ข่าว

ทรัมป์คอนเฟิร์มสหรัฐปลิดชีพลูกชายบินลาเด็น 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนยันเป็นครั้งแรกว่าสหรัฐสังหารลูกชายบินลาเด็น คนที่พ่อหมายมั่นปั้นมือขึ้นมาเป็นผู้นำแทน  



การเสียชีวิตของ ฮัมซา บิน ลาเด็น ลูกชายของอุสมา บิน ลาเด็น อดีตผู้นำเครือข่ายอัลกอดิอะห์ เป็นข่าวครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคม แต่รัฐบาลสหรัฐไม่เคยยืนยันเรื่องนี้ 



กระทั่งวันที่  14 ก.ย. ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า ฮัมซา บิน ลาเด็น ถูกสังหารในปฏิบัติการต่อต้านก่อการร้ายของสหรัฐ ในพื้นที่อัฟกานิสถาน/ปากีสถาน โดยไม่ให้รายละเอียดและไม่ได้บอกว่าเมื่อไหร่  

 

เชื่อกันว่า ฮัมซา บิน ลาเด็น วัยประมาณ  30 ปี พยายามจะฟื้นอัลกอดิอะห์ขึ้นมาอีกครั้ง หลังเสื่อมอิทธิพลในหมู่กลุ่มก่อการร้ายภายในยุคไอเอสผงาด 

 

 

 ทรัมป์คอนเฟิร์มสหรัฐปลิดชีพลูกชายบินลาเด็น 

 


แถลงการณ์ระบุว่า การตายของฮัมซา บิน ลาเด็น ทำให้กลุ่มอัลกอดิดะห์สิ้นทั้งผู้นำ และตัดความเกี่ยวโยงเชิงสัญลักษณ์กับพ่อของเขา กับบั่นทอนปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้ เนื่องจากฮัมซา บินลาเด็น คือคนที่วางแผนและติดต่อกับกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่ม 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 
แม่"บินลาเด็น"พูดครั้งแรกลูกชายถูกล้างสมอง
สหรัฐตั้งรางวัลนำจับลูกชายบินลาเด็น 31.5 ล้าน  

สหรัฐเล็งเปิดชื่อจนท.ซาอุฯคนสำคัญสงสัยเอี่ยววินาศกรรม 9/11 

 

บิน ลาเด็น คนพ่อ ที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้บงการโจมตีในเหตุวินาศกรรม 9/11 ก็เสียชีวิตจากน้ำมือสหรัฐเช่นกัน หลังหน่วยซีลบุกสังหารถึงแหล่งซ่อนตัวในเมืองอับบ็อตทาบัด ในปากีสถาน เมื่อปี 2554 

 


ฮัมซา เป็นลูกชายของนางไครีอะห์ ซาบาร์ ภรรยาหนึ่งในสามคนที่อาศัยอยู่กับอุสมา บินลาเด็น ขณะกบดานในปากีสถาน  เธอเป็นลูกสาวของ อับดุลเลาะห์ อาห์เหม็ด อับดุลเลาะห์ หรือ อาบู มูฮัมหมัด อัล มาสรี แกนนำอาวุโสของอัลกออิดะห์ ที่เป็นที่ต้องการตัว ฐานเกี่ยวข้องกับเหตุวางระเบิดในเคนยาและแทนซาเนียในปี 2541 

 

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ประกาศตั้งเงินรางวัล 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 31.5 ล้านบาท แก่ผู้ที่ให้เบาะแสนำไปสู่แหล่งกบดานของลูกชายบินลาเด็น พร้อมระบุว่า จากเอกสารและวัตถุต่างๆที่ยึดได้จากแหล่งกบดานของบินลาเด็นในปากีสถาน บ่งว่า บินลาเด็นกำลังกรุยทางให้ฮัมซา ขึ้นมาเป็นผู้นำแทน 
.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ