ข่าว

'กราดยิง' เหตุความรุนแรงซ้ำซาก ใน สหรัฐฯ เพียง 9 เดือน มีมากกว่า 500 ครั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนเหตุการณ์ 'กราดยิง' เหตุความรุนแรงซ้ำซาก ใน สหรัฐอเมริกา ที่ไม่มีวันจบ และนับวันจะเพิ่มขึ้น เพียง 9 เดือนในปี 2566 เกิดขึ้นมาแล้วมากกว่า 500 ครั้ง

จากเหตุการณ์คนร้ายคลั่งก่อเหตุ 'กราดยิง' ผู้คนใน เมืองลูอิสตัน รัฐเมน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 22 ราย บาดเจ็บประมาณ 50-60 ราย มีประชาชนถูกยิงหลายจุดในเมืองลูอิสตัน ซึ่งตำรวจกำลังเร่งตามจับ รวมทั้งนำ เฮลิคอร์ปเตอร์ 2 ลำ ออกไล่ล่าด้วย ล่าสุด จากข้อมูล World Forum ข่าวสารต่างประเทศ พบว่าคนร้ายคือ โรเบิร์ต การ์ด สถานะเป็นกองหนุนของกองทัพบก (ครูฝึกกำลังสำรองและผู้ฝึกสอนอาวุธปืนของกองทัพบก) วัย 40 ปี

 

 

กราดยิงในสหรัฐ

 

โดยเหตุการณ์ 'กราดยิง' ที่สหรัฐฯ นับว่าเกิดขึ้นบ่อยครั้งในประเทศมหาอำนาจนี้ ซึ่งในปีนี้นั้นเกิดเหตุการณ์เช่นนี้มาแล้วหลายร้อยครั้งภายในปีเดียวเท่านั้น

 

 

มกราคม 2566

  • เหตุกราดยิงที่คลับเต้นรำในเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ก ซึ่งอยู่ห่างจากนครลอสแอนเจลิสเพียง 11 กิโลเมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 11 ศพ ต่อมาพบชายต้องสงสัยว่าเป็นผู้ก่อเหตุ ปลิดชีพตัวเองในรถตู้สีขาว ทราบต่อมาว่าเป็นชายชราเชื้อสายเอเชีย

 

  • อีก 2 วันต่อมา ได้เกิดเหตุกราดยิง 2 แห่งซ้อนในวันเดียว ที่เมืองฮาล์ฟ มูน เบย์ เมืองเล็กๆ ริมฝั่งทะเล ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อช่วงบ่ายวันจันทร์ที่ 23 ม.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้ว 7 ศพ บาดเจ็บ 1 ราย 

 

 

กุมภาพันธ์ 2566

  • เกิดเหตุกราดยิงในมหาวิทยาลัยมิชิแกนสเตท หรือมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน ในประเทศสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 5 ราย ซึ่งตำรวจได้ระดมกำลังไล่ล่า ก่อนที่ในเวลาต่อมาผู้ก่อเหตุจะยิงปลิดชีพตัวเอง

 

 

มีนาคม 2566 

  • เหตุสุดสะเทือนใจ หญิงวัย 28 ปี พร้อมอาวุธครบมือ บุกเดี่ยวเข้ามากราดยิงใส่เด็กๆ ชั้นประถมที่ โรงเรียนคริสเตียน โคเวแนนท์ ซึ่งเป็นโรงเรียนประถมเอกชน สอนเด็กวัย 3-11 ขวบ ในเมืองแนชวิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา มีผู้เสียชีวิต 6 ศพ เป็นเด็กนักเรียนวัย 9 ขวบ 3 ศพ ก่อนที่มือปืนหญิงรายนี้จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรมในจุดเกิดเหตุนั้น

 

 

เมษายน 2566 

  • เหตุกราดยิงที่ธนาคารในเมืองหลุยส์วิลล์ รัฐเคนตักกี้ คนร้ายเป็นชายวัย 25 ปี ใช้อาวุธปืนไรเฟิลสังหารเหยื่อไป 5 ราย ก่อนถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรม นอกจากนั้นยังมีรายงานพบผู้บาดเจ็บอีก 8 รายด้วย

 

  • เหตุกราดยิงสุดสะเทือนขวัญ กลางงานปาร์ตี้ "สวีท ซิกซ์ทีน" เพื่อฉลองวันเกิดของวัยรุ่น ครบรอบอายุ 16 ปี ถูกจัดขึ้นที่สตูดิโอเต้นรำ "มะฮอกกะนี มาสเตอร์พีซ" ใจกลางเมืองเดดวิลล์ รัฐแอละบามา ของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย รวมไปถึง ฟิล ดาวเดลล์ นักกีฬาอเมริกันฟุตบอลดาวรุ่ง นอกจากนี้ยังมีผู้บาดเจ็บอีก 28 ราย

 

 

พฤษภาคม 2566

  • คนร้ายบุกเดี่ยว 'กราดยิง' ใส่ผู้คนที่กำลังช็อปปิ้งในห้างพรีเมียม เอาต์เลต รัฐเท็กซัส ของสหรัฐฯ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย บาดเจ็บอีก 7 ราย ก่อนที่คนร้ายจะถูกตำรวจยิงวิสามัญ

 

 

กรกฎาคม 2566

  • เหตุกราดยิง ขบวนพาเหรดฉลองวันชาติ ที่ เมืองไฮแลนด์พาร์ค รัฐอิลลินอยส์ จนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และมีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 30 คน

 

 

กันยายน 2566

  • ตำรวจเอลปาโซ รัฐเทกซัส รายงาน เกิดเหตุกราดยิงใน อีสต์ เอลปาโซ มีผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 19 ปี 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย 

 

 

ซึ่งถ้านับเป็นเหตุ 'กราดยิง' ตั้งแต่เดือน ม.ค. - ก.ย. 2566 ภายในปีเดียวพบว่าเกิดเหตุมาแล้วมากกว่า 500 ครั้ง โดย กรมตำรวจเดนเวอร์ โพสต์แจ้งเตือนบน X (เดิมคือทวิตเตอร์) ยืนยันเกิดเหตุกราดยิงที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย ในเดือน ก.ย. 2566 นับเป็นเหตุกราดยิงเหตุการณ์ที่ 500 ของปีนี้

 

ขณะที่ก่อนหน้านี้ มีข้อมูลอ้างอิงการเก็บสถิติขององค์กรไม่แสวงผลกำไร "The Gun Violence Archive" ได้เปิดเผยสถิติตัวเลขการเกิดเหตุ 'กราดยิง' ในช่วง 100 วันแรก ตั้งแต่ (1 ม.ค. - 10 เม.ย. 2566) มีถึง 146 ครั้ง สูงสุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บสถิติมาตั้งแต่ปี 2562

 

นอกจากนี้ สหรัฐฯ ถือเป็นประเทศที่มีจำนวน อาวุธปืน มากกว่าจำนวนประชากร กล่าวถึง ในประชากร 100 คน จะมีอาวุธปืน 120 กระบอก

 

 

logoline