ข่าว

ค้นพบวิธีตรวจเลือดใหม่ทำนายความเสี่ยงเสียชีวิตใน 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักวิทยาศาสตร์ในเยอรมนีพัฒนาวิธีตรวจเลือดที่สามารถคาดการณ์เวลาการเสียชีวิตได้ในทศวรรษถัดไป 


ผู้เชี่ยวชาญสถาบัน มักซ์ พลังค์ ไบโอโลจี ออฟ เอจจิง ในเยอรมนี ค้นพบดัชนีชีวภาพ หรือ biomarker ในเลือด 14  อย่าง ที่เชื่อว่ามีอิทธิพลความเสี่ยงการเสียชีวิต หลังจากทำการทดสอบเลือดประชาชน 4.4 หมื่นคน และวิเคราะห์ดัชนีชีวภาพเหล่านั้น  เช่น ภูมิคุ้มกัน และการควบคุมกลูโคลส ไขมัน และการติดเชื้อ 

 

 

 

ข้อมูลที่รวบรวมได้ระหว่างการทดลอง นักวิจัยสามารถนำไปใช้คาดการณ์ความเสี่ยงทางร่ายกายและสุขภาพในปัจจุบันได้อย่างแม่นยำกว่า 80% ว่าคนคนนั้นจะตายใน 2 ถึง 16 ปีข้างหน้า 

 

ผลศึกษาตีพิมพ์ในวารสาร “เนเจอร์ คอมมูนิเคชันส์”ระบุว่า นักวิจัยวิเคราะห์เลือดของกลุ่มตัวอย่างวัยผู้ใหญ่หลายพันคน อายุ 18 – 109 ปี ทั้งหมดเป็นคนเชื้อสายยุโรป 

 

เริ่มแรก ผู้เข้าร่วมในการศึกษาผ่านการตรวจปัจจัยสาเหตุการเสียชีวิตทั่วไป อาทิ ดัชนีมวลกาย ความดันเลือด การสูบบุหรี่ จากนั้น ใช้ดัชนีทางชีวภาพมามาประกอบ โดยให้คะแนนตั้งแต่ติดลบ 2 ถึง 3 โดยคะแนนยิ่งสูง แนวโน้มเสียชีวิตยิ่งเร็ว  และการติดตามผลในระยะ 2 ถึง 16 ปี พบว่า ผู้เข้าร่วมการศึกษากว่า 5,000 คน เสียชีวิตตามที่คาดการณ์ไว้ เท่ากับว่าการตรวจเลือดแบบใหม่ คาดการณ์ความเสี่ยงเสียชีวิตแม่นยำราว 83%  ดีกว่าการตรวจแบบปัจจุบันที่แม่นยำราว 79% 

 

ค้นพบวิธีตรวจเลือดใหม่ทำนายความเสี่ยงเสียชีวิตใน 10 ปี

 


ปัจจุบัน หมอคาดการณ์ได้ว่า คนไข้จะเสียชีวิตในปีหน้าหรือไม่ พิจารณาจากความดันเลือด และระดับคลอเลสเตอรอล แต่ยังไม่มีมาตรวัดใช้คาดการณ์ความเสี่ยงการตายในระยะ 10 ปีได้  ผลวิจัยใหม่นี้ถือเป็นความหวังว่าจะช่วยให้ผู้เชี่ยวชาญยกระดับวิธีการรักษาอาการป่วย แต่จะต้องวิจัยเพิ่มเติม ก่อนจะใช้เป็นมาตรฐานทางการแพทย์ได้ 


ดร.อาร์มันดา เฮเซิลเกรฟ นักวิจัยสถาบันโรคความจำเสื่อม มหาวิทยาลัยคอลเลจ ลอนดอน ชื่นชมงานวิจัยชิ้นนี้แม้ยังต้องทำการศึกษาเพิ่มและหนทางอีกยาวไกล  ดร.เฮเซิลเกรฟ กล่าวว่า ดัชนีชี้วัดทางชีภาพช่วยให้เราลงลึกสุภาพและโรคภัยไข้เจ็บ การใช้กลุ่มตัวอย่างขนาดใหญ่ในการศึกษายิ่งเป็นเรื่องที่ดี  และผลลัพธ์จำนวนมาก ซึ่งในกรณีนี้คืออัตราการตายที่ได้ ทำให้ข้อมูลยิ่งนำไปต่อยอดได้ กระนั้น ข้อมูลเหล่านี้ยังจำกัดเฉพาะในยุโรปเท่านั้น อาจไม่สามารถประยุกต์ได้กับชาติพันธุ์อื่นโดยไม่ได้ศึกษาเพิ่มเติม 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ