ข่าว

จับพ่อเมืองแต่งหญิงเดินประจานลงโทษผิดสัญญาหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อช่วงชิงคะแนนเสียง นักการเมืองพร้อมให้คำมั่นสัญญา พอชนะแล้วทำไม่ได้ชาวบ้านตาดำๆส่วนใหญ่ทำได้แค่ทวงถาม แต่ประชาชนในเมืองทางใต้เม็กซิโกไม่ยอมให้ลอยนวล

 

ชาวเมืองเล็กๆทางภาคใต้เม็กซิโก ให้บทเรียนนายกเทศมนตรีในแบบฉบับของตนเอง หลังจากไม่ยอมรักษาสัญญาตอนหาเสียง ด้วยการให้แต่งหญิงเดินทั่วเมืองเป็นเวลา 4 วัน 

 

 

 

หนังสือพิมพ์ เอล ดีอารีโอ เด เม็กซิโก รายงานว่า ฆาเบียร์ เซบาสเตียน คีมิเนซ ซานติซ ชนะเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรีเมืองซาน อันเดรส ปวยโต ริโค ด้วยคำสัญญาเรื่องหลักว่าจะจัดสรรงบ 3 ล้านเปโซ ปรับปรุงระบบน้ำประปา แต่เมื่อได้ตำแหน่งก็ผิดสัญญา และประชาชนก็ระอากับข้ออ้างต่างๆนานา จึงพากันยกขบวนบุกเข้าไปในห้องทำงาน จับนายกเทศมนตรี และเจ้าหน้าที่อีกคนของเทศบาล แต่งชุดสตรีเดินโชว์ตัวทั่วเมือง

 

 

 

 

จากคลิป แสดงให้เห็นพ่อเมืองซานติซ สวมกระโปรงดำ เสื้อแขนสั้นปักลายดอกไม้ ส่วนเจ้าหน้าที่อีกคน สวมเดรสสีชมพูลายจุดขาว ทั้งสองเดินไปตามถนนต่างๆในเมืองเป็นเวลา 4 วันเริ่มตั้งแต่ 30 ก.ค. ต่อหน้าสายตาชาวบ้านที่ถือป้ายประณาม 

 

 

จับพ่อเมืองแต่งหญิงเดินประจานลงโทษผิดสัญญาหาเสียง

 

 

เท่านี้ยังไม่หนำใจ  ทั้งสองยังถูกบังคับให้โบกหยุดรถและขอเงินบริจาค เพื่อนำมาใช้ในโครงการที่พวกเขาเคยสัญญาไว้ในช่วงหาเสียง 


นายกเทศมนตรีซานติซ ให้สัมภาษณ์นักข่าวท้องถิ่นด้วยสีหน้าอึดอัด ว่าเขาไม่เคยคิดบิดพริ้วสัญญาที่เคยหาเสียงไว้ แต่ทำไม่ได้เพราะงบประมาณที่ต้องใช้ 3 ล้านเปโซ ( ราว 4.86 ล้านบาท ) ถูกกระจายไปยังเทศบาลอื่น แต่ขณะที่อธิบายความอยู่นั้น  ฝูงชนรายรอบที่ได้ยิน บอกให้เขาเลิกโกหกได้แล้ว  

 

ชาวบ้าน บอกสื่อท้องถิ่นว่า พวกเขาทนไม่ไหวกับสัญญาปากเปล่า และอยากจะโกนศีรษะของนายกเทศมนตรี เหมือนกับไถขนแกะและพาเดินโชว์ตัวบนถนนด้วยซ้ำ  นอกจากนี้ พวกเขาต้องการให้เปิดสอบสวนด้วยว่า ซานติซยักยอกงบประมาณที่อ้างว่าถูกโยกยังเขตเทศบาลอื่นตามที่กล่าวอ้างจริงหรือไม่ ขณะที่เจ้าตัว ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด และพร้อมให้สอบสวน

 

 

ภาพนายกเทศมนตรีแต่งหญิงเดินทั่วเมือง และขอรับบริจาคจากประชาชนทั่วไปมาใช้ทำโครงการตามสัญญา สะพัดอยู่ในสื่อสังคมออนไลน์หลายวัน ขณะที่เม็กซิโก นิวส์ เดลีย์ ระบุว่า การจับนักการเมืองที่ทำให้ประชาชนผิดหวัง มาแต่งตัวเดินประจาน ไม่ใช่เรื่องใหม่ในเม็กซิโก  

 

 

หลายคนสะใจกับวิธีการลงโทษของชาวเมือง และอยากเห็นทางการท้องถิ่นของตนเองที่พูดแล้วไม่ทำโดนแบบนี้เช่นกัน แต่ก็มีอีกส่วนไม่เห็นด้วย ควรเลือกวิธีการแสดงความไม่พอใจนักการเมืองแบบมีวุฒิภาวะจะเหมาะสมกว่า 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ