ข่าว

ปลิดชีพลูกสาว "มันสมองปูติน" บันทึกบทใหม่ประวัติศาสตร์ลอบสังหารในรัสเซีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คาร์บอมบ์สนั่นชานกรุงมอสโก คร่าชีวิตลูกสาวนักปรัชญาการเมืองผู้มีอิทธิพลทางอุดมการณ์ของปูติน ถือเป็นบันทึกหน้าใหม่และไม่ปกติในประวัติศาสตร์ลอบสังหารทางการเมืองในแดนหมีขาว



ข่าวใหญ่เมื่อสุดสัปดาห์  ที่ได้รับความสนใจจากคอข่าวการเมืองโลกอย่างมาก   คือเรื่องที่ ดาเรีย  ดูกินา  บุตรสาวของ อเล็กซานเดอร์ ดูกิน นักเขียนและนักปรัชญาการเมืองชาตินิยมรัสเซีย  เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาจากเหตุระเบิดรถที่เธอกำลังขับใกล้กรุงมอสโก  เมื่อคืนวันเสาร์ (20 ส.ค.)  สื่อรัสเซีย รายงานว่า รถคันที่ระเบิดไฟลุกท่วมเป็นของดูกิน  ทั้งคู่ไปร่วมงานเทศกาลหนึ่งในมอสโก เดิมเขาจะกลับพร้อมลูกสาวด้วยรถคันเดียวกัน  แต่เปลี่ยนใจใช้รถอีกคันในภายหลัง  จึงมีบางฝ่ายคาดการณ์ว่าเป้าหมายที่แท้จริง อาจเป็นพ่อของเธอ บุคคลที่สื่อตะวันตกให้ภาพว่า  เป็นผู้ทรงอิทธิพลในการดำเนินนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน บนอุดมการณ์ชาตินิยม ต่อต้านตะวันตก และสนับสนุนให้ผนวกดินแดนที่มีประชากรพูดรัสเซีย เป็นอาณาจักรรัสเซียใหม่ 

 

ส่วนดูกินา วัย 30 ปี  เป็นนักสื่อสารมวลชนที่มีแนวคิดในแนวทางเดียวกับพ่อของเธอ ทั้งสองพ่อลูกอยู่ในบัญชีแซงชั่นของสหรัฐ  

ปลิดชีพลูกสาว \"มันสมองปูติน\" บันทึกบทใหม่ประวัติศาสตร์ลอบสังหารในรัสเซีย

 

Ivan Nechepurenko   ผู้สื่อข่าวของนิวยอร์กไทมส์ ระบุว่า ความพยายามการลอบสังหารทางการเมืองในรัสเซียไม่ใช่เรื่องใหม่ รวมถึงเหตุคาร์บอมบ์ในมอสโก  ช่วงสถานการณ์ไม่นิ่งในคริสต์ทศวรรษ 1990 แต่การตายของดาเรีย ดูกินานั้น  แตกต่าง  นอกจากต่างที่เป้าหมาย ที่มักเป็นฝ่ายค้านมากกว่าฝ่ายหนุนรัฐบาล  คาร์บอมบ์ยังแทบไม่เคยมีภายใต้วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำที่กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ  ส่วนยูเครนนั้น อาจเล่นงานเป้าหมายในดินแดนรัสเซียยึดครองใกล้กับแนวหน้าได้ แต่ยังไม่เคยมีอะไรบ่งบอกว่า สามารถเข้าไปก่อเหตุโจมตีแบบบ้าระห่ำใกล้เมืองหลวง 

 


 

การสังหารดูกินายิ่งอุกอาจ  เพราะเกิดขึ้นใกล้กับย่านชานกรุงรู้จักในชื่อไม่เป็นทางการว่า  Rublyovka  ย่านที่ตั้งวิลล่าของอภิสิทธิ์ชนรัสเซีย  เซอร์เก มาร์คอฟ นักวิเคราะห์การเมืองที่มีมุมมองหนุนเครมลิน แสดงความเห็นบนสื่อสังคมออนไลน์ เทเลแกรม ว่า Rublyovka กำลังสั่นสะเทือน การก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้คือการส่งสัญญาณถึงพวกเขา ว่า คุณอาจเป็นรายต่อไป   

 

ปลิดชีพลูกสาว \"มันสมองปูติน\" บันทึกบทใหม่ประวัติศาสตร์ลอบสังหารในรัสเซีย

 

ยังมีคำถามอีกมากเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่ทีวีรัสเซียระบุว่า รุนแรงมากจนทำให้กระจกหน้าต่างบ้านใกล้เคียงแตกกระจาย  คณะกรรมการสอบสวนรัสเซียระบุว่า คนร้ายติดตั้งระเบิดไว้ที่ใต้ท้องรถ โตโยตา ครุยเซอร์ ปราโด  ฝั่งที่นั่งคนขับ ระเบิดทำงานขณะที่เธอกำลังขับรถใกล้กับหมู่บ้าน  Bolshie Vyazemy ในกรุงมอสโก พนักงานสอบสวนเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการไตร่ตรองวางแผนมาก่อน และเป็นงานว่าจ้าง  

 

 

ปลิดชีพลูกสาว \"มันสมองปูติน\" บันทึกบทใหม่ประวัติศาสตร์ลอบสังหารในรัสเซีย

 

 

คนใกล้ชิดผู้ตายและนักวิจารณ์ฝ่ายหนุนเครมลิน พุ่งเป้าไปที่ยูเครน แต่รัฐบาลเคียฟยืนกรานไม่เกี่ยวข้อง ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามเครมลินบางคนมองซับซ้อนหลายชั้นว่ากลุ่มสนับสนุนสงครามยูเครนเองที่อยู่เบื้องหลัง อย่าง  Yulia Latynina  นักข่าวรัสเซียและนักวิจารณ์ปูติน ที่มองไปถึงขั้นว่าการสังหารดูกินา  อาจเป็นปฏิบัติการสร้างสถานการณ์  มุ่งสร้างความชอบธรรมให้กับการกวาดล้างฝ่ายเห็นต่างในประเทศ หรือเพื่อปลุกเร้าฝ่ายหนุนสงครามที่หันมาวิจารณ์เครมลิน

 

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใด  การโจมตีครั้งนี้ได้เปิดบันทึกหน้าใหม่ในประวัติศาสตร์การลอบสังหารทั้งในรัสเซียและยูเครน  

 

ก่อนมาถึงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา  การลอบสังหารโด่งดังสุดที่เกิดขึ้นในรัสเซียคือการวางยาพิษ อเล็กซานเดอร์ นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านคนดัง เมื่อปี 2563  การใช้สารทำลายประสาทเกรดกองทัพยุคโซเวียต ทำให้รัฐบาลมอสโกตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่อีกฝ่ายปฏิเสธ  ส่วนก่อนหน้านั้น  บอริส เนมต์ซอฟ นักการเมืองและนักวิจารณ์ปูตินตัวยง ถูกมือปืนยิงดับบนสะพาน เมื่อปี 2558    แอนนา โพลิตคอฟสกายา ผู้สื่อข่าวและนักวิจารณ์รัฐบาลวัย 48 ปี ถูกยิงเสียชีวิตที่ประตูทางเข้าอพาร์ตเมนต์ในกรุงมอสโก ในปี 2549  และเซลิมข่าน ข่านโกชวิลลี   อดีตผู้บัญชาการกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเชเชน ถูกยิงตายที่สวนสาธารณะในกรุงเบอร์ลินเมื่อปี 2562   

 

ตรงกันข้ามกับฝ่ายสนับสนุนปูติน ตกเป็นเป้าหมายน้อยครั้ง จะมีก็แค่ โอเลส บูซีนา นักข่าวยูเครนในกรุงเคียฟ ผู้สนับสนุนการกระชับสัมพันธ์รัสเซีย-ยูเครน ถูฆาตกรรมในปี 2558 และไม่เคยจับมือใครได้ 
 

 

logoline