ข่าว

ไม่รับคำร้องคู่แข่งฟ้องส.ว.หญิงแต่งภาพสวยปิ๊งบนบัตรเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ควันหลงเลือกตั้งอินโดนีเซีย คู่แข่งการเมืองยื่นฟ้องแต่งภาพบนบัตรเลือกตั้ง จนสวยใสเกินตัวจริงไปมาก เพื่อดึงคะแนน ศาลรัฐธรรมนูญชี้แล้ว



ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินอินโดนีเซีย มีคำตัดสินวานนี้ ( 9 ส.ค.) ไม่รับคำร้องกรณีที่ เอวิ อาพิตา มายา ว่าที่สมาชิกสภาผู้แทนภูมิภาค (สภาสูง )เขตเวสต์ นูซา เต็งการา ถูกคู่แข่งทางการเมืองกล่าวหาว่าตกแต่งภาพสำหรับใช้บัตรเลือกตั้ง เพื่อดึงคะแนนเสียง ในศึกเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

 

ฟารูก มูฮัมหมัด ไม่ยอมรับชัยชนะของคู่แข่ง และได้ยื่นฟ้องกล่าวหาเอวิ ว่า ไม่ซื่อสัตย์ จากการแต่งภาพดิจิทัลจนเกิดเหตุ ทั้งในแผ่นป้ายหาเสียง และบัตรเลือกตั้ง ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

แต่ ซูฮาร์โตโย อันวาร์ อุสมาน ประธานผู้พิพากษาศาลรัฐธรมนูญ วินิจฉัยว่าการใช้ภาพแต่ง กับการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิ์ ไม่มีความเกี่ยวข้องกัน   “เป็นเรื่องยากที่จะวัดความเกี่ยวโยงระหว่างภาพของผู้สมัครบนบัตรเลือกตั้ง กับโอกาสชนะ เนื่องจากประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียง มีความชอบตัวเลือกของตนเองในการลงคะแนน และปิดไว้เป็นความลับ"  

 

 

ไม่รับคำร้องคู่แข่งฟ้องส.ว.หญิงแต่งภาพสวยปิ๊งบนบัตรเลือกตั้ง

 


ศาลจึงตัดสินว่า คำร้องนี้ไม่เข้าข่ายละเมิดกฎข้อใดที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับไว้พิจารณาได้ และควรแจ้งไปทางสำนักงานกำกับการเลือกตั้งแทน 

 


จาการ์ตา โพสต์ รายงานว่า ภาพถ่ายบนบัตรเลือกตั้งและแผ่นป้ายหาเสียงของนักการเมืองหญิง ไม่ได้เป็นประเด็นโต้แย้งใดๆ กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลนับคะแนนว่าเธอชนะ และผ่านไปถึง 5 วัน ทีมกฎหมายของคู่แข่ง จึงได้ยื่นคำร้องไปยังสำนักงานกำกับการเลือกตั้งในท้องถิ่น  

 


เอวิ แถลงหลังศาลไม่รับคำร้องว่า รู้สึกยินดีกับคำตัดสิน และขอบคุณกำลังใจ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ