ข่าว

แก๊สระเบิดที่ศูนย์วิจัยเก็บเชื้อไวรัสทรพิษ-อีโบลาในรัสเซีย  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนงานเจ็บ 1 เหตุถังแก๊สระเบิดและไฟไหม้  ศูนย์วิจัยในไซบีเรียที่เก็บเชื้อไวรัสอันตราย 

 


ศูนย์วิจัยไวรัสวิทยาและเทคโนโลยีเวคเตอร์ เปิดเผยว่า เมื่อวันจันทร์ ( 16 ก.ย.) เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดระหว่างซ่อมแซมภายในห้องฆ่าเชื้อ เป็นเหตุให้คนงานบาดเจ็บจากไฟลวกระดับ 3 ถูกส่งโรงพยาบาล 1 คน  

 


หลังเกิดเหตุ เวคเตอร์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตโคลท์โซโว  เมืองโนโวซีบีร์สก์ ภูมิภาคไซบีเรีย ตลอดจน Rospotrebnadzor สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภครัสเซีย และนายกเทศมนตรีของเมือง ออกมาให้ความมั่นใจว่า ขณะเกิดเหตุแก๊สระเบิด ไม่มีสารชีวภาพอันตรายใดๆ และไม่มีความเสี่ยงต่อชุมชน  


นิโคไล คราสนิคอฟ นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ห้องแลบบนชั้น 5 ของอาคาร 6 ชั้น อยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม 


มีรายงานว่าแรงระเบิดทำให้กระจกทั้งอาคารแตกกระจาย ไฟไหม้ครอบคลุมพื้นที่ 30 ตารางเมตร ก่อนดับได้ 

 

แก๊สระเบิดที่ศูนย์วิจัยเก็บเชื้อไวรัสทรพิษ-อีโบลาในรัสเซีย  

 

 

เวคเตอร์ ก่อตั้งในปี 2517 เป็นหนึ่งในแลบวิจัยทางชีวภาพและไวรัสใหญ่ที่สุดในรัสเซีย เชื่อกันว่าในอดีตช่วงคริสต์ทศวรรษ 1970-1980  เคยเป็นแลบวิจัยอาวุธชีวภาพ และอาวุธจากแบคทีเรีย รวมถึงคิดค้นวิธีการป้องกัน ปัจจุบัน เป็นศูนย์พัฒนาวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อต่างๆ เช่น  ไข้หวัดหมู เอชไอวี และอีโบลา โดยเพิ่งทำการทดลองวัคซีนป้องกันไวรัสอีโบลาในปีนี้  

 

 

 

 

ศูนย์วิจัยเวคเตอร์ เป็นหนึ่งในสองแห่งในโลกที่เก็บตัวอย่างเชื้อทรพิษมีชีวิตไว้ อีกแห่งอยู่ที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) สหรัฐในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย นอกจากนี้ยังเก็บเชื้อไวรัสแอนแทรกซ์  อีโบลาและไวรัสอีกหลายชนิด  ภายใต้การกำกับดูแลของ  Rospotrebnadzor หน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภคของรัสเซีย

 

ในปี 2557 หนังสือพิมพ์ นิวยอร์กไทมส์ รายงานว่านักวิทยาศาสตร์ศูนย์วิจัยเวคเตอร์คนหนึ่งเสียชีวิตหลังอุบัติเหตุเข็มที่มีเชื้ออีโบลาแทงตัวเอง จุดความวิตกด้านความปลอดภัยมาแล้วครั้งหนึ่ง สองปีต่อมา องค์การอนามัยโลกระบุหลังตรวจสอบว่า เวคเตอร์ได้มาตรฐานความปลอดภัยและความมั่นคงทางชีวภาพ แต่ขอให้ปรับปรุงในบางประเด็น 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ