ข่าว

กบฏเยเมนอ้างส่งโดรนโจมตีโรงน้ำมันสำคัญของซาอุฯไฟลุกท่วม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลิปเผยไฟลุกท่วมควันดำทะมึน โรงน้ำมันบริษัทยักษ์ใหญ่ของซาอุฯโดนโจมตีเช้ามืดวันนี้ 

 

แถลงการณ์กระทรวงมหาดไทยซาอุดีอาระเบีย ที่สำนักข่าวทางการ เอสพีเอ นำออกเผยแพร่ระบุว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อเวลา 4.00 น. วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงน้ำมันในจังหวัด อับกออิก ( Abqaiq ) และจังหวัด คูเรอิส (  Khurais ) ของบริษัทอารัมโก ยักษ์ใหญ่พลังงานซาอุดีอาระเบีย หลังถูกโดรนโจมตี แต่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 

 

 

 

อับกออิก เป็นที่ตั้งโรงน้ำมันใหญ่ที่สุดในโลก  ส่วน คูเรอิส เป็นบ่อน้ำมันใหญ่อันดับสองของซาอุฯ 

 

 

 

 

 

แถลงการณ์ไม่ได้ระบุว่ากลุ่มใดอยู่เบื้องหลัง ส่วนอารัมโก ยังไม่แสดงความเห็นใดๆ และยังไม่มีข้อมูลความสูญเสียในชีวิต หรือ ทรัพย์สิน ทั้งยังไม่ชัดเจนว่าการโจมตีครั้งนี้จะมีผลกระทบต่อการผลิตน้ำมันอย่างไรหรือไม่ 

 

ด้าน สถานีโทรทัศน์ช่องดาวเทียม อัล มาซีเราะห์ กระบอกเสียงของกบฏฮูทีในเยนเมน อ้างโฆษกกองทัพกบฏว่า ได้ส่งโดรน 10 ลำประสานโจมตีโรงน้ำมัน เพื่อตอบโต้การโจมตีของพันธมิตรอาหรับนำโดยซาอุฯต่อพื้นที่ของกบฏในเยเมน โฆษกกล่าวด้วยว่า อาจโจมตีอีกในอนาคต 

 

หลายเดือนมานี้ กบฏฮูตีโจมตีฐานทัพอากาศ และที่ตั้งทางทหารอื่นๆหลายครั้ง รวมถึงเป้าหมายที่อยู่ลึกเข้าไปในซาอุฯมากขึ้นเรื่อย ๆ ชนิดฝ่าข้ามแนวป้องกันทางอากาศของซาอุฯไปได้  ขณะที่สหประชาชาติและประเทศตะวันตก กล่าวหาอิหร่านอยู่เบื้องหลัง ในการช่วยฝึกและจัดหาอุปกรณ์ยิงจรวดและโจมตีด้วยโดรน แต่อิหร่านปฏิเสธมาโดยตลอด 

 


เมื่อเดือนพฤษภาคม เคยเกิดเหตุท่อน้ำมันตะวันออก-ตะวันตกของซาอุฯถูกโจมตี  กลุ่มฮูตีอ้างอยู่เบื้องหลัง แต่ต่อมา สหรัฐระบุว่าโดรนถูกปล่อยจากอิรัก ที่มีกองกำลังชีอะห์ที่ยังทรงอิทธิพลทางการเมืองและการทหาร และมีอิหร่านหนุนหลัง  แต่ยังไม่เคยมีการโจมตีครั้งใดกระทบการผลิตน้ำมัน

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ