ข่าว

ครั้งแรกเกาหลีใต้ยิงเตือนบินรบรัสเซียรุกล้ำน่านฟ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เคยเกิดเหตุแบบนี้มาก่อน เครื่องบินทหารรัสเซียล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้สองรอบ ยิงเตือนสองรอบ 




เจ้าหน้าที่เสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เครื่องบินทหารของรัสเซีย ลำหนึ่งบินรุกล้ำน่านฟ้าของเกาหลีใต้นอกชายฝั่งตะวันออก ทำให้กองทัพเกาหลีใต้ต้องยิงเตือน 

 


น่านฟ้าที่เครื่องบินรัสเซียรุกล้ำ อยู่เหนือหมู่เกาะด็อกโด ที่เกาหลีใต้ยึดครอง อยู่ราวๆตรงกลางระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น และเป็นน่านน้ำพิพาทระหว่างสองเพื่อนบ้าน รัสเซียไม่ได้เป็นหนึ่งในคู่พิพาท 


กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า กองทัพอากาศดำเนินการตามขั้นตอน  ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า กองทัพส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-15เค และ เอฟ-16 เค ติดตาม ส่งข้อความ ยิงพลุและยิงเตือน 


เครื่องบินรัสเซียออกจากน่านฟ้าเกาหลีใต้ใน 3 นาที ก่อนกลับเข้าไปใหม่อีกครั้งในราว 20 นาที เครื่องบินรบเกาหลีใต้จึงต้องยิงเตือนเป็นครั้งที่สอง  แต่ละครั้ง เครื่องบินรัสเซียไม่ได้ยิงกลับ  


หลังเกิดเหตุ ชอง อุย ยอง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้ ได้ยื่นหนังสือประท้วงไปที่ นายนิโคไล ปาตรูชอฟ เลขาธิการสภาความมั่นคงของรัสเซีย รวมถึงขอให้สภาความมั่นคงรัสเซียประเมินเหตุการณ์และดำเนินมาตรการเหมาะสม “เรามีความเห็นว่าสถานการณ์นี้ร้ายแรง หากเกิดซ้ำอีก เราจะดำเนินมาตรการรุนแรงกว่าเดิม” 


ที่ผ่านมา เครื่องบินทหารรัสเซียรุกล้ำเขตป้องกันทางอากาศของเกาหลีใต้ (Korea's air defense identification zone - KADIZ) เป็นครั้งคราว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ละเมิดน่านฟ้าเกาหลีใต้

.
KADIZ เป็นเขตที่เกาหลีใต้ประกาศสำหรับการบ่งชี้ตัวตนและพิกัดเครื่องบินต่างชาติที่กำลังเข้าใกล้น่านฟ้าที่เป็นอธิปไตยของเกาหลีใต้ เพื่อป้องกันเครื่องบินต่างชาติแทรกซึมและเหตุปะทะโดยไม่ตั้งใจ  เป็นน่านฟ้าที่ไม่ได้อยู่ในสนธิสัญญาหรือกฎหมายระหว่างประเทศ 


เครื่องบินรัสเซียลำที่ละเมิดน่านฟ้าเกาหลีใต้ในวันนี้ เป็น 1 ใน 3 ลำที่บินเข้าไปใน KADIZ   แต่สองลำไม่ได้บินต่อเข้าไปจนละเมิดน่านฟ้าของเกาหลีใต้  และเช้าวันเดียวกัน มีเครื่องบินจีนอีก 2 ลำ ที่บินเข้าไปใน KADIZ เหนือทะเลตะวันออกเช่นกัน และอยู่ประมาณ 30 นาที ก่อนกลับเข้าไปใหม่ใน 36 นาที และอยู่อีก 30 นาที จากนั้น บินสมทบกับเครื่องบินรัสเซีย มุ่งหน้าไปทางใต้พร้อมกัน 


เครื่องบินทหารทั้ง 4 ลำบินล้ำเข้าไปใน KADIZ เวลาประมาณ 8.40. น. แต่เกาหลีใต้ยังไม่ทราบวัตถุประสงค์ของการบินร่วมและพร้อมใจกันรุกล้ำในเขต KADIZ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ