ข่าว

สาวอินโดนีเซียสูญเป็นเงินแสนโดนปลวกแทะ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เก็บเงินไว้ให้ยายใช้ในตู้ ยายไม่ใช้แต่เติมเรื่อยๆ เปิดอีกที เสร็จปลวกเกือบหมด

 


ผู้ใช้ทวิตเตอร์ ปูตรี บุดดิน (Putri Buddin-@putribuddim ) ชาวอินโดนีเซียวัย 23 ปี ในกรุงจาการ์ตา แชร์ภาพธนบัตรรูเปียห์เป็นฟ่อนแต่จำนวนมากอยู่ในสภาพขาดวิ่นเพราะถูกปลวกแทะ  

 

 

 

 
ปูตรี บอกสำนักข่าว คอมปาส ถึงที่มาของภาพนี้ว่า เมื่อปีที่แล้ว เธอให้เงินยาย 3 ล้านรูเปียห์ ( ราว 6,500 บาท ) แต่ยายบอกว่าไม่มีเรื่องต้องใช้ เธอก็เลยเก็บไว้ในตู้เก็บของ และบอกยายว่าหากต้องการใช้เมื่อไหร่ก็ให้มาหยิบจากตรงนั้น 

 


แต่แทนที่จะหยิบไปใช้ ยายกลับนำเงินมาใส่ไว้เรื่อยๆ จนเพิ่มเป็นประมาณ 10 ล้านรูเปียห์  ( 2.16 แสนบาท) เธอไม่เคยรู้และลืมไปเลยว่าเคยเก็บเงินไว้ในตู้ กระทั่งยายเสียเมื่อไม่นานมานี้ ปูตรีไปเปิดตู้ดูก็พบถุงพลาสติก 2 ใบ 

 


มีธนบัตรมัดรวมกัน 2 มัด มัดหนึ่งอยู่ในถุงกระดาษ อีกมัดอยู่ในถุงพลาสติก เธอต้องทิ้งถุงกระดาษไปเพราะมันกลายเป็นรังปลวกไปหมดแล้ว

 


เมื่อนับธนบัตรใบเล็กใบน้อยที่เหลืออยู่ในถุงพลาสติก นับมูลค่าได้ 5.4 ล้านรูเปียห์ เธอจึงไปธนาคารกลางอินโดนีเซีย เพื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ว่าธนบัตรที่เสียหายนำไปแลกเป็นธนบัตรใหม่ได้หรือไม่ 

 


เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ธนบัตรที่จะแลกใหม่ได้จะต้องคงเหลือเนื้อธนบัตรอย่างน้อย 67%  และเมื่อนำไปผ่านเครื่องตรวจสอบ ปรากฎว่า จาก 5.4 ล้านรูเปียห์ เหลือแลกธนบัตรใหม่ได้แค่ 1.05 ล้านรูเปียห์เท่านั้น ( ราว 2,270 บาท ) 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ