ข่าว

รมต.ฝรั่งเศสลาออกเซ่นข่าวถลุงภาษีดินเนอร์หรู-ฟ้องสื่อหมิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟรังซัวส์ เดอ รุยชี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส ลาออกแล้ว อ้างถูกสื่อลงประชาทัณฑ์ หลังตกเป็นเป้าวิจารณ์เรื่องการใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย (ภาพ AFP/Mediapart )

 

เดอ รุยชี รัฐมนตรีพลังงานและนิเวศวิทยาฝรั่งเศส ลาออกจากตำแหน่ง  ลังจากเวบไซต์ข่าวเชิงสอบสวน Mediapart รายงานเมื่อวันที่ 10 ก.ค. ว่า อดีตรัฐมนตรีและภรรยา ใช้ชีวิตราวกับราชวงศ์ด้วยเงินภาษีประชาชน เชิญเพื่อนมาดินเนอร์ที่  Hôtel de Lassay อพาร์ทเมนต์ประจำตำแหน่งสมัยเป็นประธานสภา 

 

ในแถลงการณ์ลาออก เดอ รูชีย์ ระบุว่า การโจมตีและการลงทัณฑ์จากสื่อ พุ่งเป้าครอบครัวของเขา บังคับให้เขาต้องถอยห่างออกมา เพราะไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันก็ได้ยื่นฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทกับ  Mediapart 

ขณะที่สื่อคู่กรณี ระบุว่าการลาออกของรัฐมนตรีหลังถูกตีแผ่พฤติกรรมไม่เหมาะสม คือชัยชนะของข้อมูล เหนือการประชาสัมพันธ์  

 

“คุณไม่ต้องใช้ตำแหน่งเป็นตัวประกันเพื่อปกป้องตัวเองก็ได้ ฟรังซัวส์ เดอ รุยชี  ต้องเรียนรู้ถึงผลที่ตามมาอย่างรวดเร็ว เงินภาษีประชาชนไม่ควรใช้จัดงานส่วนตัว”  Edwy Plenel ผู้ร่วมก่อตั้งMediapart กล่าวและว่า อพาร์ทเมนต์ประจำตำแหน่ง เป็นสมบัติสาธารณะ หากจะบูรณะซ่อมแซม ไม่ควรเป็นตัดสินใจของสามีภรรยาคู่นี้ 

 

รมต.ฝรั่งเศสลาออกเซ่นข่าวถลุงภาษีดินเนอร์หรู-ฟ้องสื่อหมิ่น

Mediapart 

 

 

 Mediapart กล่าวหาเดอ รุยชี  และ Severine Servat-de Rugy  ภรรยาซึ่งเป็นสื่อจากนิตยสารเซเลบ จัดงานเลี้ยงหรูหรา 12 ครั้งช่วงตุลาคม 2560 ถึง มิถุนายน 2561 มีการนำไวน์เก่าเก็บและแชมเปญจากห้องเก็บไวน์รัฐสภา บางขวดราคา 600 ยูโร มาใช้เลี้ยงดูปูเสื่อแขกที่ส่วนใหญ่เป็นเพื่อนของทั้งคู่ โดยมีภาพภรรยาของเขาอยู่หน้าขวดไวน์ และจานกุ้งล็อบสเตอร์

 

รมต.ฝรั่งเศสลาออกเซ่นข่าวถลุงภาษีดินเนอร์หรู-ฟ้องสื่อหมิ่น

 

แต่ เดอ รุยชี ออกทีวีช่อง BFM เมื่อสัปดาห์ก่อน ยืนยันว่า ไม่เคยใช้เงินเกิน 30 ยูโร ซื้อไวน์ และไม่กินกุ้งล็อบสเตอร์เพราะแพ้อาหารทะเลมีเปลือก ทั้งยังเลี่ยงดื่มแชมเปญ เพราะดื่มแล้วปวดศีรษะ 


หลังจาก มีเดียพาร์ท เผยแพร่ข้อกล่าวหา สื่อหลายสำนักในฝรั่งเศสก็นำไปรายงานต่อ เดอ รูชี พยายามฝ่ามรสุมข้อหาอื้อฉาวด้วยการให้สัมภาษณ์วิทยุ ตอบโต้รายงานเหล่านั้นว่า เป็นความพยายามป้ายสีแบบผิดปกติ ยืนยันว่าการจัดเลี้ยง เป็นการใช้จ่ายเหมาะสม เพราะเป็นส่วนหนึ่งของการทำงาน ได้มีโอกาสพูดคุยกับตัวแทนจากหลายภาคส่วน บางคนที่เรารู้จัก และไม่รู้จัก เขายอมรับว่าภรรยาเคยร่วมจัดดินเนอร์และคัดสรรรายชื่อแขกที่จะเชิญ แต่ยืนยันว่าไม่ได้ทำอะไรผิด ทั้งตัวเองและภรรยา 

 

รมต.ฝรั่งเศสลาออกเซ่นข่าวถลุงภาษีดินเนอร์หรู-ฟ้องสื่อหมิ่น

Mediapart 

 

จากนั้น มีเดียพาร์ทตีแผ่อีกประเด็นพร้อมภาพถ่ายที่เผยว่า หลังจากที่เดอ รุยชี และภรรยา ย้ายเข้าห้องพักประจำตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว ได้ใช้เงินภาษีกว่า 6.3 หมื่นยูโรตกแต่งใหม่ที่ไม่ได้มีความจำเป็น อันรวมถึงห้องแต่งตัวใหม่ที่ใช้ภาษี 1.7 หมื่นยูโร เมื่อสื่อถามเรื่องห้องแต่งตัว Servat-de Rugy กล่าวว่าไม่ใช่ห้องแต่งตัว แต่เป็นตู้เสื้อผ้า เพราะเมื่อไปเห็น พบว่าห้องไม่มีอะไรเลย ส่วนทีมงานของเดอ รุยชี ก็ชี้แจงว่าค่างานซ่อมแซมสูง เพราะต้องใช้ช่างฝีมือ กับอาคารเก่าศตวรรษที่ 18 

 

ทั้งนี้ เดอ รุยชี  เป็นรัฐมนตรีคนที่ 4 ที่ลาออกนับจากประธานาธิบดีเอมมานูแอล มาครง เข้าบริหารประเทศในปี 2560 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ