ข่าว

สื่อจีนปล่อยคลิปตร.เคลื่อนรถหุ้มเกราะเตรียมฝึกซ้อมติดฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สื่อทางการจีนเผยคลิปรถลำเลียงพลของตำรวจติดอาวุธหลายคันเคลื่อนพลไปเมืองติดชายแดนฮ่องกง เพื่อเตรียมการฝึกซ้อมครั้งใหญ่

 

 

สำนักข่าวโกลบอลไทม์ส และ พีเพิล เดลีย์  เผยแพร่คลิปวีดิโอผ่านทวิตเตอร์เมื่อวาน ( 12 ส.ค.) แสดงภาพที่กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีนเคลื่อนย้ายรถหุ้มเกราะลำเลียงพล (เอพีซี) ราว 10 คันไปรวมกันที่เมืองเสิ่นเจิ้น ก่อนมีการฝึกซ้อมปฏิบัติการขนานใหญ่

 

ฮ่องกงยกเลิกทุกเที่ยวบิน-จีนเตือนเห็นสัญญาณก่อการร้าย

 

 

ในคลิป เผยให้เห็นรถเอพีซี รถบรรทุก และยานพาหนะอื่น ๆ ของกองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนหลายคัน กำลังวิ่งบนทางหลวงมุ่งหน้าสู่เมืองเสิ่นเจิ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อไปรวมพลกันที่นั่น

 

 

 

 

โกลบอลไทม์ส รายงานว่า กฎหมายของจีนกำหนดให้กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนมีภารกิจหลัก ครอบคลุมถึงการรับมือการก่อกบฏ การจลาจล เหตุการณ์ที่มีความรุนแรงและผิดกฎหมาย การโจมตีของผู้ก่อการร้าย และเหตุการณ์ที่กระทบความปลอดภัยในสังคม

 

กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนจีนแตกต่างกับตำรวจจีนทั่วไปซึ่งอยู่ใต้การกำกับดูแลของกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะ ขณะที่กองกำลังตำรวจติดอาวุธประชาชนอยู่ใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมาธิการทหารกลาง

 

 

 

นอกจากนี้ การนำเสนอข่าวของสื่อทางการจีน เน้นไปที่การใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วง และสะท้อนเสียงของประชาชนอีกฟากที่ได้รับความเดือดร้อนจากการประท้วงยืดเยื้อ คลิปนี้จาก พีเพิล เดลีย์ แสดงให้เห็นอาวุธและอุปกรณ์ต่างๆที่ผู้ประท้วงบางกลุ่ม นำมาใช้โจมตีตำรวจ ระหว่างการชุมนุมที่ คอสเวย์ เบย์ เมื่อวันอาทิตย์ 

 

สื่อจีนปล่อยคลิปตร.เคลื่อนรถหุ้มเกราะเตรียมฝึกซ้อมติดฮ่องกง

 

 

การเผยแพร่คลิปของสื่อจีนมีขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้ประท้วงราว 5,000 คนเข้าชุมนุมภายในอาคารผู้โดยสารขาเข้าสนามบินนานาชาติฮ่องกง จนทำให้มีการยกเลิกทุกเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกกว่า 200 เที่ยว 

 

 

ล่าสุด สนามบินกลับมาให้บริการตามปกติแล้วในเช้าวันนี้  ( 13 ส.ค.) ขณะยังมีผู้ประท้วงเหลืออยู่ไม่มากนัก และป้ายกับสัญลักษณ์ต่างๆที่ผู้ประท้วงนำไปติด ถูกปลดออกแล้ว แต่ยังเห็นสีพ่น เป็นสโลแกน เช่น ตาต่อตา ยังไม่ได้ลบออก 

 

 

 

 

 

สโลแกน ตาต่อตา ที่ปรากฏเมื่อวาน มีที่มาจากผู้ประท้วงหญิงคนหนึ่งบาดเจ็บที่ตา จนมีรายงานว่าเธอตาบอดหนึ่งข้าง หลังตำรวจใช้ความรุนแรงเมื่อคืนวันอาทิตย์ ขณะยังต้องจับตาสถานการณ์อีกครั้งในวันนี้ เมื่อมีรายงานว่าการชุมนุมที่สนามบินจะกลับมาอีกในช่วงบ่าย 

 

( หมายเหตุ : เนื้อหาบางส่วนจากกรุงเทพธุรกิจ Bangkokbiznews ) 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ