ข่าว

วัยรุ่นตาบอดกินแต่เฟรนช์ฟรายส์-มันฝรั่งทอดกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอพบคนไข้สูญเสียการมองเห็น จากการเลือกกินแบบสุดโต่งไม่กี่อย่าง 

 


แพทย์ผู้เชี่ยวชาญวิทยาลัยการแพทย์บริสตอล สำรวจอาการป่วยของคนไข้รายหนึ่งที่ให้ข้อมูลกับหมอว่า เขารับประทานแต่เฟรนช์ฟรายส์จากร้านปลาทอดกับมันฝรั่ง หรือ ฟิชแอนด์ชิป  พริงเกิลส์ หรือมันฝรั่งแผ่นบางทอดทอดกรอบ ขนมปังขาว แฮมและไส้กรอก ซึ่งเป็นอาหารแปรรูปสูงมาตั้งแต่วัยประถม หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่มีผิวสัมผัสอื่น 

 

ผู้ป่วยรายนี้ไปหาหมอครั้งแรกเมื่อตอนอายุ 14 หลังมีอาการอ่อนล้าอยู่ตลอดเวลา เขาไม่สูบบุหรี่ ไม่กินเหล้า หรือเสพยาใดๆ อีกทั้งมีน้ำหนัก และส่วนสูงเกณฑ์ปกติ  ไม่มีภาวะขาดโภชนาการอย่างปรากฏชัด แต่แพทย์พบว่า เขามีภาวะวิตามิน บี12 บกพร่อง  และโลหิตจาง จึงรักษาด้วยการฉีดวิตามินบี12 และแนะนำเรื่องการรับประทานอาหาร  

 

หนึ่งปีต่อมา เขาเริ่มมีปัญหาในการได้ยินและการมองเห็น แต่แพทย์ไม่พบสาเหตุ ขณะการมองเห็นของเขาแย่ลงตามลำดับจนถึงตาบอด ในวัย 17 ปี 

 


หมอระบุว่า ภาวะวิตามิน บี 12 บกพร่อง ระดับทองแดงและซีลีเนียมต่ำ สังกะสีสูง วิตามินดีและมวลกระดูกลดลง คนไข้สูญเสียการมองเห็นถาวร  

 


นักวิจัยวิทยาลัยการแพทย์บริสตอล และโรงพยาบาลจักษุบริสตอล สรุปอาการของวัยรุ่นรายนี้ว่า เส้นประสาทตาเสื่อมจากขาดสารอาหาร (  nutritional optic neuropathy )  

 

ในประเทศพัฒนาแล้ว  อาการเช่นนี้ส่วนใหญ่เกิดจากปัญหาในลำไส้ หรือยาที่มีผลต่อการดูดซับสารอาหาร หาได้ยากที่จะพบสาเหตุประสาทตาเสื่อมจากขาดสารอาหาร เพราะการรับประทานอาหารไม่ครบเช่นนี้ เนื่องจากอาหารไม่ได้ขาดแคลน ตรงกันข้ามกับในประเทศที่ภาวะขาดสารอาหารเกิดจากความยากจน สงครามและความแห้งแล้ง จะเกี่ยวโยงกับอาการป่วยแบบเดียวกันในอัตราสูง 


อาการผิดปกตินี้ สามารถรักษาได้ หากรักษาแต่เนิ่นๆ แต่หากไม่รีบรักษา ก็อาจตาบอดได้  

 


เดนีซ อาทัน  จักษุแพทย์ในคณะวิจัย กล่าวว่า การมองเห็นของเรามีผลกระทบมหาศาลต่อคุณภาพชีวิต การศึกษา การจ้างงาน การปฏิสัมพันธ์ในสังคมและสุขภาพจิต กรณีผู้ป่วยรายนี้ตอกย้ำผลกระทบจากการเลือกรับประทานอาหารต่อสุขภาพตาและร่างกาย ขณะปริมาณแคลอรีที่ร่างกายได้รับ และน้ำหนัก ก็ไม่ได้เป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะโภชนาการได้มากพอ  

 

การรับประทานอาหารไม่ครบถ้วน และได้รับแร่ธาตุไม่เพียงพอ คือสาเหตุของตาบอดในกรณีนี้ และเตือนว่า เส้นประสาทตาเสื่อมจากขาดสารอาหาร อาจกลายเป็นภาวะป่วยไข้ที่พบบ่อยขึ้น เนื่องจากการรับประทานอาหารขยะ ขณะเดียวกันก็เตือนบรรดาวีแกน หรือมังสวิรัติ คำนึงถึงการรับประทานบี12 เสริมด้วย  

 


นอกจากนี้ เพื่อเป็นการป้องกัน แพทย์ควรถามคนไข้ถึงนิสัยการรับประทานอาหาร เป็นส่วนหนึ่งในการตรวจโรคเป็นประจำ 

 

ผลการศึกษานี้ตีพิมพ์ใน Annals of Internal Medicine 
( ภาพ  Pixabay https://pixabay.com/photos/french-fries-potatoes-fast-food-525005/ ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ