ข่าว

โจชัว หว่อง เปรียบฮ่องกงเป็นกำแพงเบอร์ลินยุคสงครามเย็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงบินไปเยอรมนี  เรียกร้องโลกเสรีเคียงข้างผู้ประท้วง เปรียบฮ่องกงคือกำแพงระหว่างโลกเสรีกับเผด็จการจีน

 

 

โจชัว หว่อง หนึ่งในแกนนำเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยเต็มใบในฮ่องกง กล่าวที่รัฐสภาเยอรมนี กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนีเมื่อวานนี้ ขอให้โลกเสรีสนับสนุนผู้ประท้วงที่กำลังต่อสู้กับระบอบอำนาจนิยมปักกิ่ง ทั้งยังเปรียบการดิ้นรนต่อสู้ของผู้ประท้วงในฮ่องกง กับบทบาทของเยอรมนีในยุคสงครามเย็น  

 

 

 

“หากเราอยู่ในสงครามเย็นใหม่ ฮ่องกงก็คือเบอร์ลินใหม่ เราขอเรียกร้องให้โลกเสรียืนหยัดเคียงข้างพวกเราในการต่อสู้กับระบอบอำนาจนิยมของจีน” หว่องกล่าวกับผู้ฟัง ซึ่งมีไฮโก มาสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนีรวมอยู่ด้วย ทั้งยังเอ่ยถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิงว่า เป็นจักรพรรดิ์ ไม่ใช่ประธานาธิบดี  

 

 

หว่อง ให้คำมั่นว่า การประท้วงจะไม่ถูกล่อลวงให้เลิกราจากการตัดสินใจถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นชนวนการชุมนุมประท้วงเริ่มแรก      

 

 

นักเคลื่อนไหววัย 22 ปี ถูกควบคุมตัวที่สนามบินฮ่องกง 24 ชม. เมื่อวันอาทิตย์ ฐานฝ่าฝืนเงื่อนไขประกันตัว ก่อนได้รับการปล่อยตัวให้เดินทางไปเยอรมนีได้ เพื่อร่วมงานด้านสิทธิมนุษยชนที่หนังสือพิมพ์ บิลท์ ของเยอรมนีจัดขึ้น

 

จากเยอรมนี หว่องจะเดินทางไปสหรัฐอเมริกาต่อ ก่อนกลับฮ่องกงปลายกันยายน โดยไม่ได้บอกแผนกิจกรรมระหว่างอยู่ในสหรัฐอเมริกา

 

 

หว่อง โพสต์เฟซบุ๊กก่อนออกเดินทางว่า จะขอให้เยอรมนีสนับสนุน และจะรณรงค์ยุติการขายและส่งออกอาวุธให้ตำรวจฮ่องกง ต่อมา ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ บิลท์ ว่าเขาผิดหวังกับท่าทีของนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ขณะเยือนจีน เขาคิดว่าผู้นำเยอรมนีอาจเรียกร้องให้ฮ่องกงจัดการเลือกตั้งอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม แต่นางแมร์เคิลเรียกร้องให้ปัญหาของฮ่องกงคลี่คลายโดยสันติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ