ข่าว

รร.มัธยมไต้หวันบุกเบิกนร.ชายนุ่งกระโปรงไปเรียนได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่งเสริมความเท่าเทียมอีกระดับ  โรงเรียนมัธยมไต้หวันยกเลิกระเบียบการแต่งกายนักเรียนชายต้องนุ่งแต่กางเกง 


 

สำนักข่าวไต้หวัน นิวส์ รายงานว่า โรงเรียนมัธยมปลาย Banqiao Senior High School  ชานกรุงไทเป ในไต้หวัน ประกาศว่า ตั้งแต่ปีการศึกษาหน้าเริ่ม 30 สิงหาคม จะเริ่มใช้ระเบียบการแต่งกายใหม่ อนุญาตให้นักเรียนชายนุ่งกระโปรงไปเรียนได้  

 

เจ้าหน้าที่โรงเรียนกล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ทางโรงเรียนไม่ได้ส่งเสริมให้นร.ชายนุ่งกระโปรงแทนกางเกงขายาว แต่นี่คือการเคารพเจตนารมณ์อิสระของนักเรียน 

 

รร.มัธยมไต้หวันบุกเบิกนร.ชายนุ่งกระโปรงไปเรียนได้

 

ด้าน โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ยินดีกับการเปลี่ยนแปลงที่คาดว่าน่าจะเป็นครั้งแรกที่มีโรงเรียนในไต้หวัน รับรองมาตรการทำลายขนบเพศสภาพ ผ่านกระบวนการหารืออย่างเป็นประชาธิปไตย 

 

 

โรงเรียนแห่งนี้ตั้งอยู่ใน นิวไทเป ซิตี  มีนักเรียนกว่า 2,000 คน อายุระหว่าง 16-18 ปี 

 

 

แม้ผ่อนปรนเรื่องนักเรียนชายนุ่งกระโปรง แต่นักเรียนโรงเรียนนี้ยังคงต้องปฏิบัติตนตามระเบียบเครื่องแบบ ที่ไม่ว่าจะเป็นกางเกงขายาว หรือกระโปรง ต้องเป็นสีเข้ม น้ำเงินหรือสีดำ และกระโปรงไม่ควรสั้นเหนือเข่าเกิน 10ซ.ม. ไม่เปลี่ยนแปลงจากระเบียบเดิม 

 

รร.มัธยมไต้หวันบุกเบิกนร.ชายนุ่งกระโปรงไปเรียนได้

CNA 

 

การเปลี่ยนแปลงระเบียบเครื่องแต่งกาย มีขึ้นหลังจากนักเรียนชายและครู ร่วมกันรณรงค์สวมกระโปรงในโรงเรียนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์เมื่อเดือนพฤษภาคม ต่อมาในเดือนมิถุนายน การถกเถียงเรื่องระเบียบใหม่ ประเด็นร้อนอยู่ที่ความยาวของกระโปรง 

 

ในที่ประชุมถกเถียงระเบียบใหม่  ศิษย์เก่าจากหลายวงการ ทั้งนักดนตรี ครู วิศวกรซอฟต์แวร์และเจ้หน้าที่รัฐสภา พากันนุ่งกระโปรงไปแสดงการสนับสนุนที่ด้านอาคารที่ทำการเขตนิวไทเป ซิตีด้วย  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ