ข่าว

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยรถทหารจีนกว่า 500 คันในสนามกีฬาใกล้ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เผยภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่า มีรถทหารจีนมากกว่า 500 คัน จอดอยู่ในสนามกีฬาในเมืองเสิ่นเจิ้น  

 

ภาพที่บันทึกโดย "Maxar's WorldView" เมื่อวันจันทร์ ( 12 ส.ค.)  แสดงให้เห็นรถทหารมากกว่า 500 คัน จอดอยู่ทั้งในและรอบสนามฟุตบอล "เสิ่นเจิ้น เบย์ สปอร์ตส เซ็นเตอร์" ในนครเสิ่นเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเกาะฮ่องกง 

 

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยรถทหารจีนกว่า 500 คันในสนามกีฬาใกล้ฮ่องกง

 

 

ไม่มีคำอธิบาย และรายละเอียดของรถทหารเหล่านั้น แต่เป็นภาพที่ปรากฎออกมาในช่วงที่มีคาดการณ์เรื่องจีนอาจเข้าไปช่วยรับมือการประท้วงและความไม่สงบในฮ่องกง ที่ล่วงเข้าสัปดาห์ที่ 10 โดยเฉพาะหลังการบุกยึดสนามบินนานาชาติฮ่องกง หรือ เช็กแล็บก็อก ที่ได้ชื่อคับคั่งที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ส่งผลห้เที่ยวบินทั้งหมดถูกยกเลิกต่อเนื่อง 2 วัน

 

 

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยรถทหารจีนกว่า 500 คันในสนามกีฬาใกล้ฮ่องกง

 

 

ภาพที่เห็นสอดคล้องกับทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ว่าเขาได้รับรายงานข่าวกรองว่า จีนส่งทหารเข้าประชิดชายแดนฮ่องกง แต่สื่อจีนปฏิเสธโดยยืนยันว่าอยู่ในแผนฝึกซ้อมที่วางไว้ก่อนแล้ว

 

 

 

 

ทีมข่าวซีเอ็นเอ็นในเสิ่นเจิ้น รายงานว่าพบเห็นกองกำลังตำรวจประชาชน ( พีเอพี ) นอกเครื่องแบบ พร้อมโล่ห์ และกระบอง ตลอดจนรถกึ่งรถทหารหลายคัน จอดอยู่ที่สนามกีฬา เบน สปอร์ตส์  

กองกำลังกึ่งทหาร พีเอพี มีกำลังพล 1.5 ล้านนาย  อยู่ภายใต้การบัญชาการของคณะกรรมการกลางทหาร ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธาน และรัฐบาลจีนมักใช้ทหารหน่วยนี้ปราบเหตุจลาจลภายในเขตแดน

เจ้าหน้าที่ของพีเอพี บอกซีเอ็นเอ็นว่า กองกำลังที่เห็นในคลิปเพิ่งไปถึงตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายชั่วคราว แต่ไม่ได้อธิบายว่าเหตุใดจึงไปรวมพลกันที่สนามกีฬา 

 

ภาพถ่ายดาวเทียมเผยรถทหารจีนกว่า 500 คันในสนามกีฬาใกล้ฮ่องกง

 

 

ภายใต้กฎหมายพื้นฐาน หรือ ธรรมนูญฮ่องกง คณะผู้บริหารฮ่องกงสามารถร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยทหารภายใต้กองทัพจีน (พีแอลเอ ) ที่ประจำการอยู่ในฮ่องกง 6,000 นายได้ ในยามประสบภัยพิบัติหรือเหตุไม่สงบ แต่ยังไม่มีสิ่งบ่งชี้ใดว่าผู้บริหารฮ่องกงจะทำเช่นนั้น 

 

( ที่มาข่าว NationnTV ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ