ข่าว

เพนตากอนไฟเขียวโยกงบทหารสร้างกำแพงชายแดนเม็กซิโก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนองนโยบายประธานาธิบดี โครงการก่อสร้างกองทัพ 127 โครงการระงับไว้ก่อน  

 

มาร์ค เอสเปอร์  รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) อนุมัติงบประมาณ 3,600 ล้านดอลลาร์ เพื่อใช้สร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก ความยาว 282 กิโลเมตร  นโยบายหาเสียงสำคัญของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

 

 

งบกว่า 3,600 ล้านดอลลาร์นี้ โยกมาจากงบที่จัดสรรให้กับโครงการต่างๆของกองทัพ 127 โครงการ ทั้งภายในประเทศและนอกประเทศในปีหน้า   แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่เปิดเผยรายชื่อโครงการที่ได้รับผลกระทบ จนกว่าแจ้งสมาชิกรัฐสภาให้รับทราบก่อน  

 

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น อ้างจดหมายที่นายเอสเปอร์ ส่งถึงคณะกรรมาธิการทหาร วุฒิสภา โดยไม่ใช้คำว่า กำแพง แต่บอกว่าเป็นโครงการก่อสร้างทางทหาร 11 จุดบนชายแดนทางใต้ติดกับเม็กซิโก และแจกแจงว่ามีความจำเป็นเพื่อสนับสนุนการใช้กองทัพที่เกี่ยวโยงกับสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติ 

 


การตัดสินใจของเอสเปอร์  กระพือความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลทรัมป์ กับสภาคองเกรสส์ขึ้นมาอีก ในเรื่องของนโยบายเข้าเมือง และงบประมาณสร้างกำแพงชายแดน 

 

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทรัมป์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่ชายแดนทางใต้ติดเม็กซิโก  หลังจากสมาชิกรัฐสภาปฏิเสธอนุมัติงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์ ที่ทรัมป์ร้องขอไปใช้ทำสัญญาหาเสียงให้เป็นจริง  และในตอนนั้น ทรัมป์ประกาศแล้วว่าจะดึงงบก่อสร้างของกองทัพมาใช้ ซึ่งก็ถูกสมาชิกสภาคองเกรสหลายคนประณามทันที  

 

ไม่ต่างกับคราวนี้ การตัดสินใจอนุมัติงบสร้างกำแพง โดยดึงงบจากโครงการต่างๆของกองทัพที่มีอยู่แล้ว จุดเสียงวิจารณ์จากพรรคเดโมแครต ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน นำโดย ชัค ชูเมอร์ ผู้นำวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต  ที่กล่าวว่า  การตัดสินใจเช่นนี้จะกระทบโครงการที่สำคัญและวางแผนไว้แล้ว เพื่อสนับสนุนบุคลากรในที่ตั้งทางทหารในนิวยอร์กและที่อื่นๆทั่วสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก  

 

“นี่คือการตบหน้าทหารที่รับใช้ประเทศของเรา ประธานาธิบดีทรัมป์ พร้อมจะนำงบประมาณทหารที่จัดสรรไปแล้ว ไปใช้สนับสนุนอัตตาของตัวเอง และเพื่อสร้างกำแพงที่เขาเคยสัญญาว่าจะให้เม็กซิโกจ่าย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ