ข่าว

นาทีน้ำท่วมฉับพลันเปลี่ยนถนนเป็นแม่น้ำเชี่ยวกรากในสเปน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไม่เคยเจอแบบนี้ ฝนถล่มหนักเกินคาด แม่น้ำล้นทะลักท่วม 3 เมืองทางเหนือสเปนอย่างไม่ทันตั้งตัว 

( คลิป  Arnaitz Fernández ) 

 

เจ้าหน้าที่อุตุนิยมวิทยางุนงงเมื่อจู่ๆ ฝนตกลงมาหนักกว่า 4 เท่าจากที่คาดไว้ในภูมิภาคนาบาร์รา ทางตอนเหนือของสเปน โดยในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ปริมาณฝนวัดได้ 100 ม.ม. ระดับน้ำในแม่น้ำซีดาคอส ขึ้นสูงจาก 4 นิ้วเป็น 3.65 เมตรในเวลาไม่ถึง 5 ชม. เอ่อล้นทะลักท่วมฉับพลันใน 3 เมือง ได้แก่ ตาฟาญา โอลีเต และปวยโย เมื่อค่ำวันจันทร์ 

 

 

คลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นถนนหนทางกลายสภาพเป็นแม่น้ำเชี่ยวกราก ซัดรถลอยไปตามน้ำ ถนนสายหลักแห่งหนึ่งใกล้เมืองปวยโยเกิดรอยแยกและยกตัว 

พนักงานดับเพลิงกู้ศพชายเคราะห์ร้ายที่จมน้ำเสียชีวิตภายในรถ หลังถูกกระแสน้ำซัด นอกจากนี้ น้ำท่วมก่อความเสียหายรุนแรงอาคารพาณิชย์ โกดังสินค้าและชั้นใต้ดิน โรงงานแห่งหนึ่งกับสนามกีฬาถูกน้ำท่วม 

คลิปหนึ่งแสดงให้เห็นน้ำท่วมซูเปอร์มาเก็ต  Lidl ในตาฟาญา สินค้ามากมายลอยเกลื่อน

ทางการตั้งด่านหลายจุดเพื่อแจ้งให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเลี่ยงเส้นทาง และแนะนำประชาชนมิให้อพยพหากอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว ห้ามเดินทางในพื้นที่น้ำท่วม 

สภาพอากาศเลวร้ายหนัก ยังทำให้การสู้วัวกระทิงในเมืองปัมโปลนา ต้องถูกยกเลิกเป็นครั้งแรกนับจากปี 2538 เพราะน้ำท่วมสนาม แต่เทศกาลวิ่งวัวกระทิง หรือซานเฟอร์มิน ประจำปี ในเช้าวันรุ่งขึ้น(วันอังคาร) ซึ่งเป็นวันที่สาม จากทั้งหมด 9 วัน ยังดำเนินไปตามปกติ 

 

 

 

ชาวเมืองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า จำไม่ได้ว่าเคยเจอน้ำท่วมแบบนี้มาก่อนหรือไม่ในรอบหลายสิบปี  แม่น้ำซีดาคอสเคยเอ่อล้นฝั่งครั้งแรกในปี 2540 แต่ก็ไม่ได้ก่อความเสียหายมากขนาดนี้  

ฝนถล่มและน้ำท่วมพื้นที่ทางเหนือ เกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากสเปนเผชิญคลื่นความร้อนครั้งประวัติศาสตร์ เช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรปตะวันตก 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ