ข่าว

เลือกตั้ง ‘กัมพูชา’ สื่อนอกคาด ‘ฮุนเซน’ ฉลุยไร้คู่แข่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘กัมพูชา’ จัดการเลือกตั้งในวันนี้ สื่อนอกคาด ‘ฮุนเซน’ ชนะแน่นอน จับตาลูกชายคนโตสานต่ออำนาจ อันเฟรลมองไม่ใช่การเลือกตั้งแท้จริง

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การเลือกตั้งกัมพูชาในวันนี้( 23 กรกฏาคม) จากมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 9.7 ล้านคน นับเป็นครั้งที่ 7 ตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งแรก ที่สหประชาชาติสนับสนุนในปี 1993 หลังประเทศเผชิญความขัดแย้งมาหลายปี เช่น การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของเขมรแดง เป็นเหตุให้กัมพูชาเสียหายมหาศาล

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน วัย 70 ปี อดีตนายทหารเขมรแดงปกครองกัมพูชามาตั้งแต่ปี 1985 จนไม่มีคู่แข่ง เมื่อพรรคฝ่ายค้านถูกยุบ ใครสมัครแข่งถูกบีบให้หนีออกนอกประเทศ รัฐควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

 

 

คาดว่าพรรคประชาชนกัมพูชา(CPP) จะได้ สส.ในสภาทั้งหมด 125 คน เปิดทางให้ ‘ฮุนเซน’ อยู่ในอำนาจต่อไป และสร้างตำนานถ่ายโอนอำนาจให้ ‘ฮุน มาเนต’ ลูกชายคนโต ที่นักวิจารณ์บางคนเปรียบเทียบว่าเหมือนกับการเมืองเกาหลีเหนือ

 

 

เอเอฟพีระบุว่า พรรคฝ่ายค้านแข็งขันเพียงพรรคเดียวถูกตัดสิทธิเนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเลือกตั้ง จึงแทบเป็นไปไม่ได้ที่พรรคเล็กอื่นๆ อีก 17 พรรคจะได้รับชัยชนะ

 

หน่วยเลือกตั้งเปิดให้ลงคะแนนในเวลา 7.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเวลาในประเทศไทย ปิดเวลา 15.00 น.

 

 

ด้านเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) และองค์กรพันธมิตรรวม 17 แห่ง ออกแถลงการณ์ร่วมเมื่อวันที่ 22 ก.ค. แสดงความกังวลต่อการเลือกตั้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติกัมพูชา

 

 

อันเฟรลและพันธมิตรเชื่อมากว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ใช่การเลือกตั้งที่แท้จริง ไม่มีการแข่งขัน ก่อให้เกิดข้อสงสัยถึงการยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยและมาตรฐานการเลือกตั้งสากล

 

 

ขอบคุณที่มาข้อมูล : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ