ข่าว

กะเหรี่ยงคะยา ประกาศชัยชนะหลังโจมฐานที่มั่นสังหาร 'ทหารเมียนมา' 30 นาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองกำลังกลุ่มกะเหรี่ยงคะยา KNDF ประกาศชัยชนะบุกโจมตีฐานที่มั่นสังหาร "ทหารเมียนมา" 30 นาย บาดเจ็บอีก 30 นาย ยึดอาวุธปืน ระเบิด กระสุนปืน เป็นจำนวนมาก

5 ก.ย. 2566  มีรายงานว่า กองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา กองกำลังติดอาวุธกลุ่ม KNDF ซึ่งเป็นแนวร่วมกับกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA และ กลุ่มกองกำลังประชาชน PDF ได้เข้าโจมตีฐานที่มั่นของทหารเมียนมา ที่หมู่บ้าน Taysu Ley และ Pufa ในเมือง Dee Mosso รัฐกะเหรี่ยงคาเรนนี / คะยา การสู้รบที่เกิดขึ้นได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 2566 เป็นต้นมา ตั้งแต่เวลา 05.30 น. ถึง 09.30 น.จนถึง วันที่ 4 ก.ย. 2566
 

 

กองกำลังกะเหรี่ยงคะยา โจมตีทหารเมียนมา

 

โดยกำลังทหารของ KNDF สามารถยึดฐานที่มั่นของทหารเมียนมาได้ 2 ฐานที่มั่น ซึ่งในการสู้รบดังกล่าว ส่งผลให้ทหารเมียนมา เสียชีวิตในการรบถึง 30 นายและได้รับบาดเจ็บอีก 30 กว่านาย ขณะที่มีการสู้รบทางด้านกองทัพอากาศของเมียนมาได้มีการส่งเครื่องบินมาทิ้งระเบิดโจมตีฝ่ายต่อต้านอย่างหนักแต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือเหล่าทหารราบของเมียนมาได้แต่อย่างใด

 

 

กองทัพอากาศเมียนมา ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด

 


การรบดังกล่าว ทางฝ่ายทหารของกองกำลังติดอาวุธในรัฐคะยา ประกอบด้วย กองทัพกะเรนนี (KA) , แนวร่วมปลดปล่อยประชาชนกะเรนนี (KNPLF) , กองกำลังป้องกันประชาชน DMO (DMO Local PDF) ภาคกลาง,กองพันกองทหารคาเรนนี (คายาห์) และกองกำลังป้องกันประเทศคาเรนนี (KNDF) ได้สนธิกำลังบุกเข้าโจมตีทหารเมียนมา โดยใช้โดรนติดอาวุธ ปืน ค.120 มม. จรวด RPG ถล่มทหารเมียนมาจนตั้งตัวไม่ติดและเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ไปในที่สุด

 

 

กองกำลังกะเหรี่ยงคะยาโจมตีฐานที่มั่นหทารเมียนมา

 

 

สำหรับพื้นที่ เมืองดีมอโซว์ ปัจจุบันเป็นพื้นที่ ที่มีการสู้รบอย่างหนัก มีการรบทั้งรบในเมืองและการบุกยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาติดชานเมือง โดยเฉพาะบริเวณเส้นทาง ทางหลวงที่เชื่อมจาก จังหวัดลอยก่อว์ เมืองหลวงของรัฐคาเรนนี / คะยา

 

โดยฝ่ายต่อต้านระบุว่า ต้องส่งกำลังเข้าสกัดทหารเมียนมา สังกัดกองพล ร.เบา 55 และ พล.ร.เบา 77 ที่ถูกส่งเข้ามาเพื่อทะลวงเส้นทางดังกล่าว ให้กำลังทหารเมียนมาในพื้นที่ สามารถทะลวงผ่านเพื่อลงมาช่วยเหลือหน่วยทหารเมียนมา ที่ถูกปิดล้อมในหลายพื้นที่ติดชายแดนรัฐคาเรนนี/คะยา ที่ติดกับอาณาเขตของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประเทศไทย

 

 

ทศพล บุญพัฒน์   จ.แม่ฮ่องสอน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ