ข่าว

รมต.ฝรั่งเศสถูกกล่าวใช้ภาษีจัดดินเนอร์กุ้งล็อบสเตอร์-ไวน์หรู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสและภรรยา ถูกสื่อขุดคุ้ยนิสัยติดหรู ใช้ภาษีจัดดินเนอร์เนอร์กุ้งล็อบสเตอร์ ดื่มด่ำกับไวน์ขวดเป็นหมื่น ตกแต่งที่พัก  



เวบไซต์ข่าวเชิงสอบสวน Mediapart ในฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันพุธ ( 10 ก.ค.)ว่า นายฟรองซัวส์ เดอ รุยชี รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม เป็นเจ้าภาพจัดงานเลี้ยงอาหารค่ำราคาแพง 12 ครั้ง ช่วงมิถุนายน  2560 ถึงกันยายน 2561 สมัยเป็นประธานรัฐสภา ส่วนใหญ่แขกที่เข้าร่วมเป็นเพื่อนฝูง โดยมีเมนูประจำคือกุ้งล็อบสเตอร์ และไวน์เก่า 


Mediapart ตีพิพม์ภาพกุ้งล็อบสเตอร์ขนาดยักษ์บนบนโต๊ะดินเนอร์ใต้แสงเทียน สำหรับจัดเลี้ยงแขก 10-30 คน ที่จัดเตรียมโดย ภรรยาของเขา ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวนิตยสารเซเลบ Gala  เมนูบนโต๊ะเดียวกัน ยังมีหอยเชลล์ แชมเปญ และไวน์เก่าจากห้องเก็บไวน์รัฐสภา ราคาตกขวดละ 100- 500 ยูโร 


สื่อสำนักเดียวกัน ยังรายงานกล่าวหารัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมและภรรยา ใช้ภาษีประชาชน 6.3 หมื่นยูโร ( 2.2 ล้านบาท ) ตกแต่งอพาร์ทเมนต์ห้องพักประจำตำแหน่งซึ่งเป็นอาคารเก่าแก่ ในย่านหรูของกรุงปารีส ซึ่งการปรับปรุงเหล่านี้รวมถึงการทาสีใหม่ พรม และสร้างตู้ติดผนัง ซึ่งไม่ได้มีความจำเป็น 

 

รมต.ฝรั่งเศสถูกกล่าวใช้ภาษีจัดดินเนอร์กุ้งล็อบสเตอร์-ไวน์หรู

( ภาพ AFP ) 


หลังสื่อรายงานเรื่องนี้  ในตอนแรก เด รุยชี ไม่ได้ขอโทษ และไม่ปฏิเสธเรื่องการจัดเลี้ยงอาหารค่ำด้วยเมนูหรูหราเหล่านั้น แต่ยืนยันว่า ทุกอย่างเกี่ยวข้องกับงานในฐานะประธานสภา เป็นดินเนอร์แบบไม่เป็นทางการในหมู่ผู้นำธุรกิจ การเมืองและนักวิชาการ ทั้งระบุว่ารายงานของมีเดียพาร์ท ทำให้เข้าใจผิด ส่วนงานบูรณะตกแต่งห้องพักมีความจำเป็นสำหรับอาคารประวัติศาสตร์ เพราะบางห้องอยู่ในสภาพแย่มากแล้ว  


แต่หลังถูกกดดันหนัก รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศส ปรับเท่าทีใหม่เมื่อวาน ( 11 ก.ค.)ว่า เขาจะแก้ไขวิจารณญาณผิดพลาดในอดีต 


เดอ รุยชี เป็นอดีตนักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมที่มีปูมหลังเป็นชนชั้นสูง เข้าร่วมกับพรรคสายกลางของนายเอ็มมานูแอล มาครง ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี 2560 

 

 


ประเด็นใช้เงินภาษีเพื่อจัดเลี้ยงหรู เป็นเรื่องใหญ่ที่กระทบภาพลักษณ์รัฐบาลมาครง ที่เพิ่งจะผ่านพ้นการประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ที่ออกมาชุมนุมยืดเยื้อด้วยความไม่พอใจกับความเหลื่อมล้ำทางสังคม และมองว่านักการเมืองฝรั่งเศสเข้าไม่ถึงประชาชนตาดำๆ โดยเฉพาะตัวมาครง มักที่ถูกวิจารณ์ว่า เป็นประธานาธิบดีคนรวย นอกจากนี้ รัฐบาลของเขาที่มีเด รุยชี รับผิดชอบนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ยังถูกวิจารณ์ว่าไม่มีความมุ่งมั่นในการรับมือกับไคลเมท เชนจ์ หรือภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง

ล่าสุด นายกรัฐมนตรีเอดูอาร์ด ฟิลิปเปของฝรั่งเศส กล่าวว่า จะสอบสวนก่อนสรุปว่ามีการใช้เงินภาษีอย่างไม่เหมาะสมหรือไม่ 
 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ