ข่าว

รัสเซียเดือด 'ปูติน' โดนรัฐประหาร แถลงการณ์ซัดกบฏแทงข้างหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประเทศรัสเซียเดือดอีกแล้ว 'กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์' ซุ่มทำรัฐประหาร 'ปธน.ปูติน' ออกแถลงการณ์ซัดกบฏแทงข้างหลัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประเทศรัสเซียเกิดเหตุการณ์เดือดขึ้นอีกแล้วเมื่อ หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ทำการรัฐประหาร ด้วยนำทีมเคลื่อนพลทหารราว 25,000 นาย เพื่อโค่นล้มอำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย พร้อมย้ำว่า เขา และทหารของเขาพร้อมที่จะตายในศึกครั้งนี้

 

โดยเรื่องนี้ นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์ ได้โชว์รูป ตนเองอยู่ใน ศูนย์บัญชาการกองทัพรัสเซีย ในเมืองรอสตอฟออนดอนแล้ว และว่านักรบของตนคุมฐานทัพของเมืองไว้ได้

นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่มนักรบรับจ้าง แวกเนอร์

เยฟเกนี พริโกซิน ผู้ก่อตั้งกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์ ซึ่งเป็นผู้บัญชาการขององค์กรกึ่งทหาร ที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับรัสเซียในยูเครน ประกาศล้างแค้นกองทัพรัสเซีย หลังจากเขาอ้างว่า รัสเซียได้โจมตีสังหารนักรบของเขาจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ไม่นาน นายเยฟเกนี พริโกชิน หัวหน้ากลุ่ม แวกเนอร์ กล่าวว่า กองกำลังของเขาได้ข้ามจากแนวหน้ายูเครนเข้ามาในรัสเซียแล้ว ให้คำมั่นจะโค่นผู้นำของทัพรัสเซีย และว่า เขาและนักรบรับจ้างหลายหมื่นคน "พร้อมสู้จนตัวตาย" 

 

หลังจากนั้น วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงกับประชาชน "นี่เป็นการแทงข้างหลังประเทศของเรา ชาติของเรา สิ่งที่เราเจอคือการทรยศ ความทะเยอทะยานและผลประโยชน์ส่วนตัวนำไปสู่การกบฏ

ลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

 

ทุกคนที่ตั้งใจเดินบนเส้นทางทรยศ ผู้ที่เตรียมการก่อกบฏ ยืนบนเส้นทางการแบล็กเมล ใช้วิธีการของผู้ก่อการร้ายจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายต่อหน้าประชาชนของเรา"


ปูตินกล่าวด้วยว่า ความพยายามโค่นผู้นำกองทัพของกลุ่มนักรบแวกเนอร์ เป็น “ภัยคุกคามร้ายแรงต่อรัสเซีย” จึงขอให้ประชาชนในชาติสามัคคีกัน

 

“ความวุ่นวายภายในไม่ว่าอะไรก็ตาม เป็นภัยคุกคามร้ายแรงต่อความเป็นรัฐและความเป็นชาติ การสู้รบนี้ที่เป็นการตัดสินชะตาของประชาชน จำเป็นต้องอาศัยการร่วมแรงร่วมใจของทุกพลังและความสามัคคี”

 

ผู้นำรัสเซียยอมรับว่า สถานการณ์ในเมืองรอสตอฟออนดอน ทางภาคใต้ของประเทศ “ยากลำบาก” เนื่องจากนักรบแวกเนอร์คุมพื้นที่สำคัญทางทหารไว้ได้ ในความพยายามโค่นผู้นำกองทัพรัสเซียของแวกเนอร์

 

“จำต้องใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดเพื่อควบคุมสถานการณ์ในรอสตอฟออนดอน ขณะนี้ยังคงยากลำบาก การทำงานของเจ้าหน้าที่ทหารและพลเรือนกำลังถูกปิดกั้น”

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ประเทศไทยเกาะติดสถานการณ์ข่าวดังกล่าว ทำให้แฮชแท็ก #รัสเซีย ขึ้นเป็นเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ซึ่ง 

 

ข้อมูลจากฐานเศรษฐกิจระบุว่า  นายเยฟเกนี ปริโกชิน วัย 62 ปี เป็นหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ (Wagner) ที่ส่งทหารรับจ้างไปรบในตะวันออกกลางและแอฟริกา ตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยังไม่สั่งบุกยูเครนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2565 

 

นายปริโกชิน เป็นชาวเลนินกราด หรือนครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ของรัสเซียในปัจจุบัน บ้านเกิดเดียวกับประธานาธิบดีปูติน 

 

นายปริโกชิน เป็นอดีตพ่อค้าฮอตดอก เคยต้องคดีขโมย ยักยอก และร่วมในเหตุจลาจล ถูกจำคุกในเรือนจำ 9 ปี ในสมัยอดีตยังเป็นสหภาพโซเวียต (อ่านต่อที่ ฐานเศรษฐกิจ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ