ข่าว

ราวกับหนังฮอลลีวูดปลอมรถตร.ปล้นทองคำสนามบินบราซิลกว่า 900 ล.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บราซิลล่าแก๊งปล้นทอง ปลอมตัวป็นตำรวจเข้าไปในสนามบิน ขนทองคำ 720 ก.ก. ใช้เวลาไม่ถึง 3 นาทีหนีเข้ากลีบเมฆ



เหตุเกิดเมื่อบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ( 25 ก.ค.) แก๊งโจร 8 คนปลอมตัวเป็นตำรวจ ขับรถเอสยูวีติดตราตำรวจ เข้าไปในสนามบินนานาชาติ Guarulhos นครเซาเปาโล ประเทศบราซิล 

 


คลิปจากกล้องวงจรปิดแสดงภาพ ชายพร้อมอาวุธ 4 คน กระโดดลงจากรถก่อน และสั่งให้พนักงานคาร์โกสนามบิน  ให้ลำเลียงทองคำไปไว้ในรถเอสยูวีที่ขับมา จากนั้น จับซูเปอร์ไวเซอร์กับพนักงานอีกคนไปเป็นตัวประกัน ก่อนปล่อยพวกเขาโดยไม่ได้ทำอันตรายใดๆ หลังจากทิ้งรถที่ใช้ก่อเหตุไว้กลางทาง 


ทองคำเหล่านั้นมีกำหนดส่งไปยังนครซูริก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กับนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา 


ตำรวจเซาเปาโล ที่รับผิดชอบสอบสวน กล่าวว่า โจรกลุ่มนี้กวาดทองคำแท่ง 720 ก.ก. มูลค่า 110 ล้านเรียล (ประมาณ 924 ล้านบาท ) นี่ไม่ใช่การปล้นครั้งแรกของโจรกลุ่มนี้ที่มีการวางแผนเตรียมการอย่างดีแน่นอน 


 

 

 

รายงานระบุว่า  คืนก่อนลงมือ แก๊งปล้นทอง ลักพาตัวญาติพนักงานคนหนึ่งของ บริงคส์ โค บริษัทขนส่งและรักษาความปลอดภัยที่รับผิดชอบขนทองคำ  บังคับให้บอกข้อมูลเอื้อในการวางแผน พวกเขาทิ้งรถตำรวจปลอมไว้ เปลี่ยนรถสองครั้งขณะหลบหนี 

บราซิลมีเหตุปล้นบรรลือโลกหลายครั้ง ล่าสุดน่าจะเป็นการปล้นที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับสอง ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์เกิดขึ้นในปี 2558  แก๊งอาชญากรขุดอุโมง ไปยังธนาคารกลางสาขาฟอร์ตาเลซา ขโมยเงินคิดเป็นมูลค่าราว 2,060 ล้านบาท สองปีต่อมา เกือบเกิดเหตุปล้นด้วยแผนเดิม  แต่ตำรวจสกัดได้ก่อน  

นอกจากปล้นรถขนเงินหรือทองคำแบบอุกอาจ การขโมยหรือระเบิดตู้เอทีเอ็ม จี้บังคับรถขนสินค้าหรือรถเกราะขนเงินก็เกิดขึ้นเป็นระยะ โดยมีครั้งหนึ่ง เป็นเหตุปล้นสินค้ามูลค่าหลายล้านดอลลาร์จากโรงงานซัมซุง 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ