ข่าว

พ่ออเมริกันเสียชีวิต 48 ชม.หลังติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อยากให้ย้ำกันหนักๆแบคทีเรียในทะเล ลูกสาวแชร์เรื่องราวการสูญเสียคุณพ่อแบบไม่ทันทำใจ ติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนหลังว่ายน้ำ 48 ชั่วโมง

 

นายเดฟ เบนเน็ต วัย 66 ปี พร้อมภรรยา นางจูดี เดินทางจากรัฐเทนเนสซี ไปเยี่ยมลูกสาว เชอริล เบนเน็ต วีกัล ที่รัฐฟลอริดา และลงไปว่ายน้ำที่หาดเดสติน อ่าวเม็กซิโก เมื่อสุดสัปดาห์หยุดยาววันชาติสหรัฐอเมริกา 

 

 “หลังสดชื่นจากว่ายน้ำ 48 ชั่วโมง แบคทีเรียก็ทำลายเขา” ลูกสาวโพสต์เล่าบนเฟซบุ๊ก เพื่อเตือนความเสี่ยงว่ายน้ำขณะมีแผลหรือปัญหาภูมิคุ้มกันในร่างกายแบบพ่อของเธอจากการต่อสู้กับโรคมะเร็ง 

ไม่กี่วันก่อนหน้า มีข่าวเด็กหญิงจากรัฐอินเดียนาวัย 12 ปี รอดชีวิตหวุดหวิดจากโรคเนื้อเน่าที่เกิดจากเชื้อ necrotizing fasciitis หรือแบคทีเรียกินเนื้อคน หลังเล่นน้ำที่หาดเดียวกัน พวกเธอจึงเตรียมการป้องกันอย่างดี 

 

พ่ออเมริกันเสียชีวิต 48 ชม.หลังติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

 

เชอริล กล่าวว่า พ่อของเธอไม่มีแผล แต่มีรอยถลอกเล็กๆตามแขนและขาที่สมานดีแล้ว และเธอก็ใช้พลาสเตอร์แปะไว้อีกทีเพื่อความแน่ใจ ก่อนลงว่ายน้ำเมื่อวันศุกร์ที่ 5 ก.ค. 

ผ่านไป 12 ชม. เบนเน็ตตื่นตอนตี 4 ของวันเสาร์ ( 6 ก.ค.) มีไข้ หนาวสั่น และเป็นตะคริวบางครั้ง แต่ก็เดินทางกลับบ้านที่เมมฟิสตามกำหนดเดิม และตรงไปที่โรงพยาบาลเลย เพราะมีอาการปวดที่ขาอย่างรุนแรง และรอยแผลที่หลัง แพทย์พบว่าที่แผ่นหลัง มีจุดสีดำและแดงบวมพอง สงสัยว่าติดเชื้อและให้ยาปฏิชีวนะ 

พ่ออเมริกันเสียชีวิต 48 ชม.หลังติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

 

แต่จากนั้นไม่กี่ชั่วโมง อาการกำเริบ ปวดมากกว่าเดิม ติดเชื้อในกระแสเลือด และหัวใจหยุดเต้นสองครั้ง ก่อนเสียชีวิตในบ่ายวันอาทิตย์ 


เหตุที่เชอริลนำเรื่องราวมาแชร์บนสื่อสังคมออนไลน์แบบละเอียด เพื่อต้องการเตือนคนอื่นๆที่ไปเที่ยวฟลอริดาว่า แบคทีเรียอันตรายมีมากขึ้น 

ผลตรวจเชื้อที่ได้รับ 3 วันต่อมา ยืนยันว่า พ่อของเธอติดเชื้อ  Vibrio vulnificus แบคทีเรียชนิดอาศัยในน้ำทะเลที่พบทั่วไปในอ่าวเม็กซิโก และเพิ่มขึ้นอีกเวลาน้ำอุ่น รวมถึงพบในอาหารทะเลปรุงไม่สุก ผู้ติดเชื้อมีอัตราการเสียชีวิต 33%  

 

พ่ออเมริกันเสียชีวิต 48 ชม.หลังติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ

 

ลูกสาวของผู้ตาย กล่าวว่า ครอบครัวรู้ว่าการว่ายน้ำขณะเป็นแผลเปิด อาจติดเชื้อแบคทีเรียได้ แต่ก็ไม่ได้คาดว่า พ่อของเธอจะเสี่ยงมากขึ้นอีก เพราะระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงอยู่แล้ว หลังต่อสู้กับมะเร็ง เธอจึงอยากใช้กรณีของพ่อ เรียกร้องให้เพิ่มการให้ความรู้เรื่องแบคทีเรียกินเนื้อคน  เพราะคิดว่าประชาชนทั่วไปก็อาจไม่ได้ตระหนักเช่นกัน เช่น หากมีป้ายง่ายๆติดประกาศไว้ถึงความเสี่ยงจากการว่ายน้ำขณะมีแผลเปิด หรือความผิดปกติด้านภูมิคุ้มกัน เราคงไม่ปล่อยให้พ่อลงไปว่ายน้ำ เธอไม่ได้พยายามทำให้คนเกิดความหวาดกลัว ไม่กล้าไปหาดหรือว่ายน้ำ เธอชอบว่ายน้ำเช่นเดียวกับพ่อ แต่ทุกคนจะต้องรู้วิธีการระวังตัวเองและสังเกตอาการผิดปกติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ