ข่าว

แผ่นดินไหว7.1ทีนิวซีแลนด์โชคดีไม่มีตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดเหตุแผ่นดินไหว 7.1 ริกเตอร์ที่นิวซีแลนด์ นายกฯกีวีบอกมหัศจรรย์ แผ่นดินไหวทำเมืองพังยับ แต่ไม่มีใครตาย

(4ก.ย.) เมืองไค้รซ์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของนิวซีแลนด์ประกาศภาวะฉุกเฉินวันนี้ หลังประสบกับเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุน แรง 7.1 เมื่อช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา ที่สร้างความสั่นสะเทือนให้กับเขตเกาะใต้ของประเทศ แต่สร้างความเสียหายหนักให้ทั่วทั้งเมืองไค้รซ์เชิร์ช ที่มีประชากรราว 4 แสนคน

 นายกเทศมนตรีบ็อบ พาร์คเกอร์ ให้เหตุผลว่าการประกาศภาวะฉุกเฉินหลังเกิดเหตุได้4 ชั่วโมง ก็เพื่อทำให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการนำผู้คนออกจากอาคารบ้านเรือนและปิดถนน สามารถเป็นไปได้ง่ายขึ้น หากมีความจำเป็น

 เขาบอกว่าด้วยว่าตัวเองรู้สึกตื่นตระหนกกับขนาดของความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเมืองและมันร้ายแรงกว่าที่คิดไว้ในตอนแรก พร้อมกับเตือนถึงภัยของคลื่นอาฟเตอร์ช็อคที่อาจจะเกิดตามมา

 ตามถนนหนทางหลายสายไม่สามารถใช้สำหรับการเดินทางได้ เนื่องจากระเบียงของอาคารต่างๆได้ตกหล่นลงมา และบางส่วนก็ตกลงมาทับรถยนต์ที่จอดอยู่เบื้องล่าง ระบบการจ่ายไฟฟ้าถูกตัด สะพานหลายแห่งถล่มลงมา ขณะที่ตามถนนหนทางเต็มไปด้วยกระจกหน้าต่างที่แตก ระบบแก็สและนำประปา ก็ถูกตัดขาด

 เจ้าหน้าที่บอกว่า โชคดีที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นตอนช่วงเช้ามืดที่ไม่ค่อยมีผู้คนออกมาอยู่ตามท้องถนน หาไม่แล้วอาจจะมีผู้เคราะห์ร้ายมากกว่านี้ก็เป็นได้ โดยปัจจุบันพบผู้บาดเจ็บสาหัสแค่ 2 คน ทั้งสองเป็นชายวัยประมาณ 50 คนหนึ่งบาดเจ็บเพราะปล่องไฟถล่มลงใส่ ส่วนอีกคนถูกกระจกบาด

 นอกจากนั้นก็ยังมีรายงานว่าพวกฉวยโอกาสบางคน เข้าไปขโมยของจากร้านค้าที่ได้รับความเสียหาย
 
 แผ่นดินไหวที่เกิดเมื่อเวลาตี 4 ครึ่ง มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองไค้รซ์เชิร์ช แค่ 30 กิโลเมตร แต่ไม่มีรายงานคลื่นสึนามิ จนปัจจุบันมีรายงานอาฟเตอร์ช็อคแล้ว 12 ครั้ง ขณะที่นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ ได้เดินทางมาตรวจดูสถานการณ์แล้ว

 ด้านนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ ที่มาตรวจดูสถานการณ์หลังเหตุแผ่นดินไหวที่เมืองไค้รซ์เชิร์ช เมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศที่มีประชากรราว 4 แสนคนเมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ บอกว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ที่เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.1 ซึ่งสร้างความเสียหายอย่างหนักกับทางเมือง แต่กลับไม่มีใครเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

 จนถึงปัจจุบันพบผู้บาดเจ็บสาหัสแค่ 2 คน ทั้งสองเป็นชายวัยประมาณ 50 โดยคนหนึ่งบาดเจ็บเพราะปล่องไฟถล่มลงใส่ ส่วนอีกคนถูกกระจกบาด เจ้าหน้าที่บอกว่า โชคดีที่แผ่นดินไหวเกิดขึ้นตอนช่วงเช้ามืดที่ไม่ค่อยมีผู้คนออกมาอยู่ตามท้องถนน หาไม่แล้วอาจจะมีผู้เคราะห์ร้ายมากกว่านี้ก็เป็นได้ มีรายงานผู้ติดอยู่ในซากอาคารบ้านเรือนส่วนหนึ่ง แต่ก็ได้รับการช่วยเหลือออกมาทั้งหมด

 แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดเมื่อเวลาประมาณตี 4 ครึ่ง โดยจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองไค้รซ์เชิร์ช ในเกาะใต้ของประเทศ แค่ 30 กิโลเมตร แรงสั่นสะเทือนของการสั่นไหวนั้นสูงมากจนทำเอาผู้คนถึงกับล้มทั้งยืน แต่ไม่มีรายงานคลื่นสึนามิ หลังจากนั้น ก็มีอาฟตอร์ช็อคตามมาอีกราว 30 ครั้ง ผนัง ระเบียง และปล่องไฟของบ้านหลายหลังถล่มลงมา ถนนหนทาง และสะพานจำนวนมากพังเสียหาย ระบบการจ่ายไฟฟ้า แก็สและน้ำประปา หยุดชะงัก

 นายกเทศมนตรีบ็อบ พาร์คเกอร์ บอกว่า วันนี้ชาวเมืองรู้สึกกลัวกันมาก  พวกเขาพยายามช่วยเหลือซึ่งกันและกันยามที่ต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ และโชคดีมากที่ไม่มีใครตาย

 ไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุ มีการประกาศภาวะฉุกเฉินในเขตเมือง ขณะที่กองทหารที่ประจำการณ์อยู่ใกล้ๆ ก็ได้รับคำสั่งให้เตรียมพร้อมเข้าให้การช่วยเหลือชาวเมือง

 ด้านนายกรัฐมนตรีบอกว่าอาจต้องใช้เวลาเป็นเดือน กว่าที่จะรู้ถึงระดับความเสียหายที่แท้จริง แต่จากการประเมินขั้นต้น คาดว่าความเสียหายครั้งนี้ ต้องใช้เงินในการซ่อมแซมอย่างน้อย 2 พันล้านดอลล่าร์นิวซีแลนด์ หรือมากกว่า 4 หมื่น 3 พันล้านบาท
  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ