ ก็ต้องคิดถึงชีวิตของลูกเรือ 25-26 คนเป็นหลัก ส่วนเรือก็เป็นตัวรอง ตอนนี้ก็มีการเจรจาติดต่อกันอยู่

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการประสานติดต่อกับมิตรประเทศเพื่อเข้ามาช่วยเหลือหรือไม่ นายกษิต กล่าวว่า เรามีหลายประเทศที่ประสานติดต่อกันอยู่ และสำนักงานกลางที่ประสานกันอยู่ของฝ่ายเรือรบ และต่างชาติทั้งหมดที่อยู่ที่บาห์เรน ซึ่งเรามีทหารเรือที่อยู่บนฝั่งบาห์เรนและมีการประสานอยู่ประมาณ 10 นาย

 ผู้สื่อข่าวถามว่า โอกาสที่จะได้ตัวประกันคนไทยทั้งหมดกลับมาหรือไม่ รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ถ้าได้โอกาสก็ต้องดูไปก่อน ตอนนี้เราก็ตามเรือที่โจรสลัดยึดอยู่ ในขณะเดียวกันทางเจ้าของเรือก็กำลังติดต่อโจรสลัดอยู่ และอยู่ระหว่างการดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ

 ส่วนโจรสลัดได้ยื่นข้อเสนออะไรบ้าง รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า แน่นอนเขาเรียกค่าไถ่ ซึ่งก็แล้วว่าจะเจรจาต่อรองกันอย่างไร แต่ว่าเราต้องรักษาชีวิตเท่านั้นเอง ซึ่งก็ติดต่อกันอยู่ เพราะว่าโจรสลัดเขาก็รู้เรือลำนี้เป็นอย่างไร

 ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจกับญาติของตัวประกันอย่างไร นายกษิต กล่าวว่า เราก็พยายามที่จะรักษาชีวิตเขา และเราไม่ได้ไปจู่โจมเรือ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ