ข่าว

"คริสตินา เฟร์นันเดซ" รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา ผิดข้อหาทุจริต โทษคุก 6 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

  เขย่าอาร์เจนตินา ครั้งแรกรองประธานาธิบดีต้องคำพิพากษาขณะอยู่ในตำแหน่ง  “คริสตินา เฟร์นันเดซ” ผิดจริงทุจริต จำคุก 6 ปี ห้ามรับตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีพ


 

หลังการไต่สวน 3 ปีครึ่ง สอบพยานกว่า 100 ปาก ศาลกลางอาร์เจนตินา ในกรุงบูเอโนสไอเรส  มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น ให้ คริสตีนา เฟร์นานเดซ เด กิชเนอร์  รองประธานาธิบดี  มีความผิดข้อหาทุจริต จากการมอบสัญญาโครงการสาธารณะ ให้กับเพื่อนนักธุรกิจก่อสร้างรายใหญ่แลกกับสินบน ในช่วงดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2550 – 2558  ศาลตัดสินลงโทษจำคุก 6 ปี และห้ามเล่นการเมืองตลอดชีวิต  แต่การรับโทษจริงยังเป็นกระบวนการอีกยาวไกล  เพราะเธอจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา  อีกทั้งยังมีเอกสิทธิคุ้มครองในฐานะรองประธานาธิบดีและประธานวุฒิสภา  การถอดถอนเอกสิทธิคุ้มกัน จะต้องใช้เสียงในวุฒิสภาสองในสาม ซึ่งเป็นไปได้ยาก ดังนั้น ระหว่างนี้ยังทำหน้าที่ต่อไปได้  

 


อัยการกล่าวว่า ระหว่างนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดี 8 ปี  เฟร์นันเดซ ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากสามี อดีตประธานาธิบดีเนสเตอร์ กิชเนอร์ (2547-2550)  คิดแผนรับใต้โต๊ะ ยกสัญญางานโยธา 51 โครงการให้กับ ลาซาโร บาเอซ เจ้าของบริษัทก่อสร้าง เพื่อนของเธอกับสามี แลกกับสินบน   บาเอซ  ถูกตัดสินลงโทษจำคุก 6 ปี หลังจากปีก่อน ถูกตัดสินจำคุก 12 ปีข้อหาฟอกเงิน  ยังมีอีก 11 คนที่ถูกพิจารณาคดี จำนวนนี้ 7 คน ถูกตัดสินมีความผิดและจำคุก 3 ปีครึ่ง  3 คนได้รับการปล่อยตัว และยกฟ้อง 1 คน 

 

อัยการอาร์เจนตินา ระบุว่าพบความผิดปกติ ในสัญญางานสาธารณะหลายสิบโครงการ ในจังหวัด ซานตา ครูซ ฐานที่มั่นทางการเมืองของเฟร์นันเดซ และโครงการก่อสร้างจำนวนมากไม่แล้วเสร็จ  อัยการดีเอโก ลูเซียนี กล่าวว่า เป็นปฏิบัติการฮั้วและรับใต้โต๊ะใหญ่ที่สุดเท่าที่อาร์เจนตินาเคยเจอ  ทำให้รัฐสูญเสียไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (3.5 หมื่นล้านบาท)แต่ เฟร์นันเดซ วัย 69 ปี กล่าวว่า ข้อกล่าวหาที่เธอเผชิญ ล้วนมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง และอ้างว่า เธอเป็นเหยื่อของ มาเฟียตุลาการ  

 

เป็นครั้งแรกที่รองประธานาธิบดีอาร์เจนตินา  ถูกตัดสินมีความผิดคดีอาญาขณะอยู่ในดำรงตำแหน่ง  ก่อนหน้านี้ ไม่ว่ารองประธานาธิบดีอามาโด โบดู  ประธานาธิบดีการ์โลส เมเนม และประธานาธิบดี เฟร์นันโด เด ลา รัว ถูกตัดสินคดีทุจริตหลังพ้นจากตำแหน่งแล้ว 

 

คดีนี้จุดความแตกแยกอย่างมากในอาร์เจนตินา เฟร์นันเดซ เด กิชเนอร์ เป็นนักการเมืองที่มีทั้งคนรักและชังจำนวนพอ  ๆ กัน  ผู้สนับสนุนรวมตัวชุมนุมให้กำลังใจที่หน้าอพาร์ตเมนต์ของเธอในเมืองหลวง และประกาศจะก่อหวอดประท้วงหยุดงานทั่วประเทศ  

 

ติดตาม คมชัดลึก ที่นี่


เพิ่มเพื่อน Line: https://lin.ee/qw9UHd2
Facebook : https://www.facebook.com/komchadluek/   

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ