ข่าว

เชื้อลิสทีเรียในแซลมอนรมควันคร่าชาวออสเตรเลีย 2 คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนทั่วไปกินไม่อาจเป็นไร แต่กลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยง



สำนักงานสาธารณสุขออสเตรเลียแถลงวานนี้ ( 24 ก.ค.) ว่า มีผู้เสียชีวิตสองคนจากลิสเทอรีโอซิส โรคอาหารเป็นพิษจากเชื้อแบคทีเรียลิสทีเรีย ในรัฐนิวเซาเวลส์และวิคตอเรีย นอกจากนี้ กำลังตรวจสอบผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ในรัฐควีนสแลนด์


แถลงการณ์ระบุว่า เหยื่อทั้งสองคนอายุ 70 ปีเศษ รวมถึงผู้ป่วยคนที่ 3 อยู่ในวัยเดียวกัน ทั้งหมดมีโรคประจำตัวอยู่ก่อนด้วย

 

ผลสอบสวนบ่งว่าทั้งสองติดเชื้อจากแซลมอนรมควันจากรัฐแทสมาเนีย แหล่งผลิตแซลมอนส่วนใหญ่ที่บริโภคในออสเตรเลีย 


แบคทีเรียชนิดนี้ส่วนมากพบในอาหารทะเลแช่เย็น ผลไม้บางชนิด เนยอ่อน เนื้อสัตว์แปรรูป ผลิตภัณฑ์จากนมที่ไม่ผ่านการพาสเจอร์ไรซ์ ไอศรีมบางประเภท ส่วนแซลมอนตามธรรมชาติ ก็มีลิสทีเรียอยู่เช่นกัน 


นายกรัฐมนตรีรัฐแทสมาเนีย วิล ฮอดข์แมน ยืนยันว่า ผู้ผลิตแซลมอนในรัฐแทสมาเนีน ได้มาตรฐานความปลอดภัย แต่ในกลุ่มผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์หรือผู้ป่วย แบคทีเรียชนิดนี้อาจทำให้เสียชีวิตได้  มาร์ค วายช์ ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขรัฐแทสมาเนีย เตือนว่า อาหารเหล่านี้แม้มีความเสี่ยงเล็กน้อย แต่ไม่ใช่สำหรับกลุ่มคนเปราะบาง จึงขอให้คนกลุ่มนี้หลีกเลี่ยง 


ผู้ป่วยลิสเทอรีโอซิส เริ่มแรกจะมีอาการเหมือนเป็นไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ มีไข้ หนาวสั่น ปวดกล้ามเนื้อ และคลื่นไว้อาเจียน บางครั้งอาการไม่ชัดเจนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ 


สำนักงานสาธารณสุขออสเตรเลียระบุว่า การเสียชีวิตถือเป็นอุทาหรณ์ให้คนอื่นๆระวังเรื่องการจัดเตรียมและเก็บรักษาอาหารอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเชื้อนี้ควรหลีกเลี่ยง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ